• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 30/12/2014 - (2,727 lượt xem)

Tĩnh mạch ứ máu sau mổ GTMT độ 3

Chào cháu,Trên siêu âm và trên giấy xét nghiệm không thấy có giãn tĩnh mạch tinh mà có vẻ như đau

Kính gửi Bác sĩ Như,

Cháu là Th., bệnh nhân đã được Bác phẫu thuật chữa giãn tĩnh mạch tinh vào năm 2009. Hiện cháu có 2 vấn đề, kính mong Bác giúp

1. Cháu lại bị giãn tĩnh mạch. Gần đây nhất là hôm qua cháu bị đau dữ dội, tĩnh mạch sưng rất to và xoắn ở bên trái. Sau khi nằm xuống một lúc thì đỡ. Đến sáng nay vẫn còn đau âm ỉ. Hiện tượng này mới xảy ra lại gần đây, khoảng 2 - 3 lần.

2. Cháu bị viêm mào tinh hoàn vi khuẩn dạng nhẹ. Cháu đã vào TP. HCM và khám tại phòng khám của Bác, được bác sĩ T. chỉ dẫn uống thuốc: Terlev Levofloxacin 500, Voltarene 75, Lansoprazol 30. Cháu uống sau một thời gian có đỡ nhưng giờ sờ vào mào tinh vẫn thấy đau.

Hiện giờ tinh hoàn của cháu vẫn đau âm ỉ. Cháu rất sợ bị dẫn đến vô sinh, mong Bác có thể giúp cháu.

Cháu cảm ơn Bác rất nhiều!

 

Cháu scan toàn bộ hồ sơ gởi Bác sĩ xem nhé: giấy ra viện, các xét nghiệm cũ và mới, các toa thuốc.

Kính gửi Bác sĩ Như,

Cháu đã cố gắng tìm nhưng chỉ tìm được giấy tái khám năm 2012, nhưng khi đó siêu âm thì cháu chưa bị tái phát. Cháu chụp lại toàn bộ giấy tờ attach kèm theo. Hiện nay cháu bị đau âm ỉ bên phải liên tục cả ngày ạ. Rất mong Bác giúp cháu.

Chào cháu,

Trên siêu âm và trên giấy xét nghiệm không thấy có giãn tĩnh mạch tinh mà có vẻ như đau từ mào tinh thì đúng hơn.

Sau vi phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn hai bên ngả bẹn – bìu, tỉ lệ tái phát là rất hiếm, chỉ dưới 1%. Nhiều trường hợp không phải tái phát mà do khi mổ, bác sĩ chỉ cột các tĩnh mạch giãn chứ không lột bỏ (không bác sĩ nào lột bỏ tĩnh mạch tinh giãn, vì lột bỏ có thể gây tổn thương động mạch, gây hư tinh hoàn), nên nếu các tĩnh mạch trước mổ mà giãn to (độ 3) thì cần thời gian lâu dài để các tĩnh mạch này teo hẳn. Thời gian đó có thể là vài tháng, cũng có thể lâu hơn. Trong thời gian này, đôi khi máu ứ lại các tĩnh mạch này, gây sưng đau trong vài ngày hay vài tuần.

Hiện tại, Bác sĩ không biết được cháu chỉ bị ứ máu như vậy, tạm thời, hay bị giãn lại, hay bệnh gì khác. Nếu có dịp vào Sài Gòn, cháu ghé lại khám xem thế nào. Dịp đó, cháu thử lại tinh trùng luôn. Trong thời gian này, cháu có thể ngâm mông trong nước ấm mỗi tối khoảng 15 phút, trong 2-3 tuần. Cháu cũng có thể uống các thuốc kháng viêm giảm đau thông thường.

Chúc cháu vui khỏe.

Thân mến.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả