• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 06/09/2014 - (3,285 lượt xem)

BS bảo làm thụ tinh nhưng lại có thai tự nhiên

Maih…o@yahoo.com

Cháu chào Bác!

Thưa Bác, vợ chồng cháu cưới được hơn 1 năm, không dùng biện pháp tránh thai nào đến nhưng đến giờ vẫn chưa có baby. 2 tháng trước, vợ chồng cháu đi khám hiếm muộn, cả hai đã làm các xét nghiệm, kết quả nội tiết của cháu bình thường, còn chồng cháu làm tinh dịch đồ 2 lần:

Lần 1: vào tháng 7/2012 ở BVTD

- Kiêng 7 ngày

- Thể tích 4.1 ml

- Ly giải: 20 phút

- pH: 7.5

- Mật độ: 53 triệu con

- Tổng số tinh trùng: 217 triệu con

- Di động: PR (tiến tới): 15%

NP (không tiến tới): 11%

IM (không di động): 74%

- Tỷ lệ sống: 30%

- Hình dạng bình thường: 3%

- Bạch cầu: 0

Kết luận: tinh trùng yếu

Lần 2 ở BVVH

- Kiêng 3 ngày

- Thể tích: 3.9 ml

- Ly giải: 20 phút

- pH: 7.5

- Mật độ: 37 triệu con

- Tổng số tinh trùng: 114 triệu con

- Di động: PR (tiến tới): 36%

NP (không tiến tới): 15%

IM (không di động): 49%

- Tỷ lệ sống: 70%

- Hình dạng bình thường: 0%

- Bạch cầu: 0

Kết luận: Tinh trùng bất thường đầu 98%, đầu có ít hoặc không có ACROSOME có nhiều không bào.

Tinh trùng sau lọc rửa

2 triệu con, di động 95%, sau 24 giờ di dộng còn 75%.

Bác sĩ chỉ định làm thụ tinh ống nghiệm và nói tỷ lệ thành công không cao. Cháu lo quá, cháu đọc trên trang Nam khoa của Bác và trên diễn đàn M TINH MẠCH TINH nên quyết định cho chồng qua phòng khám nam khoa coi bộ phận sinh sản của chồng có vấn đề gì không mà tinh trùng lại dị dạng nhiều như vậy. Ngày 5/6, chồng cháu có qua khám, qua siêu âm thì kết luận bị giãn tĩnh mạch tinh bên trái, còn kết quả xét nghiệm như sau:

FSH: 4.04 mUI/ml

LH: 5.55mUI/ml

TESTOSTERONE: 921.1 ng/dl

PROLACTIN: 16.96 ng/dl

ESTRADIOL: 46.56 PG/ML

Bác sĩ cho chồng cháu uống VITAMIN E và D..., anh ấy nói uống thuốc vào không còn cảm giác tức tức ở bìu nữa.

Bác cho cháu hỏi:

1. Kết quả xét nghiệm nội tiết như vậy có bình thường không? Cháu thấy hình như chỉ số TESTOSTERONE hơi cao phải không ạ?

2. Sau kết quả 2 lần lại khác nhau như vậy? Lần đầu thì các tỷ lệ không đạt, còn hình dạng bình thường lại gần đạt; lần 2 các tỷ lệ điều đạt, còn dị dạng lại bằng 0 (thực ra cháu có cho chồng uống thuốc Bắc một thời gian, không biết có phải thuốc Bắc làm cho tinh trùng bị dị dạng không nữa)?

3. Kết quả bị giãn tĩnh mạch tinh bên trái có phải là nguyên nhân làm cho tinh trùng bất thường đầu nhiều, mặc dù các chỉ số khác của chồng cháu bình thường?

4. “Giãn tĩnh mạch tinh” có giống “giãn tĩnh mạch thừng tinh” không?

5. Nếu sau 2 tháng, chồng cháu uống thuốc mà không tiến triển thì chắc là phải phẫu thuật, như vậy sau phẫu thuật tỷ lệ thành công khoảng bao nhiêu?

Chân thành cảm ơn Bác! Thư cháu gửi hơi dài, mong Bác trả lời giúp cháu với. Ngày nào cháu cũng vào trang Nam khoa và diễn đàn Mổ giãn mạch tinh của Bác coi Bác trả lời các câu hỏi của bệnh nhân xem có trường hợp nào giống mình mà thành công không để hy vọng nhiều.

ĐÁP:

Chào bạn,

1. Kết quả xét nghiệm nội tiết của anh ấy bình thường.

2. BVVH là bệnh viện tư về thụ tinh trong ống nghiệm nên có lẽ khi làm tinh dịch đồ cho bệnh nhân, họ đưa tỉ lệ hình dạng bình thường thật thấp để có thêm nhiều bệnh nhân chọn làm thụ tinh.

3. Rất có thể là như vậy.

4. Là một. Gọi đúng là “giãn tĩnh mạch tinh” chứ không phải “giãn tĩnh mạch thừng tinh”.

5. 60-70% tinh trùng cải thiện. 40-45% vợ có thai tự nhiên sau mổ 1 năm.

Chúc vợ chồng bạn may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

2:

Chào Bác!

Nhận được mail trả lời của Bác, cháu mừng quá! Không ngờ Bác bận rộn như vậy mà vẫn dành thời gian quan tâm đến bệnh nhân. Bác làm cho chúng cháu có thêm động lực và hy vọng dù con đường tìm con còn gian nan (đi chữa hiếm muộn đã mệt mỏi rồi mà gặp một số bác sĩ không tận tâm cũng thấy nản). Vợ chồng cháu sẽ tái khám vào cuối tháng 7 khi hết thuốc, nếu không có tiến triển thì bọn cháu đi mổ. Bác cho cháu hỏi:

Chồng cháu uống  thuốc  được 3 tuần, tình hình là chồng cháu không còn thấy tức ở bìu nữa, nhưng mỗi lần quan hệ cháu thấy tinh trùng của chồng loãng và trắng, không còn đặc, màu không còn hơi vàng vàng như trước nữa. Chồng cháu có cần phải tái khám luôn không hay là vẫn tiếp tục uống thuốc chờ cuối tháng 7 tái khám luôn?

Chân thành cảm ơn Bác!

 

Chào Bác!

Nhận được mail trả lời của Bác, cháu mừng quá! Không ngờ Bác bận rộn như vậy mà vẫn dành thời gian quan tâm đến bệnh nhân. Bác làm cho chúng cháu có thêm động lực và hy vọng dù con đường tìm con còn gian nan (đi chữa hiếm muộn đã mệt mỏi rồi mà gặp một số bác sĩ không tận tâm cũng thấy nản). Vợ chồng cháu sẽ tái khám vào cuối tháng 7 khi hết thuốc, nếu không có tiến triển thì rất mong Bác mổ giúp chồng cháu. Bác cho cháu hỏi:

Chồng cháu uống  thuốc của Bác được 3 tuần, tình hình là chồng cháu không còn thấy tức ở bìu nữa, nhưng mỗi lần quan hệ cháu thấy tinh trùng của chồng loãng và trắng, không còn đặc, màu không còn hơi vàng vàng như trước nữa. Chồng cháu có cần phải tái khám luôn không hay là vẫn tiếp tục uống thuốc chờ cuối tháng 7 tái khám luôn?

Chân thành cảm ơn Bác!

Array

Cháu gửi mail cho Bác lần này là để chia sẻ tin mừng tới Bác. Ngày 11/7/2013, chồng cháu được mổ và 1 tuần sau anh ấy có qua phòng khám để cắt chỉ và uống thuốc thêm 3 tháng rồi tái khám. Giờ đây cháu đã có bầu được 11 tuần rồi, tức là cháu đã có bầu trước khi chồng mổ. Thực ra trước hôm mổ mấy ngày, vợ chồng cháu có thử thai bằng que thử thai nhưng không thấy báo có thai nên hai vợ chồng quyết định mổ. Tuy tốn kém về kinh tế và chịu đau một chút nhưng vợ chồng cháu bằng lòng với kết quả  hiện tại, nó như điều kỳ diệu đến với chúng cháu. Giờ cháu đang có bầu nhưng cháu vẫn kêu chồng uống thuốc và sẽ tái khám sau 3 tháng mổ. Hy vọng kết quả tốt hơn để có thể sinh bé thứ hai theo kế hoạch của hai vợ chồng, còn bé này trong suy nghĩ của cháu như là trời cho.

Chào Bác!

 

Chào bạn,

Trước hết, vô cùng chúc mừng hai vợ chồng bạn, hạnh phúc đến bất ngờ.

Về mặt khoa học, một số trường hợp bệnh nhân có tinh trùng yếu, chuẩn bị đi mổ hay làm thụ tinh trong ống nghiệm thì vợ có thai tự nhiên. Điều này không quá hiếm bạn à. Vì vậy, khi tư vấn cho bệnh nhân có tinh trùng yếu, tôi không bao giờ nói là nếu không chữa thì không có con mà chỉ nói: bạn vẫn có thể có thai tự nhiên nhưng khả năng thấp, vì vậy bạn nên điều trị để tăng khả năng này. Đúng như bạn nói, điều trị sẽ giúp tinh trùng anh ấy hồi phục và lần có thai tới đến dễ dàng hơn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả