• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 13/12/2014 - (2,139 lượt xem)

Bất sản ODT một bên, tắc mào tinh một bên

Tie…ql@gmail.com


Em chào Bác sỹ.

Em là T., ở Nghệ An.

Em bị cong một ống dẫn tinh trùng và một ống thay bằng ống nhân tạo. Em đã được mổ vào tháng 6 vừa qua. Nay đã gần 6 tháng rồi mà đi xét nghiệm vẫn chưa tìm thấy xác tinh trùng nào. Thêm nữa, hai tinh hoàn của em thường xuyên đau tức, không muốn quan hệ.

Như vậy là em bị gì, thưa Bác sỹ?

 


Chào T.,

Em bị bệnh không có ống dẫn tinh bên phải và tắc mào tinh bên trái. Tỉ lệ thành công của vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh với mào tinh là vào khoảng 80%, tỉ lệ này sẽ thấp hơn nhiều nếu bệnh nhân có một bên bị bất sản ống dẫn tinh như trường hợp của em. Nếu sau mổ 12 tháng mà em vẫn không có tinh trùng trong tinh dịch thì tức là chỗ nối của em không thông được. Như vậy, em làm sao để có con? Em có thể có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm với tinh trùng được hút từ mào tinh bên phải.

Hiện tượng đau bìu của em có thể do sẹo sinh thiết tinh hoàn. Một vài bệnh nhân sau mổ sinh thiết tinh hoàn sẽ bị đau bìu âm ỉ. Đau bìu cũng có thể do tinh bị ứ trong tinh hoàn và mào tinh, không xuất ra được, gây căng tức mào tinh và tinh hoàn. Đau sẽ làm cơ thể giảm ham muốn. Em nên uống các thuốc giảm đau và kháng viêm trong 7-14 ngày thì hiện tượng đau sẽ giảm.

Về chuyện có con, em có thể tiến hành làm thụ tinh bây giờ luôn cũng được (với tinh trùng được hút từ bên phải, bên không có ống dẫn tinh), hoặc chờ thêm 6 tháng nữa, nếu vẫn không có tinh trùng trong tinh dịch.

Chúc em và gia đình hạnh phúc.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả