• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 09/06/2015 - (4,023 lượt xem)

Chờ đợi sau mổ nối ống dẫn tinh - mào tinh

av...88@gmail.com

Cháu đã đọc nhiều bài báo viết về Bác sĩ, được biết Bác là một trong những người tiên phong của Việt Nam trong điều trị vô sinh nam, thế việc tìm đến Bác sĩ như là cứu cánh cho hạnh phúc của vợ chồng cháu.

Cháu năm nay 30 tuổi, vợ cháu 26 tuổi, chúng cháu lấy nhau 2 năm mà vẫn chưa có con. Cháu và vợ đi khám ở BVPSTW, kết quả vợ cháu bình thường còn cháu không có tinh trùng trong tinh dịch đồ (sau 2 lần làm xét nghiệm). Chọc hút từ mào tinh thấy tinh trùng trưởng thành và mọi chỉ số đều bình thường. Vợ chồng cháu được bác sĩ chẩn đoán là vô tinh do bất sản ống dẫn tinh hai bên, được BVNH và HMHN cho làm thụ tinh ống nghiệm nhưng không thành công.

Vừa qua, cháu đọc được bài báo của Bác sĩ biết có thể nối được ống dẫn tinh nếu bị tắc, tuy nhiên phải khám cụ thể. Cháu đã đi khám lại ở BVVĐ, bác sĩ ở đây cho biết ống dẫn tinh vẫn bình thường, không phải là bất sản ống dẫn tinh. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ cho thuốc uống và chờ kết quả sau 2 tháng kiểm tra lại.

Vậy cháu mong Bác sĩ Như tư vấn giúp là có nên chụp ống dẫn tinh và thám sát bìu không ạ? Cháu đã từng bị chọc hút 2 lần để tim tinh trùng cho thụ tinh ống nghiệm, liệu có ảnh hưởng đến việc nối sau này không? Hiện vợ chồng cháu đang ở ngoài Bắc nên việc vào Nam khám là hết sức khó khăn, cần có sự chuẩn bị và sự tư vấn của Bác sĩ nữa.

Dưới đây là những kết quả xét nghiệm kèm theo. Cháu rất mong nhận được sự giúp đỡ và sớm nhận được hồi âm của Bác sĩ. Xin cảm ơn Bác sĩ rất nhiều.

 

Chào bạn,

Qua hồ sơ bạn gởi, tôi cũng không nghĩ bạn bị vô tinh do bất sản ống dẫn tinh hai bên (dựa trên tinh dịch đồ và siêu âm qua ngả trực tràng) mà nghĩ tới bạn bị tắc ống dẫn tinh hay tắc mào tinh hai bên. Bạn cần hỏi bác sĩ ở BV NHHM HN vì sao lại chẩn đoán bạn bị bất sản ống dẫn tinh. Nếu đã chẩn đoán bị bất sản ống dẫn tinh hai bên thì bạn chỉ có thể có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm (bằng cách hút tinh trùng từ mào tinh hay tinh hoàn).

Trong vô tinh bế tắc, thuốc uống vô nghĩa.

Vì bạn đã bị chọc mào tinh 2 lần nên vi phẫu thuật nối ống dẫn tinh với ống mào tinh sẽ khó khăn hơn nhiều. Muốn biết có nối được hay không thì bạn cần được làm phẫu thuật thám sát bìu. Dĩ nhiên bạn vẫn có thể có con bằng cách làm thụ tinh lần nữa, nếu bạn không muốn thử biện pháp nối.

Chúc vợ chồng bạn may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Bác sĩ kính mến!

Cháu là T., ở Thái Bình. Vào ngày 12/6, cháu được khám và mổ nối thông ống dẫn tinh bên phải, còn bên trái không nối được do chọc hút mào tinh làm bể nát mào tinh. Hôm nay cháu đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ nhưng kết quả vẫn không có tinh trùng trong tinh dịch. Số lượng tinh dịch ra nhiều hơn trước. Cháu băn khoăn là khi mổ thông ống dẫn tinh thì có thể có tinh trùng ngay trong lần thử đầu tiên không? Thường thì sau mổ bao lâu sẽ có tinh trùng trở lại, dù chỉ vài con?

Cháu gửi Bác kết quả xét nghiệm của cháu, kính mong Bác tư vấn giúp. Cảm ơn Bác rất nhiều.

 

Chào bạn,

Sau mổ bạn cần siêng quan hệ tình dục (2-4 lần/tuần) để giúp tinh trùng mau ra. Đa số trường hợp tinh trùng sẽ có lại trong thời gian từ 3-6 tháng sau mổ. Bạn cần thử tinh dịch mỗi tháng.

Chúc may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Bác Như kính mến!

Từ khi cháu mổ đến nay được gần 3 tháng rồi, hôm trước cháu có đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ nhưng vẫn không thấy có tinh trùng. Các bác sĩ làm xét nghiệm nói chưa có tinh trùng nhưng có xuất hiện nhân tinh tử hình thành nên tinh trùng trong tinh dịch. Điều làm cháu băn khoăn nhất là thuốc của cháu cũng sắp hết, liệu cháu có phải mua thêm thuốc về uống không ạ? Sắp tới cháu được cử đi công tác tại Ả rập Xêut, thời tiết rất cao (khoảng trên 40 độ C), vậy có ảnh hưởng đến kết quả điều trị không?

Cháu biết cơ hội dành cho ca phẫu thuật như cháu là không cao nhưng cháu vẫn chấp nhận, trường hợp xấu nhất có thể cháu sẽ không có tinh trùng (ca phẫu thuật thất bại).

Vậy Bác sĩ cho cháu một lời khuyên chân thành để vợ chồng cháu có phương hướng cụ thể. Riêng cá nhân cháu vẫn muốn thực hiện phẫu thuật lần nữa, có thể cháu sẽ kết hợp giữa mổ nối thông và làm thụ tinh trong ống nghiệm được không? Vì đằng nào cũng mổ để lấy tinh trùng ra thì có thể thực hiện đồng thời được không ạ?

Cháu rất mong nhận được sự hồi âm của Bác sĩ.

 

Chào bạn,

Sau mổ nối ống dẫn tinh với mào tinh, nếu phẫu thuật thành công (khoảng 80%) thì tinh trùng sẽ xuất hiện trong tinh dịch hoặc vợ có thai. Đa số trường hợp tinh trùng xuất hiện từ sau mổ 3-6 tháng, tức là thời gian này đó bạn à. Sau 12 tháng mà tinh trùng vẫn chưa có thì phẫu thuật được xem là thất bại.

Hiện tại, bạn không cần dùng thuốc gì thêm, tuyệt đối không uống bất kỳ thực phẩm chức năng, thuốc Đông y gì cả nhé. Bạn cứ siêng quan hệ vợ chồng, mỗi tháng xét nghiệm tinh trùng 1 lần nếu có điều kiện.

Làm việc ở điều kiện nhiệt độ cao thì tránh mặc đồ lót chật, về nhà nên mặc quần thoáng, vậy thôi bạn à.

Nếu muốn làm thụ tinh thì bạn có thể làm bất cứ lúc nào với tinh trùng được hút từ bên mào tinh không nối được, hay lấy từ tinh hoàn là hay nhất. Phẫu thuật nối lại chỉ nên đặt ra nếu sau 12 tháng mà bạn vẫn chưa có tinh trùng trong tinh dịch.

Chúc bạn may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả