• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 23/09/2014 - (2,361 lượt xem)

12 tháng chờ đợi

Vut…8@gmail.com

Thưa Bác sĩ,

Cháu ở ngoài Bắc, vợ chồng cháu cưới nhau được 5 năm rồi. Chồng cháu năm nay 29 tuổi. Cách đây 2 năm, chồng cháu đi xét nghiệm ở BVPSTW, được kết luận là KHÔNG CÓ TINH TRÙNG TRONG TINH DỊCH. Sau đó anh ấy sang PKNHTA xét nghiệm lại thì có cùng kết quả với BVPSTW. Bác sĩ cho chồng cháu có uống thuốc Clomiphene, sâm Alipas và tiêm POMULIN 600 trong 3 tháng. Khi bác sỹ ở PKNHTA xét nghiệm thì có nói là FSH cao (7,03), còn nội tiết tố và những thứ khác bình thường (ngày xưa chồng cháu không bị bệnh quai bị). Ngoài xét nghiệm tinh dịch ở 2 bệnh viện trên, cháu chưa khám và chọc hút gì nữa vì điều kiện chúng cháu không có, cứ mải đi làm ăn.

Thưa Bác sĩ, chồng cháu như thế có khả năng cứu chữa không ạ? Mong Bác sĩ tư vấn giúp. Cảm ơn Bác sĩ ạ.

 


Chào bạn,

Nếu theo dõi các câu hỏi - đáp trên namkhoa.com, chắc bạn sẽ nhận ra tình huống của vợ chồng bạn rất giống với tình huống của các cặp vợ chồng vô sinh không tinh trùng ở ngoài Bắc, nghĩa là: không có tinh trùng trong tinh dịch và các bác sĩ cũng cho thuốc Clomiphene uống, thuốc Pomulin chích, thực phẩm chức năng Alipas uống, rồi đề nghị chọc mào tinh tìm tinh trùng. Quy trình điều trị này không đúng với bất cứ sách vở chuyên ngành nam khoa nào trên thế giới, chẳng những thế còn có hại như việc chọc mào tinh, gây tốn kém và làm nản lòng người bệnh.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Cách đây 1 tháng, chồng cháu đã vào trong Nam được mổ nối ống dẫn tinh do bị tắc và sinh thiết tinh hoàn (kết quả là hai bên tinh hoàn có ống sinh tinh và nhiều tinh trùng trưởng thành). Sau 1 tháng, anh ấy đi xét nghiệm tinh dịch đồ nhưng kết quả vẫn là không có tinh trùng. Như thế là sao ạ, thưa Bác sĩ? Cháu đã hi vọng rất nhiều, vì có anh chị đi cùng cháu cũng bị tắc và sinh thiết tinh hoàn cũng có kết quả như nhà cháu, mà sau 1 tháng đi xét nghiệm đã có rất nhiều tinh trùng.

Mong Bác sĩ tư vấn giúp cháu.

ĐÁP:
Chào bạn,

Có trường hợp thông sớm sau mổ nối, có trường hợp thông chậm hơn bạn à. Thời gian chậm nhất là sau 12 tháng. Các bạn đừng lo. Cần chú ý quan hệ tình dục đều đặn 2-4 lần/tuần để giúp tinh trùng mau ra, mau khỏe. Tuyệt đối không làm thêm xét nghiệm gì khác ngoài tinh dịch đồ, không uống bất cứ thuốc Đông Tây y gì, kể cả các thực phẩm chức năng, sâm...

Mỗi tháng các bạn thử tinh dịch 1 lần và cho tôi biết kết quả nhé.

TS BS Nguyễn Thành Như

Array

Dạ, cảm ơn Bác sĩ ạ. Cháu cứ lo là mổ nhưng lại bị tắc lại luôn, hoặc mổ không thành công nên tinh trùng không thể ra ngoài được. Mong Bác sĩ thông cảm, vì cháu không tìm hiểu được nhiều kiến thức về vấn đề này nên lo lắm ạ.


Khoảng 80% trường hợp tinh trùng có lại sau mổ từ 3-6 tháng bạn à. Mặc dù có vài trường hợp tinh trùng có lại sau 12 tháng, nhưng các bác sĩ chuyên ngành thống nhất là nếu sau 12 tháng mà không có thì xem như mổ không thành công.

Hy vọng năm mới sẽ tốt đẹp với vợ chồng bạn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả