• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 11/05/2015 - (3,442 lượt xem)

Cấp độ giãn tĩnh mạch tinh

Chào bạn,Tinh dịch đồ của bạn cho thấy tinh trùng khá yếu, bạn cần làm lại một lần nữa. Khoảng 1 t

Chào Bác sĩ,

Con năm nay 21 tuổi, thời gian gần đây con phát hiện mình bị đau tinh hoàn trái. Đi khám ở BVBD, bác sĩ chẩn đoán là bị giãn tĩnh mạch tinh (nhẹ) bên trái và cho điều trị bằng thuốc chứ không phải phẫu thuật. Nhưng theo con đọc tài liệu trên mạng của Bác trên vosinh.com thì con  thấy đa số muốn trị dứt điểm bệnh này thì chỉ có phẫu thuật là đạt hiệu quả cao nhất.

Toa thuốc của bác sĩ cho con như sau (trong vòng 1 tháng sẽ tái khám) LIRRA (60v), PHLEBODIA 600MG (60v) và IKOXIB (10v, bác sĩ dặn khi nào đau quá thì uống). Còn đây là kết quả xét nghiệm Tinh dịch đồ, Máu và Siêu âm của con.

Xin Bác sĩ tư vấn cho con, với tình trạng bệnh và kết quả các xét nghiệm của con như vậy thì phương án điều trị nào là tốt nhất? Con có nên uống thuốc điều trị một thời gian xem bệnh tình thế nào rồi phẫu thuật hay không? Kết quả tinh dịch đồ của con như vậy là có tốt hay không vì con thấy tỉ lệ sống chỉ 45% và A + B chưa đến 25%, trong khi A chỉ có 5%?

Con xin chân thành cảm ơn bác sĩ! Mong được sự hồi âm của Bác sĩ càng sớm càng tốt.

 

Chào bạn,

Bạn cần chụp hình đúng qui định và nói rõ hơn về chuyện bạn bị đau bìu.

TS BS Nguyễn Thành Như

Cảm ơn Bác sĩ đã phản hồi cho con.

Về đau bìu: con cảm thấy nó đau âm ỉ, thường xuyên, sáng đau, chiều tối cũng đau. Sáng dậy đứng một tí là đau, ngồi lái xe cũng đau, nằm thì bớt. Tinh hoàn trái xệ hơn tinh hoàn phải nếu đứng lâu (con nắn sờ thử nhưng chưa phát hiện bị teo tinh hoàn). Con bị như vậy trước Tết, nhưng lúc đó không như bây giờ. Như vậy là bệnh của con ở cấp độ mấy? Có nặng lắm không bác sĩ?

Về tinh dịch đồ: Con cảm thấy các chỉ số đánh giá nhìn rất yếu, nhưng không hiểu vì sao bác sĩ nói với con như vậy là tốt, không cần phải băn khoăn?

Mong Bác sĩ tư vấn giúp con.

Chào bạn,

Tinh dịch đồ của bạn cho thấy tinh trùng khá yếu, bạn cần làm lại một lần nữa. Khoảng 1 tháng sau, bạn đến BVTD thử lại cho chính xác.

Hiện tượng đau bìu của bạn rất có thể do giãn tĩnh mạch tinh gây ra vì đau giảm khi nằm (khi đứng hay ngồi, máu tụ xuống bìu nhiều nên gây đau). Mức độ giãn 1, 2 hay 3 tùy thuộc khi khám: độ 3 là nhìn đã thấy tĩnh mạch giãn, độ 2 là bác sĩ phải dùng tay sờ thì mới cảm nhận được tĩnh mạch giãn, còn độ 1 thì bác sĩ phải cho bệnh nhân nín thở mới sờ được tĩnh mạch giãn.

Theo tôi, trong tháng này bạn chỉ nên dùng thuốc trị đau (hỏi bác sĩ điều trị). Sau đó thử lại tinh dịch đồ. Nếu dùng thuốc không giảm đau và tinh trùng thật sự yếu thì bạn nên chọn phẫu thuật.

Bạn tham khảo thêm trong namkhoa.com

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả