• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 25/08/2013 - (3,433 lượt xem)

2 năm sau khi điều trị hội chứng Sertoli

Hoa…qn@gmail.com


Kính gửi Bác sỹ Nguyễn Thành Như!

Chồng em đi thử tinh dịch đồ hai lần ở BVBD đều có kết luận là "không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch". Sau đó được chỉ định sinh thiết hai tinh hoàn, kết quả như sau:

1. NHẬN XÉT ĐẠI THỂ

A: TH(P) # 0,2x0,1x0,1cm trắng dai (h)

B: TH(T) # 0,1x0,1x0,1cm trắng dai (h)

2. NHẬN XÉT VI THỂ:

Mặt cắt tinh hoàn phải có 108 ống sinh tinh, mặt cắt tinh hoàn trái có 85 ống sinh tinh, các ống teo, chỉ có một lớp tế bào Sertoli. Không thấy tinh trùng.

3. CHẨN ĐOÁN GIẢI PHẪU BỆNH:

HỘI CHỨNG CHỈ CÓ MỘT LỚP TẾ BÀO SERTOLI Ở HAI TINH HOÀN, KHÔNG TINH TRÙNG.

Sau đó chồng em có uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ (khoảng 1 năm) nhưng kết quả tinh dịch đồ vẫn không tìm thấy tinh trùng.

Xin Bác sỹ cho biết, bệnh của chồng em có khả năng chữa trị hay không? Vợ chồng em có hy vọng gì không? Có biện pháp nào để tìm kiếm hoặc nuôi dưỡng thành tinh trùng (dù là số ít), để mong chỉ là cơ hội thụ tinh trong ống nghiệm, có con của chính chồng em?

Vợ chồng em thật sự bế tắc, mong Bác sỹ giúp đỡ. Xin cảm ơn Bác sỹ.


Chào chị,

Qua hồ sơ chị gởi, chồng chị thuộc nhóm vô tinh do hai tinh hoàn không sinh tinh. Phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn có thể giúp hai tinh hoàn hồi phục trong 25-30% trường hợp, sau 2 năm. Kỹ thuật mổ do tôi hướng dẫn cho các bác sĩ trong khoa.

Chồng chị không cần dùng thêm thuốc gì mà nên siêng năng sinh hoạt vợ chồng, 2-3 lần/tuần. Sau khoảng 2 năm, nếu vẫn chưa có tinh trùng trong tinh dịch thì có thể mổ vi phẫu microTESE tìm tinh trùng trong tinh hoàn cho anh ấy. Nếu mổ microTESE mà có tinh trùng thì anh chị có thể có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu không thì anh chị nên chọn xin con nuôi hay xin tinh trùng. Chuyên nuôi cấy tinh tử hay dùng thực phẩm chức năng, thuốc Đông y, thậm chí thuốc Tây y …mà giúp anh chị có con được chỉ là những chuyện không có cơ sở khoa học.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả