• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 29/10/2014 - (2,993 lượt xem)

Chlamydia

Qua…50@gmail.com


Kính thưa Bác sĩ!

Tôi giới tính nam, 28 tuổi, ở miền Trung.

Tôi rất hoang mang và lo lắng về bệnh của mình, xin Bác sĩ tư vấn giúp.

Chuyện xảy ra cách đây hơn 3 tháng:

- Ngày 4/6/2013, tôi có uống bia và sau đó có đi massage. Tại đó, nhân viên có KÍCH DỤC BẰNG TAY, tôi có HÔN LÊN NGỰC NHÂN VIÊN, sau đó có dùng khăn lau (khăn của quán massage). Rồi tôi nằm trong bồn tắm, nhân viên có dùng miếng lưới (dùng kỳ khi tắm) để kỳ khắp người cho tôi.

- 3 ngày sau (7/6), tôi bị đau họng, soi gương thì thấy amidan sưng và có mủ một bên, vùng lợi phía trước lưỡi có nổi nhiều đám nước li ti bằng đầu kim. Tôi ra tiệm thuốc mua thuốc uống 1 ngày thì thấy hết sưng amidan, họng gần hết đau.

- Ngày 10/6, tôi đến bệnh viện da liễu Đà Nẵng khám. Tại đây họ dùng que bông để lấy mẫu từ đầu dương vật, lấy máu để xét nghiệm lậu, chlamydia, HIV, giang mai (xét nghiệm lậu bằng soi kính hiển vi, chlamya bằng phương pháp gì đấy nhưng không phải là PCR). Kết quả là Dương tính với Chlamydia, tất cả bệnh còn lại là âm tính.

Sau đó bác sĩ bảo tôi nhập viện điều trị. Thuốc điều trị chỉ có 3 viên Azithomycin 500mg, uống một lần duy nhất sau ăn 1h, 4 ngày tiếp theo, mỗi ngày bác sĩ cho uống 1 viên thuốc con nhộng, màu vàng đen (vitaminC hoặc là Doxicilin).

- Ngày 16-6, bác sĩ cho tôi đi xét nghiệm Chlamydia và nói là đã hết nên cho ra viện.

- Ngày 17-7 (cách ngày có nguy cơ hơn 1 tháng), tôi đi xét nghiệm lại các bệnh trên (lậu, chlamydia, HIV, giang mai..), tất cả đều âm tính.

- Ngày 14-8 (cách ngày có nguy cơ hơn 2 tháng), tôi đi xét nghiệm lại lần nữa (vào buổi sáng), kết quả xét nghiệm là lại Dương tính với Chlamydia, các bệnh còn lại thì Âm tính. (Kể từ ngày có nguy cơ (4/6) tôi không quan hệ, massage hay là có hành vi nguy cơ nào cả).

Lúc này bác sĩ khám bệnh nói rằng kết quả này không tin tưởng, và cho là dương tính giả, nên cho tôi làm xét nghiệm PCR-Chamydia, mẫu được gửi vào Sài Gòn để xét nghiệm. Mẫu được lấy vào 15h chiều ngày hôm đó. Kết quả PCR-Chlamydia là âm tính (NGN-chlamydia và ADN-chlamydia).

- Ngày 24-8, tôi đi xét nghiệm Chlamydia tại cơ sở tư nhân, mẫu xét nghiệm là nước tiểu đầu lấy lúc 6h sáng, kết quả là Dương tính với Chlamydia. Tôi hoang mang vô cùng nên xin bác sĩ ở bệnh viện da liễu giúp gửi mẫu vào Sài Gòn để làm PCR lần nữa. Lần này mẫu được dùng que bông vô trùng xin ở bệnh viện, lấy tại nhà lúc 6h sáng ngày (25-8), sau đó đưa cho bệnh viện lúc 8h. (Cách lấy giống như các y tá ở bệnh viện dặn). Kết quả PCR-chlamydia âm tính.

Tôi rất lo lắng nên xin bác sĩ tư vấn giúp nhưng câu hỏi  này với:

1. Nếu thật sự tôi nhiễm Chlamya thì điều trị như thế đã đủ chưa? Bệnh này điều trị có khỏi 100% không?

2. Cùng một phương pháp xét nghiệm tại bệnh viện, thì xét nghiệm 4 lần (dương tính lúc đầu tiên đi khám và  hơn 2 tháng sau điều trị, âm tính lúc cho ra viện và sau 1 tháng điều trị) và 1 lần xét nghiệm bằng nước tiểu thì cũng dương tính, các kết quả này có thể tin tưởng được không?

3. Bác sĩ khám bệnh nói rằng PCR là chính xác nhất, 2 lần đều âm tính, nhưng có khả năng mẫu được chuyển vào Sài Gòn mất nhiều thời gian (thời gian xét nghiệm trên phiếu kết quả là hơn 1 ngày sau khi gửi từ Đà nẵng) nên làm thay đổi hết quả không?

4. Tôi bị đau họng nên có đến phòng khám tư. Tại đây họ lấy bông phết vào trong cổ họng và soi trên kính hiển vi thì không thấy vi khuẩn lậu. Như vậy tôi có thể an tâm về bệnh lậu ở họng được không?

5. Hiện nay tôi vẫn bị đau họng, bác sĩ tai mũi họng nói là bị viêm xoang và viêm họng mãn tính, tôi có uống 7 ngày Azithomicin - 500mg, mỗi ngày một viên. Uống như thế, nếu tôi vẫn còn Chlamydia trong người thì nó có tác dụng đối với Chlamydia không Bác sĩ?

6. Sau 2 tháng rưỡi thì tôi xét nghiệm PCR và HTPA âm tính, sau hơn 3 tháng (18/9) có xét nghiệm HIV tại Trung tâm xét nghiệm tự nguyện, cũng âm tính, vậy tôi yên tâm về hai bệnh này được chưa Bác sĩ?

7. Dương vật của tôi thỉnh thoảng bị ngứa chỉ thoáng qua 1-2 giây, không gãi vẫn hết, quanh đầu khấc dương vật có vài hạt nhỏ li ti, tôi thấy lâu rồi mà không thấy nó lớn lên, đó có phải là mào gà không Bác sĩ?

8.  Ở dưới lưỡi của tôi có vài nốt màu đỏ, nhỏ, trơn láng, không sần sùi, phân bố gần đều hai bên. Đó có phải là mào gà không Bác sĩ? Nếu trong miệng có mào gà thì nó có làm đau miệng giống như viêm họng không?

Xin Bác sĩ trả lời giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn.


Chào bạn,

Tôi nghĩ bạn đã quá lo lắng. Các con vi trùng như lậu, Chlamydia…chỉ có thể “nhảy” vào người bạn nếu bạn thật sự có quan hệ tình dục, kể cả quan hệ oral. Bạn bị viêm amidan chỉ là chuyện tình cờ. Xét nghiệm dương tính lần đầu là không đúng.

Bạn không có gì phải lo nữa.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả