• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 04/03/2014 - (4,425 lượt xem)

Chữa có con khi bị hội chứng Sertoli

Min…an@gmail.com

Vợ chồng cháu lấy nhau 1 năm nay mà chưa có con. Sau hai lần đi thử tinh dịch đồ, cháu đều không có tinh trùng và chỉ số FSH rất xấu (lên đến 37). Cháu rất suy sụp. Vừa rồi, cháu làm sinh thiết tinh hoàn tại TPHCM. Vết thương đã khô và ngày mai cháu đi cắt chỉ. Kết quả sinh thiết cho thấy bên tinh hoàn trái có 112 ống sinh tinh, bên tinh hoàn phải có 100 ống sinh tinh đã bị teo, không tìm thấy tinh trùng và chỉ có một lớp tế bào Sertoli. Cháu đọc các bài viết của Bác sỹ trên trang namkhoa.com thì thấy trường hợp của cháu là hội chứng tế bào Sertoli và vẫn còn 25% hi vọng.

Bác sỹ cho cháu hỏi:

1. Ngoài việc quan hệ đều đặn 2-4 lần/tuần, cháu cần uống thêm thuốc gì để nhanh sản sinh tinh trùng ạ? Cháu thấy một số trường hợp, Bác sỹ cho uống thuốc Vitamin E và một số thuốc khác, xin Bác sỹ cho cháu biết tên và địa điểm mua được không ạ?

2. Cháu rất mong sẽ lại vào SG để gặp và nhờ Bác sỹ điều trị, vì cháu chỉ tin tưởng ở các bác sỹ SG. Bác sỹ cho cháu hỏi: cháu còn nhiều hy vọng không ạ? Cháu có thể chịu đựng mổ hàng chục lần để tìm tinh trùng tiếp, dù biết là vất vả và tốn kém nhưng cháu đã thu xếp rồi.

3. Cháu thấy một số trường hợp sinh thiết khác có kết quả cũng chỉ có một lớp tế bào Sertoli nhưng ít ống sinh tinh hơn kết quả của cháu, tuy nhiên họ vẫn có tinh trùng trong các ống sinh tinh. Trước hôm làm sinh thiết, cháu và vợ có quan hệ hai lần, như vậy có ảnh hưởng đến kết quả sinh thiết không ạ?

4. Bác cho cháu hỏi, kết quả 112 ống sinh tinh ở tinh trùng trái là tổng số ống sinh tinh ở cả tinh hoàn hay chỉ là kết quả của mỗi mảnh mô được lấy ra để soi ạ?

5. Liệu vợ chồng cháu có thể có con tự nhiên được không, khi kết quả FSH quá cao như trên?

Cảm ơn Bác sỹ đã đọc mail của cháu, xin chúc Bác sỹ sức khỏe và công tác tốt.

Chào bạn,

Chưa khám bệnh trực tiếp cho bạn nên tôi chỉ cho các thông tin chung.

1. Bạn cần gặp bác sĩ mổ để được cho toa. Cho toa qua email mà không khám là sai nguyên tắc ngành y.

2. Việc của một bác sĩ có lương tâm và tay nghề là cần cho bệnh nhân biết rõ giới hạn của điều trị, bạn à. Trường hợp của bạn, hy vọng không nhiều.

3. Không.

4. Đó chỉ là một mảnh mô nhỏ của tinh hoàn.

5. Khám trực tiếp hai tinh hoàn của bạn thì mới trả lời chính xác được câu hỏi này.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả