• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 11/06/2015 - (3,012 lượt xem)

Chỉ mới chữa phần sinh dục, chưa chữa phần sinh sản

Huy…huy@gmail.com

Chào Bác sĩ,

Cháu năm nay 23 tuổi. Từ nhỏ, cháu vốn thấp người, bé nhỏ; khi vào học cấp 3, thể trạng của cháu như học sinh lớp Năm, lớp Sáu cả về khuôn mặt, chiều cao lẫn ngoại hình. Đến năm 22 tuổi (cao 1m58, nặng 68kg) mà chưa dậy thì, cháu có đến BVBD khám thử thì được chẩn đoán là mắc bệnh suy sinh dục. Sau gần 1 năm điều trị với 4 lần chích nebido và dùng các chế phẩm androgen, cơ thể cháu có những cải thiện rõ rệt như mọc lông mu, lông nách, giọng nói có vỡ ra một chút, cơ bắp phát triển, dương vật có to ra (lúc cương được 10cm) và có thể xuất tinh, tinh hoàn không phát triển lắm. Sau đó, cháu có đề nghị làm xét nghiệm tinh dịch đồ, kết quả là thể tích tinh dịch <1ml và không phát hiện được tinh trùng trong tinh dịch, mặc dù xét nghiệm testosterone cháu ở mức 18-20 (so với trước đây là <1). Bác sĩ kết luận cháu bị vô sinh bẩm sinh và nói rằng việc điều trị chỉ giúp cháu cải thiện nội tiết tố trong cơ thể chứ không thể giúp cháu có con được.

Cháu biết Bác sĩ qua trang web này

http://www.medinet.hochiminhcity.gov.vn/data/news/2008/7/5630/dieutrivotinh.htm nên cháu gửi mail xin hỏi Bác sĩ những điều trên.

Bác sĩ có thể cho cháu lời khuyên được không ạ? Xin cám ơn Bác sĩ.

(Xin nói thêm là trước giờ sức khỏe cháu vẫn bình thường, ít bị bệnh vặt, trí tuệ bình thường, cháu đã tốt nghiệp đại học và hiện đang đi làm. Chỉ có một điều là thể lực cháu không tốt bằng các bạn cùng lứa, khi chơi thể thao thì cháu chơi không lại mấy bạn).

 

Chào bạn,

Theo hồ sơ bạn gởi, tôi nghĩ bạn bị một loại bệnh đặc biệt là suy sinh dục do giảm tiết gonadotropins. Bệnh này không thể chữa hết được nhưng hoàn toàn có thể chữa để sinh sản và sinh dục hồi phục. Đây là bệnh duy nhất mà thuốc có thể điều trị từ không có tinh trùng trở thành có tinh trùng và có con tự nhiên được, với tỉ lệ thành công đến 60%. Tuy nhiên, các bác sĩ đã điều trị cho bạn theo hướng sinh dục thôi, chỉ sử dụng testosterone, không điều trị theo hướng hồi phục cả hai.

Bạn cần đi khám lại và nói với bác sĩ là bạn muốn điều trị để cả hai (sinh dục và sinh sản) hồi phục.

TS BS Nguyễn Thành Như

Thưa Bác sĩ,

Theo như Bác sĩ nói thì cháu bị bệnh suy sinh dục do giảm tiết gonadotropins. Vậy đây có phải là bệnh nguy hiểm không Bác sĩ? Ngoài vấn đề sinh dục ra, bệnh có gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác làm giảm sức khỏe không và có những biến chứng nào nguy hiểm không? Vì hơn 20 năm nay, cháu thấy sức khỏe mình vẫn bình thường và ổn.

Cho cháu hỏi thêm là việc điều trị có những bất lợi gì đến sức khỏe không ạ, có gây tác hại gì nguy hiểm không ạ?

Xin cám ơn Bác sĩ.

Chào bạn,

Bệnh này không gây chết người, chỉ khiến cho cơ thể của bạn không dậy thì, phát triển thành nam giới (bộ sinh dục to ra, lông râu không có, cơ bắp mềm yếu). Bạn tuy khỏe nhưng cảm thấy hứng thú không nhiều do thiếu testosterone. Khi bạn chích testosterone thì cơ thể bạn dậy thì nhưng sinh tinh không có. Nếu dùng gonadotropins thay thế thì bạn mới vừa phát triển sinh dục, vừa sinh sản. Tác dụng phụ không đáng kể.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả