• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 14/05/2015 - (3,022 lượt xem)

Bác sĩ nam khoa không được đào tạo bài bản

Do…dd@gmail.com


Xin chào Bác sĩ Nguyễn Thành Như!

Cháu năm nay 35 tuổi, sống tại Hà Nội. Cháu muốn nhờ Bác sĩ Như giải thích và tư vấn giúp về vấn đề vô sinh của cháu:

1) Cháu và vợ cháu kết hôn vào tháng 8/2012, đến nay được 2 năm. Trong thời gian kết hôn, vợ chồng cháu sinh hoạt tình dục bình thường khoảng 2-3 lần/tuần, duy trì khoảng trên dưới 5 phút/lần và không áp dụng biện pháp tránh thai nào, nhưng đến nay vợ cháu vẫn chưa có thai. Mỗi lần xuất tinh cháu có cảm giác xuất được rất ít. Trước và sau kết hôn, sức khỏe cả hai vợ chồng đều bình thường.

2) Kinh nguyệt của vợ cháu không đều và đang khám tại BVPSTW, quá trình khám chữa vẫn đang được duy trì.

3) Cháu đến khám tại Khoa nam học BVVĐ. Tại phòng khám, bác sĩ hỏi về  tiền sử bệnh (không khám trực tiếp bằng tay các bộ phận sinh dục), sau đó cho làm một số xét nghiệm như sau:

· Xét nghiệm miễn dịch bao gồm Anti-HCV, Anti-HIV, HBsAg, kết quả các xét nghiệm này đều âm tính

· Nội tiết tố: kết quả như sau:

o LH = 2,1 IU/L

o FSH = 3 IU/L

o Prolactin = 278 mIU/L

o Estradiol = 27 pg/ml

o Testosterone = 7 nmol/l

· Xét nghiệm tinh dịch đồ:

o Màu: trắng sữa

o Thể tích: 1ml

o Hóa lỏng 20aaaaaaaaaa

o Độ quánh: Loãng

o pH: 6,0

o Không tìm thấy tinh trùng trên vi trường

o Bạch cầu: 800.000

· Xét nghiệm Zn và Fructose trong tinh dich:

o Zn = 22,7 mg/dl

o Fructose = 0,5 mg/ml

· Siêu âm hai tinh hoàn: kết luận hình ảnh: hai tinh hoàn bình thường.

· Siêu âm Tiền liệt tuyến và hai túi tinh: kết luận hình ảnh: hai túi tinh teo nhỏ, giãn ống phóng tinh bên trái.

Cháu có gửi kèm theo file hình ảnh các kết quả xét nghiệm nhờ Bác sĩ Như xem chi tiết.

Sau khi khám xong, bác sĩ không giải thích gì nhiều ngoài việc nói rằng testosterone của cháu thấp (theo như trên kết quả xét nghiệm, chỉ số testosterone tham khảo từ 9-30nmol/l) và kê đơn thuốc cho cháu, hẹn 1 tháng sau khám lại (bác sĩ khám có giải thích, mục đích của thuốc là tác động để tăng testosterone và tăng khả năng sinh tinh, 1 tháng sau đến tái khám sẽ chọc mào tinh để lấy mẫu kiểm tra tinh hoàn). Đơn thuốc bao gồm:

1. Andriol Testocap 40mg x 120v, ngày uống 2 lần, mỗi lần 2 viên, uống trong bữa ăn.

2. Alipas x 30v, ngày uống 1 viên sau ăn 10 phút.

3. Man-power x 60v, ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 viên (hoặc 2 viên, vì chữ rất khó đọc)

Bs Như cho cháu hỏi

1. Thực trạng bệnh và giải pháp điều trị như trên có hợp lý không? Theo Bác sĩ Như thì cháu có nên khám hay điều trị bổ sung gì trước khi chọc mào tinh để lấy mẫu kiểm tra tinh trùng hay không? Có nguy hiểm và rủi ro đến khả năng có con khi chọc mào tinh không?

2. Kết quả hình ảnh siêu âm hai tinh hoàn là bình thường trong khi hàm lượng testosterone của cháu thấp như thế thì chức năng sinh tinh của tinh hoàn ảnh hưởng ra sao? Kết quả hình ảnh của siêu âm có đánh giá được phần nào chức năng sinh tinh của tinh hoàn không và giải pháp nào để tăng testosterone tốt nhất?

3. Hiện tượng teo nhỏ hai túi tinh (còn lại 4x7mm theo kết quả siêu âm) có hay gặp ở những người vô sinh nam không, có giải pháp nào khắc phục hoặc can thiệp ngoại khoa trong trường hợp này không?

4. Với tình trạng bệnh như trên, cháu có thể điều trị để có con tự nhiên được không? Thời gian cần thiết khoảng bao lâu? Trong trường hợp không có con tự nhiên được thì khả năng thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm trong trường hợp của cháu thế nào?

Cháu cảm ơn Bác sĩ đã dành thời gian đọc thư và xem kết quả xét nghiệm giúp cháu. Chúc Bác sĩ luôn khỏe để đem lại niềm tin và hạnh phúc cho mọi bệnh nhân.

Chào bạn,

Nếu được đọc hồ sơ của bạn thì ngay một em học trò nhỏ nhất của tôi cũng nghĩ ngay tới khả năng bạn bị vô tinh do tắc ống phóng tinh, mà nguyên nhân nhiều khả năng là bẩm sinh (bất sản ống dẫn tinh hai bên) hoặc tắc do viêm gây ra. Do vậy, dùng các thuốc đó, nói chung dùng thuốc điều trị vô tinh bế tắc, là vô nghĩa, thậm chí còn có hại vì uống bổ sung testosterone sẽ dẫn đến tinh hoàn ngưng sản xuất tinh trùng, chứ không phải kích thích tinh hoàn sản xuất tinh trùng như rất nhiều người (kể cả các bác sĩ nam khoa không được đào tạo bài bản) lầm tưởng.

Bạn cần được khám kỹ hai tinh hoàn và mào tinh, mổ sinh thiết hai tinh hoàn (chứ không phải chọc mào tinh). Nếu bạn bị bất sản ống dẫn tinh hai bên thì cách duy nhất để bạn có con là làm thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu bạn bị tắc ống phóng tinh do viêm thì cắt đốt nội soi chỗ tắc có thể giúp bạn có tinh trùng lại để có con tự nhiên.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả