• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 31/01/2015 - (1,927 lượt xem)

Cha mẹ nên chấp nhận sự thật, là chỗ dựa của con

L…01@yahoo.com


Em xin chào Bác sĩ!

Em ở Nha Trang. Mấy tháng nay, gia đình em vô cùng khổ tâm và đau lòng về cô con gái năm nay 18 tuổi vừa bước vào đại học năm thứ nhất tại TPHCM. Không hiểu vì lý do gì mà cháu đột nhiên thay đổi phong cách, ăn mặc và cứ một hai nói mình là con trai chứ không phải con gái, lại còn quen tha thiết một cô gái khác nữa. Dù gia đình khuyên nhủ can ngăn thế nào cháu cũng không nghe và còn bảo: 18 năm nay con che dấu bản thân nhưng đến nay con không thể sống lừa dối chính mình được nữa, con muốn là chính mình. Hồi nhỏ cháu chơi toàn đồ chơi con trai, thích mặc đồ con trai. Thời gian như vậy kéo dài đến khi 4 tuổi thì cháu bỏ hẳn sở thích đó và là một cô con gái dịu dàng, nhút nhát rất dễ thương. Mới năm lớp 11 đây thôi, cháu còn xin em cho đi ép tóc nhưng em khuyên cháu không nên, vì mình đang học mà làm như vậy sợ thầy cô cho là đua đòi sẽ không có thiện cảm. Rồi trong khoảng thời gian từ tháng 7/2013 tới nay (thời gian cháu ở nhà tự ôn thi đại học), cháu bắt đầu trò chuyện và quan hệ với một cô gái, sau đó thì cắt tóc giống tomboy và ăn mặc đơn giản, không để ý tới bản thân như trước nữa (không thoa kem dưỡng da hàng đêm, không sợ đen khi đi ra đường nữa), dù tính tình thì vẫn hiền dịu như trước. Thực lòng em không thể tin được là con gái em lại có ngày thay đổi như vậy. Mọi người trong gia đình rất sốc mà không biết phải làm sao để giúp con gái em nhận biết rõ và chính xác về giới tính của mình. Rối quá, gia đình cho cháu đi khám và được giới thiệu đến một chuyên viên tâm lý về vấn đề này. Nhưng ngặt một nỗi trước khi tư vấn thì con gái em và cô bé mà cháu quen hứa sẽ từ từ thay đổi, nhưng sau khi đi tư vấn về, không biết cô tư vấn nói thế nào mà về hai đứa lại quyết tâm quen nhau và mong gia đình hai bên chấp nhận vì chúng là người như vậy.

Em đang rất buồn và lo lắng, tối nào cũng lang thang tìm kiếm mọi thông tin trên mạng, chỉ mong sao tìm được bác sĩ giỏi để giúp con em nhận biết rõ về bản thân mà vượt qua gia đoạn khó khăn này. May quá, em tìm đọc được bức thư của cô bé đang du học bên Mỹ gửi cho Bác và những dòng chia sẻ của Bác, em mừng vô cùng, biết là đã gặp được một Bác sĩ giỏi và tốt bụng. Xin Bác bớt chút thời gian vàng ngọc tư vấn giùm: em phải làm gì bây giờ? Cho cháu đi làm xét nghiệm Karyotype ở đâu? Có chắc chắn biết rõ được giới tính của mình không và em có thể trao đổi hay gặp Bác sĩ trực tiếp ở đâu  không? Hiện giờ gia đình em đang tìm mọi cách để giải tỏa cho cháu yên tâm học hành.

Kính mong Bác sĩ tư vấn giúp em, em cảm ơn Bác sĩ rất nhiều, rất mong nhận được hồi âm của Bác sĩ.


Chào bạn,

Câu trả lời của tôi có thể khiến cho bạn và gia đình càng thất vọng hơn. Qua những gì bạn mô tả, có lẽ cháu là người chuyển giới tính nữ-thành-nam, nghĩa là cháu có cơ thể hoàn toàn nữ giới (có kinh nguyệt, mang thai được...) nhưng cháu lại tự cho mình là nam giới và muốn chuyển thành nam giới. Không có xét nghiệm nào để biết một người có đúng là thuộc nhóm chuyển giới hay không. Xét nghiệm nội tiết, di truyền nếu có làm thì chỉ để bạn và gia đình an tâm là cháu không có bệnh di truyền mà thôi.

Bạn nên là chỗ dựa cho cháu, khuyên cháu tập trung học hành cho xong rồi hẵng tính tiếp chuyện khác. 1-2 năm nữa câu trả lời cháu là ai, nam hay nữ sẽ rõ ràng hơn. Nhiều khả năng bạn phải chấp nhận cháu là người chuyển giới nữ-thành-nam.

Chúc bạn và gia đình sớm vượt qua cú sốc này.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả