• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 17/03/2015 - (3,706 lượt xem)

Bác sĩ không hiểu cơ chế sản xuất testosterone

Tha…rd@yahoo.com


Chào Bác sĩ,

Cháu năm nay 30 tuổi, ở Hà Nội, mới lập gia đình được 6 tháng, nhưng đến nay vợ cháu vẫn chưa có em bé (sinh hoạt bình thường từ 3 - 4 lần/tuần). Vợ cháu cũng đã đi kiểm tra nội tiết tố, soi trứng, các thông số đều bình thường.

Ngày 20/01/2014, cháu có đến kiểm tra tại PKTA (do bác sĩ T. khám và cho làm các xét nghiệm, kê đơn thuốc, giáo sư Q.A ngồi bên cạnh theo dõi), đã tiến hành làm các xét nghiệm sau:

1. Xét nghiệm nội tiết tố:

- LH: 4,9 IU/L

- FSH: 3,1 IU/L

- Prolactine: 305 mIU/L

- ESTRADIOL: 50pg/ml

- Testosterone: 15 nmol/l

(Trong các chỉ số này thì bác sĩ T. nói là Testosterone thấp, ở mức như một ông già nên cho uống sâm Alipas để kích thích tăng trưởng)

2. Xét nghiệm tinh dịch đồ:

- Thể tích: 1ml

- Hóa lỏng: bình thường

- Độ quánh: bình thường

- pH: 7,5

- Mật độ TT: 25 triệu/ml

- Tỷ lệ TT sống 30%

- Tiến tới nhanh: 5%

- Tiến tới chậm 20%

- Không tiến tới 5%

- Không di động 70%

- TT bình thường 5%

- Bạch cầu 400 tr/ml

3. Siêu âm tinh hoàn:

- Tinh hoàn kích thước bình thường

- Không có giãn tĩnh mạch tinh

Dựa vào kết quả các xét nghiệm trên, bác sĩ kết luận cháu bị yếu tinh trùng do testosterone thấp nên đã kê đơn thuốc 3 tháng như sau:

1. Sâm Alipas: 90 viên; ngày 1 viên

2. Pomulin 600 mg: 45 lọ, 2 ngày tiêm 1 lọ vào tĩnh mạch

3. Profertil 50mg: 180 viên, ngày uống 2 viên chia 2 lần sau ăn

Cháu đã uống thuốc theo đơn và tiêm được 4 lọ Pomulin (gián đoạn do thời gian Tết). Tuy nhiên, hôm qua tình cờ cháu lên mạng và đọc được nhiều thông tin về PKTA và GS. QA, hầu hết mọi người đều nói các trường hợp yếu tinh trùng như trên thì bác sĩ đều cho đơn thuốc tương tự nhưng không thấy có tiến triển và không thực hiện thăm khám lâm sàng, đồng thời cháu cũng tìm hiểu được trang web Namkhoa.com.

Vì vậy cháu muốn hỏi Bác sĩ Như một số vấn đề như sau:

1. Siêu âm liệu có phát hiện ra giãn tĩnh mạch tinh không? (Vì cháu kiểm tra thì thấy bìu bên trái có dấu hiệu xệ hơn bên phải, và sờ vào trong thấy có các gân to hơn gân bên phía bìu phải)

2. Các loại thuốc trên có chữa được yếu tinh trùng không và có nên tiếp tục dùng hay cần phải mổ để chữa giãn tĩnh mạch tinh? (Nếu có)

3. Bác sĩ T. có dặn phải kiêng rượu bia vì làm ảnh hưởng tới tinh trung, tuy nhiên do đặc thu công việc thì cháu đôi khi cũng phải uống rượu bia, khoảng 2-3 lần/tháng nhưng uống không nhiều. Như vậy có ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng không?

Cháu gửi kèm các kết quả xét nghiệm và siêu âm. Rất mong nhận được hồi âm của Bác sĩ.

Trân trọng cảm ơn Bác sĩ!

Chào bạn,

- Sâm đó chỉ có một tác dụng là giúp bác sĩ và nhà sản xuất giàu lên chứ không có bất kỳ tác dụng nào cho nam khoa, thậm chí nó còn có thể gây hại cho tinh trùng nếu trong đó có testosterone. Nếu một bác sĩ nói rằng sâm đó kích thích tinh hoàn sản xuất testosterone thì tức là vị bác sĩ đó chẳng hiểu gì hết về cơ chế sản xuất testosterone của cơ thể. Pomulin không có chứng cứ khoa học làm tinh trùng cải thiện. Profertil nên dùng liều thấp thì tốt hơn.

- Muốn biết chắc bạn có bị giãn tĩnh mạch tinh hay không thì bác sĩ khám trực tiếp (sờ nắn) mới biết rõ, siêu âm rất phập phù, không tin cậy.

- Thỉnh thoảng uống rượu bia không làm hại tinh trùng.

Với tinh trùng như vậy, theo tôi, bạn có thể có con tự nhiên, không cần mổ.

Chúc bạn may mắn

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả