• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 31/12/2012 - (16,836 lượt xem)

Tiểu nhiều lần là thận yếu?

xdc…12@gmail.com

Con xin chào Bác sĩ, con có vấn đề này xin Bác sĩ tư vấn giúp con. Chuyện là như thế này ạ, bữa đó con với tụi bạn con có ngồi uống bia với nhau, trong khoảng thời gian hơn 2 tiếng mỗi đứa uống 4 chai bia thì con thấy tụi bạn của con nó đi vệ sinh liên tục 4 -5 lần. Còn con thì ngồi suốt buổi mới đi có 1 lần duy nhất, thế là tụi bạn con bảo mày uống bia mà không đi vệ sinh thường xuyên thì thận yếu rồi, con thắc mắc không biết có phải vậy không. Sao con cũng có nghe nhiều người nói khi nhậu mà đi vệ sinh ít thì thận tốt mới đúng? Vậy xin Bác sĩ tư vấn cho con được rõ, và nếu thận yếu thì ảnh hưởng như thế nào đến quan hệ tình dục?

Con xin chân thành cảm ơn Bác sĩ, chúc Bác sĩ nhiều sức khỏe!

Chào bạn,

· Số lần đi tiểu, cảm giác mắc tiểu phụ thuộc vào bàng quang chứ không phải thận. Bàng quang như cái hồ chứa nước, thận là nguồn cung cấp nước cho hồ. Đi tiểu giống như chuyện hồ đầy cần xả nước.

· Nước trong hồ nhiều hay ít là do thận. Bia rượu làm giãn mạch máu toàn thân trong đó có mạch máu ở thận. Nước tiểu là nước được thận lọc từ máu. Nếu mạch máu giãn thì thận có nhiều máu nên lọc được nhiều nước, làm hồ mau đầy. Dưới tác động của cồn trong bia rượu, có người bị giãn mạch nhiều có người giãn ít nên lượng nước lọc từ máu thay đổi tùy theo cơ địa mỗi người, ai bị giãn mạch nhiều thì thận lọc được nhiều nước, ai bị giãn mạch ít thì thận lọc được it nước.

· Nếu hồ đầy thì cần xả nước nhưng không phải hồ nào cũng giống hồ nào. Có hồ chứa tới 500-600ml nước mới xả, có hồ chỉ mới 150-200ml nước đã đòi xả rồi.

Như vậy, nếu thận khỏe như nhau thì cùng uống bia như nhau có người đi vệ sinh liên tục, có người tỉnh bơ là tùy cơ địa mỗi người.
Người có thận yếu thì thận lọc được ít nước tiểu nên người bị phù, yếu ớt thì làm gì có sức để mà uống bia. Người yếu xìu rồi thì còn tình dục làm sao nỗi nữa? Thận suy thì cả cơ thể đều suy, tình dục cũng suy nhưng ngược lại thì không đúng, nghĩa là tình dục suy, trong tuyệt đại đa số trường hợp, không liên quan gì tới thận (thận vẫn khỏe).

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả