• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 02/09/2013 - (2,544 lượt xem)

Chỉ cột tĩnh mạch tinh có bị tuột không?

Lev…rc@yahoo.com.vn


Kính chào Bác sĩ,

Em là V., được mổ cột tĩnh mạch tinh hai bên vào đầu tháng 12/2012. Đến nay em đã bớt đau, tuy vẫn còn thốn và có cảm giác ngứa tinh hoàn trái vào buổi chiều (bữa đau bữa không). Kết quả thử tinh dịch đồ của em như sau:

Trước khi mổ:
Thể tích: 2ml
Mật độ: 18,6 tr TT/ml
A=13%, B=15%, C=5%, D=67%
Tỷ lệ sống: 41%
Hình dạng bình thường: 4%
Sau khi mổ:
Thể tích: 1.5ml
Mật độ: 28 tr TT/ml
A=4%, B=19%, C=16%, D=61%
Tỷ lệ sống: 57%
Hình dạng bình thường: 8%

1) Xin Bác sĩ đánh giá kết quả và tư vấn thêm cho em. Nhìn chung các chỉ số đều tăng nhưng tại sao độ đi động giảm như vậy? (em thấy bìu nóng nhiều hơn lúc vừa mổ xong)

2) Em muốn tìm hiểu thêm về kỹ thuật cột tĩnh mạch tinh: cột bằng chỉ gì, tan hay không tan, có khả năng bị "sút chỉ" không? (em xem trên namkhoa.com thì cắt cột ống dẫn tinh vẫn có khả năng bị tuột chỉ, dù rất nhỏ, ống dẫn tinh tự liền lại).

Em chân thành cảm ơn và chúc Bác sĩ thật nhiều sức khỏe!


Chào V.,

Kết quả tinh dịch đồ của bạn như vậy là rất khả quan. Ba chỉ số quan trọng nhất của tinh dịch đồ là: mật độ (số 1), hình dạng (số 2) và tỉ lệ sống (số 3) đều tăng, các chỉ số còn lại chỉ thêm hoa lá cành thôi.

Tĩnh mạch tinh bắt buộc phải cột bằng chỉ không tan và không thể tuột bạn à. Cột ống dẫn tinh thì có thể bằng chỉ tan hay chỉ không tan (dùng chỉ không tan thì tốt hơn). Hiện tượng tự thông của ống dẫn tinh không phải do tuột chỉ mà là do tinh trùng tự len lỏi tìm đường đi mới hoặc hai đầu ống tự hủy và tự thông qua một đường dẫn nhỏ.
Bìu nóng hơn lúc mới mổ xong là do tĩnh mạch tinh đã cột nhưng chưa bị teo hết, thỉnh thoảng có những đợt ứ máu. Bạn cứ để tự nhiên, sau vài ngày hay 1-2 tuần sẽ khỏi.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả