• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 24/11/2013 - (2,657 lượt xem)

14-17

Hay…33@yahoo.com

Cháu chào Bác sĩ!

Cháu năm nay 23 tuổi, mới lấy vợ 3 tháng thì bị virus quai bị ngày 22/2/2013, rồi ngày 1/3/2013 cháu bị viêm tinh hoàn phải. Cháu đi siêu âm ở BVVĐ, bác sĩ ở đây cho uống thuốc tavanic và prednisolon trong 2 tuần rồi khám lại. Sau khi khám lại, cháu hết đau và sưng, bác sĩ cho thuốc pomulus và dafendol ngày 2 viên, uống trong 1 tháng. Cháu cũng khám ở BVTA, thử máu có kết quả sau: LH 8,9 IU/L; FSH 8,0 IU/L; PROLACTINE 352 MIU/L; ESTRADIOL 40 PG/ML; TESTOSTERONE 19 NMOL/L. Bác sĩ khám bằng tay, kích thước tinh hoàn phải của cháu là 14, tinh hoàn trái là 17; ranh giới tủy vỏ rõ. Cháu cũng được hẹn tái khám sau 1 tháng. Cháu uống thuốc của BVVĐ được 12 ngày thì thử siêu âm lại, kết quả như sau:

- Tinh hoàn phải: kích thước 33,5x26x17mm, nhu mô không đều, không có khối khu trú.

- Mào tinh hoàn phải: kích thước không to, nhu mô đều, không có khối khu trú.

- Màng tinh hoàn phải: không thấy hình ảnh tràn dịch.

- Tinh hoàn trái: kích thước 37x 26x18mm nhu mô đều, không có khối khu trú.

- Mào tinh hoàn trái: kích thước không to, nhu mô đều, không có khối khu trú.

- Màng tinh hoàn trái: không thấy hình ảnh tràn dịch.

- Bìu: không thấy khối bất thường.

- Tĩnh mạch tinh: không giãn.

- Túi tinh: không thấy bất thường.

Kết luận: viêm teo tinh hoàn phải.

Bác sĩ cho cháu hỏi :

1. Cháu bị viêm tinh hoàn, bên phải sưng to, nhưng bên trái không sưng, không đau, vậy sau 3 tuần thì cháu có bị lan sang bên trái nữa không? Kích thước tinh hoàn của cháu như thế có đạt không? Liệu cháu có bị vô sinh không?

2. Cháu đã quan hệ vào ngày 19/3 và ngày 25/3 khi cháu hết đau và sưng tinh hoàn phải, bác sĩ ở BVVĐ bảo cháu kiêng quan hệ 1-2 tháng. Còn khi khám ở BVTA thì bác sĩ ở đây bảo cháu có thể quan hệ bình thường sau 1 tuần. Bác sĩ cho cháu hỏi, cháu có phải kiêng quan hệ không?

3.Cháu điều trị thuốc pomulus và thuốc Dafendol. Hai loại thuốc này có phải là tốt nhất không ạ? Thuốc pomulus có phải kháng sinh không?

4. Tinh hoàn trái của cháu bình thường, vậy cháu có nên trữ lạnh tinh trùng không? Trữ lạnh luôn hay là đợi teo ạ?

5. Liệu cháu có bị teo tinh hoàn phải nữa không? Nếu tinh hoàn teo có mức độ thì có sản xuất được tinh trùng không ạ?

Cháu mong Bác sĩ giúp đỡ.


Chào bạn,

- Tôi rất ngạc nhiên, không hiểu bằng cách nào mà chỉ khám bạn, các bác sĩ có thể đưa ra các con số 14 và 17. Trên thế giới, không ai có khả năng này. Khám bằng tay chỉ có thể đưa ra các con số 1,2,3,5,6,8,10,12,15,20,25,30. Đây là các con số thể tích tinh hoàn của thước đo tinh hoàn. Trong thước đo tinh hoàn không hề có con số 14 và 17. Dựa trên siêu âm thì tinh hoàn bên phải và bên trái của bạn to bằng nhau (8 cc và 9 cc).

- Viêm tinh hoàn nếu do virus quai bị thì hoặc bạn bị sưng cả hai tinh hoàn cùng lúc, hoặc chỉ bị sưng một bên tinh hoàn chứ không bao giờ tinh hoàn này sưng rồi vài tuần sau lại tiếp tục sưng tinh hoàn kia.

- Hai tinh hoàn của bạn hơi nhỏ (dựa theo siêu âm) và chất FSH khá cao, nên rất có thể tinh trùng của bạn không tốt. Bạn nên đi kiểm tra tinh dịch đồ.

- Dafendol thì tôi không biết là thuốc gì nhưng Pomulus thì chẳng ích gì.

- Nếu bạn bị viêm cả hai tinh hoàn do quai bị thì cần trữ lạnh tinh trùng khi mới bị viêm. Nếu bạn chỉ bị viêm một bên tinh hoàn thì không cần trữ lạnh. Còn nếu muốn trữ lạnh thì bạn phải trữ lạnh ngay khi mới bị viêm, chứ bị viêm 2-3 tuần rồi mới trữ lạnh thì vô ích, vì hoặc bạn không còn tinh trùng nữa, hoặc tinh trùng của bạn lúc đó đã ổn định rồi.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả