• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 11/09/2015 - (3,475 lượt xem)

Chỉ nên tìm hiểu bệnh qua web tiếng Anh

tran...02@gmail.com

Chào Bác Như!

Tháng 5 vợ chồng em có đi làm thụ tinh ống nghiệm ở BVVH, theo lời khuyên của bác sĩ, em hỏi về phương pháp micro TESE mổ lấy tinh trùng, nhưng bác sĩ ở đây nói phương pháp micro TESE với TESE không khác gì hết. Thế là vợ chồng em quyết định làm thụ tinh ống nghiệm ở đây. Sau khi kích trứng xong, có bác sĩ nào đó bên BVBD qua mổ lấy tinh trùng theo TESE nhưng kết quả chỉ có 3 con tinh trùng không trưởng thành. Cuối cùng vợ chồng em nhận kết quả là phải xin bên ngoài chứ không có tinh trùng để làm thụ tinh ống nghiệm.

Kính nhờ Bác Như hướng dẫn giúp vợ chồng em xem còn hy vọng không? Cám ơn Bác nhiều!

Bạn tham khảo trong namkhoa.com và các email tôi đã trả lời bạn thì sẽ thấy được sự khác nhau một trời một vực giữa microTESE và TESE:

- TESE: kỹ thuật trích tinh trùng dễ thực hiện nhất đối với một bác sĩ nam khoa.

- MicroTESE: kỹ thuật trích tinh trùng khó thực hiện nhất.

-TESE: được chỉ định khi tinh hoàn sinh tinh trùng bình thường nhưng do ống dẫn tinh hay mào tinh bị tắc nên tinh trùng không ra ngoài được.

- MicroTESE: được chỉ định khi tinh hoàn sinh tinh trùng kém, rất kém hay không sinh tinh nên tinh dịch không có tinh trùng cho dù ống dẫn tinh thông tốt.

-TESE: hầu hết các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm đều thực hiện được.

- MicroTESE: chỉ có vài trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm trên thế giới là thực hiện được.

Trường hợp ông xã của bạn nếu làm TESE thì có thể không tìm thấy tinh trùng, hoặc nếu tìm thấy thì có thể không đủ số lượng tinh trùng. Trong khi đó, nếu thực hiện microTESE thì 99,9999% tìm thấy tinh trùng và chẳng những có đủ mà còn có dư tinh trùng để trữ đông sau khi đã làm thụ tinh (tôi chưa gặp trường hợp nào tương tự mà không lấy đủ tinh trùng).

Dục tốc bất đạt các bạn à. Các bạn nên tận dụng những ngày nghỉ sắp tới, tìm đọc tài liệu, hướng dẫn về trường hợp của vợ chồng mình. Đừng tin bất cứ tài liệu, hướng dẫn nào bằng tiếng Việt. Đừng tin bất cứ bài viết, hay ý kiến nào của một bác sĩ dù đang ở VN hay ở nước ngoài mà viết bằng tiếng Việt. Các bạn phải đọc tài liệu bằng tiếng Anh. Nếu không biết tiếng Anh, các bạn hãy dùng google translate để dịch. Hãy vào những trang web tiếng Anh của các hội Y học Sinh sản Hoa Kỳ và châu Âu. Ở các websites này, ngoài phần chủ yếu dành cho bác sĩ chuyên ngành, sẽ có phần hướng dẫn dành cho bệnh nhân. Ví dụ: asrm.org, auanet.org, http://www.nlm.nih.gov/medlineplus/ v.v....Tiếp đến các bạn sử dụng tri thức của mình để nhận định đâu là đúng, đâu là sai, đâu là thật, đâu là dụ dỗ. Từ đó, các bạn có hướng đi chính xác và sẽ đến thành công.

Nếu thất bại thì các bạn cũng hiểu vì sao mình thất bại.

Chúc các bạn may mắn trong lần sau.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả