• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 05/04/2014 - (3,138 lượt xem)

Chữa đau bìu do quai bị có kèm giãn tĩnh mạch tinh

Huyn…pt@gmail.com

Kính thưa Bác sĩ Nguyễn Thành Như!

Cách đây 2 năm (tháng 2/2011), em bị quai biến chứng viêm tinh hoàn bên phải. Khi virus quai bị đã hết thì em thấy tinh hoàn vẫn đau và lan ra hậu môn, tiểu buốt (khoảng chừng 3 - 4 tháng)  và xuất hiện bệnh trĩ ngoại.

Khoảng 6 tháng sau khi bị quai bị, em thấy tinh hoàn bên trái thỉnh thoảng đau tức. Một thời gian sau thì cảm giác đau càng ngày nhiều hơn, rất khó chịu và khó diễn tả. Em đã đi khám ở một số bệnh viện ở Nghệ An và Hà Nội, có nơi bảo bình thường, có nơi bảo viêm tinh hoàn, mào tinh hoàn…Em được điều trị bằng kháng sinh, giảm đau nhưng bệnh chỉ cải thiện không đáng kể.

Dựa vào cảm giác đau và tìm hiểu qua mạng, em cảm nhận được bệnh của mình có liên quan đến tĩnh mạch nên đã xin một loại thuốc của người bạn bị bệnh trĩ (do bác sĩ ở BVVĐ kê). Đó là thuốc Troxevasin 300mg. Sau khi uống chừng 10 ngày  thì thấy bệnh đỡ đau hơn nhiều. Tuy nhiên, em tiếp tục uống tròn một tháng thì thấy bệnh cũng chỉ cầm chừng và không dứt điểm.

Uống thuốc Tây y không được em mới chuyển qua uống thuốc Đông y của một nhà thuốc ở Hải Phòng. Sau khi uống được 2 tháng thì bệnh có đỡ đau hơn nhưng ngược lại nó lại hay đau tức lên vùng trên thắt lưng, đau xương hai cánh tay, đau thắt lưng, nặng bìu, nặng xuống gót chân rất khó chịu (nhất là lúc ngồi). Khi ngưng thuốc thì những tình trạng đó bớt dần.

Tháng 12/2012, em vào khám ở phòng khám và được xác định là bị giãn tĩnh mạch tinh. Sau khi mổ giãn tĩnh mạch tinh khoảng 2 tháng, em thấy có những diễn biến tốt như sau:

- Ham muốn hơn.

- Tinh hoàn bên phải bớt đau và săn chắc hơn. Trước mổ tinh hoàn phải mềm, lấy tay ấn nhẹ thấy rất đau.

Tuy nhiên vẫn tồn tại một số vấn đề mà em rất lo lắng:

- Sờ tay vào phía sau tinh hoàn phải vẫn còn thấy đau theo “sợi dây”.

- Lúc ngồi hoặc đi xe máy đau tức lên lưng, đau xương hai cánh tay.

- Thỉnh thoảng đau bìu rất khó diễn tả.

Tóm lại cảm giác giống như hồi uống thuốc Đông y. Sau mổ chừng 3 tuần tình trạng trên rất rõ, khó chịu nhưng đến nay đã dễ chịu hơn.

Bác sĩ Như cho em hỏi: với tình trạng bệnh của em như vậy thì em phải làm gì? Liệu quai bị có làm viêm tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh, trĩ không? Bởi vì:

- Trước mổ lấy tay ấn nhẹ vào tinh hoàn phải thì tinh hoàn đau và trĩ cũng đau.

- Xuất tinh hoặc cương cứng thường kèm theo đau trĩ. Mà trĩ đau lại kèm theo tiểu buốt.

- Hiện tại làm việc nặng thì đau cả hai tinh hoàn và trĩ, kèm đau lưng.

Em định cắt trĩ nhưng không biết những vấn đề này có cải thiện được không?

Rất tiếc là em biết Bác quá muộn, để rồi  phải chịu cảnh “ tiền mất, tật mang”.

Sở dĩ em dài dòng là vì tình trạng bệnh của em phức tạp vậy đó thưa Bác. Hiện tại em chưa dám lập gia đình. Kính mong Bác xem xét kỹ vấn đề và rất mong nhận được hồi âm của Bác. Chân thành cảm ơn Bác!

 

Chào bạn,

Quai bị có thể dẫn tới viêm tinh hoàn làm tinh hoàn bị hư như tinh hoàn bên phải của bạn. Do viêm nên tình trạng giãn tĩnh mạch tinh có sẵn có thể nặng hơn chứ quai bị không gây ra giãn tĩnh mạch tinh. Quai bị không liên quan tới trĩ nhưng trĩ và giãn tĩnh mạch tinh thì có liên quan với nhau vì cùng có nguyên nhân sâu xa là tư thế đứng của loài người và tình trạng thành tĩnh mạch yếu của cơ địa mỗi người.

Về bệnh trĩ, theo tôi biết dùng thuốc là biện pháp tốt nhất, bạn nên tham khảo thêm các bác sĩ chuyên khoa hậu môn.

Tình trạng đau bìu của bạn là do tinh hoàn phải vẫn còn di chứng viêm quai bị, cần phải có thời gian để đau giảm. Đôi khi đau dai dẳng làm bệnh nhân mất hứng thú cuộc sống thì phẫu thuật cắt thần kinh tinh hoàn chọn lọc hay cắt bỏ tinh hoàn cần được thực hiện. Cái "sợi dây" mà bạn sờ thấy có lẽ là thừng tinh chưa hết hẳn viêm.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Kính chào Bác sĩ Như!

Cảm ơn Bác đã dành thời gian đọc và trả lời thư của em. Em đã hiểu phần nào tại sao mình lại bị như vậy.

Hiện tại tinh hoàn phải của em đã teo, tuy nhiên tinh hoàn trái của em vẫn còn tốt (dựa vào kết quả sinh thiết tinh hoàn khi phẫu thuật). Ngày 17/3/2013, em được phẫu thuật giãn tĩnh mạch tinh hai bên (kết quả siêu âm thì ghi giãn tĩnh mạch tinh bên trái). Điều em quan tâm và lo lắng là đến nay phẫu thuật đã gần 3 tháng rồi nhưng bên trái của em vẫn còn đau giống như mail trước em đã nói (sờ tay vào phía sau tinh hoàn trái vẫn còn thấy đau theo “ sợi dây”; Lúc ngồi hoặc đi xe máy đau tức lên lưng, đau xương hai cánh tay; Thỉnh thoảng đau bìu rất khó diễn tả, đôi lúc nặng xuống gót chân).

Với tình trạng bệnh như vậy thì theo Bác sĩ em phải làm gì? Qua trang Namkhoa.com của Bác thì em được biết sau khi mổ giãn tĩnh mạch tinh 1 tháng thì có thể vận động mạnh. Nhưng tình trạng của em hiện nay làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của em rất nhiều. Một lần nữa mong Bác dành chút thời gian xem xét và cho lời khuyên để em có hướng giải quyết. Chân thành cảm ơn Bác.

Chào bạn,

Siêu âm không phải là biện pháp chẩn đoán xác định có hay không có giãn tĩnh mạch tinh, khám lâm sàng mới là biện pháp chính. Giãn tĩnh mạch tinh là bệnh của hai tinh hoàn, vì thế nếu chỉ mổ bên trái thì bệnh sẽ không hết.

Phác đồ điều trị đau bìu do giãn tĩnh mạch tinh là dùng thuốc trước, nếu không hết mới mổ. Phẫu thuật không phải là biện pháp bảo đảm 100% hết đau bìu do giãn tĩnh mạch tinh. Khoảng 80% bệnh nhân hết đau ngay, hơn 10% còn lại sẽ đau giảm dần theo thời gian, có thể 3-9 tháng. Một số bệnh nhân vẫn không hết hẳn đau thì cần làm vi phẫu thuật cắt thần kinh tinh hoàn.

Bạn cần đi khám lại, dùng các thuốc giảm đau phù hợp.

Chúc bạn vui khỏe.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả