• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 19/01/2014 - (2,400 lượt xem)

Bạn chứ không phải thù

Tha…hd@gmail.com


Kính gửi Bác sĩ Như!

Cháu năm nay 30 tuổi, đã lấy vợ được 2 năm. Vợ chồng cháu cũng chỉ mới "thả kế hoạch" 2 tháng gần đây, và chưa có dấu hiệu gì cả.

Cách đây một năm, cháu phát hiện trong tinh dịch của mình có những hạt nhỏ (lúc thì nhỏ, lúc thì to bằng hai hạt gạo, màu đục). Cháu có đi xét nghiệm tinh dịch đồ và xét nghiệm vi sinh ở BVBD, kết quả như sau:

Tinh dịch đồ:

Ly giải:  30 phút

pH:       7

Mật độ:  13 x 10^6 TT/ml

Di động: 1% tiến tới nhanh, 7% tiến tới chậm, 18% không tiến tới, 74% không di động.

Tỉ lệ sống:  29%

Hình dạng bình thường: 3%

Bạch cầu <1 x 10^6 BC/ml

Kết quả kháng sinh đồ: kết quả định danh: Staphylococcus Epidermidis.

Sau đó bác sĩ cho cháu đơn thuốc gồm XL Cefuz 0.2g, Lowcib 0.2g, Quazimin, uống trong 1 tuần.

Lẽ ra phải đi tái khám, nhưng lúc đó cháu đi tàu viễn dương nên không thể tái khám được.

Vừa rồi cháu có đi khám lại thì bác sĩ chỉ hỏi han chứ không bắt làm xét nghiệm. Cháu có nói thực là "tinh dịch còn vón cục sơ sơ, màu trắng chứ không vàng" thì bác sĩ cho thuốc uống: Pendinir 0.3g, Ikoxib 0.2g và Quazimin và dặn là nếu uống thuốc xong mà đỡ rồi thì cũng không cần tái khám nữa.

Hiện tại cháu vẫn thấy có những hạt vón cục trong tinh dịch, màu trắng. Nếu để ngoài môi trường chừng 30phút – 1 tiếng thì nó tan gần hết. Cháu có đọc trên blog của Bác sĩ cho rằng đó là hiện tượng bình thường. Tinh dịch vón cục là để bảo vệ tinh trùng.

Hiện tại cháu và bà xã cũng chỉ mới "thả" 2 lần và đều không có kết quả. Cháu biết xác suất dính bầu cũng chỉ 25% thôi, nhưng vẫn rất lo.

Theo Bác sĩ, hiện tại cháu có nên tiếp tục đi khám không? Thực sự vợ chồng mà không có con cái, yêu nhau mấy cũng dần dần có cảm giác buồn bã.

Cháu cám ơn Bác sĩ rất nhiều.

Chào bạn,

Tinh dịch đồ cho thấy tinh trùng của bạn hơi yếu. Tuy nhiên, con vi trùng mà kết quả cấy tìm thấy là "bạn" chứ không phải "thù", nên nó không phải là nguyên nhân làm tinh trùng bạn yếu.

Bạn thả thêm 3-4 tháng nữa mà chưa thấy tăm hơi gì thì nên đi khám lại để tìm nguyên nhân tinh trùng yếu. Nhớ nói bà xã cũng đi khám luôn nhé.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả