• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 29/05/2016 - (4,217 lượt xem)

Chữa không đúng cách

Vot…ng@gmail.com

Chào Bác sĩ! 

Cháu 32 tuổi, ở tỉnh Kon Tum. Cháu xin Bác sĩ tư vấn cho bệnh lậu mạn của vợ chồng cháu ạ.

Có một lần cháu say rượu và được oral sex, sau 1 tháng 5 ngày thì có hiện tượng tiểu buốt, không có mủ. Cháu mua thuốc nhiễm trùng tiểu uống nhưng không khỏi, sau đó cháu đến Trung tâm Phòng chống bệnh xã hội tỉnh để làm xét nghiệm, kết quả nhuộm gram cho thấy có song cầu lậu nằm trong tế bào bạch cầu đa nhân trung tính. Sau đó, cháu được giới thiệu về nhà bác sĩ riêng và được tiêm 7 mũi ceftriaxon + doxyciclin trong 14 ngày, vợ cháu thì uống cefixime + doxyciclin cũng trong 14 ngày.

Sau khi hết liệu trình,c sĩ bảo đã hết bệnh. Vợ chồng cháu quan hệ lại thì 2 tháng sau lại bị cháu tái phát, lần này cháu thấy có chất nhầy như nhựa chuối nhưng tiểu ít rát hơn. Cháu đi xét nghiệm thì kết quả nhuộm gram cho thấy có song cầu nằm rải rác trong và ngoài tế bào bạch cầu đa nhân. Cháu tiêm 10 mũi ceftriaxon thì thấy đỡ, sau đó cháu dẫn vợ vào BVDL ở TP. Hồ Chí Minh khám thì kết quả là PCR lậu, Chlamydia âm tính, soi tươi chỉ có nấm. Bác sĩ bảo vợ cháu chỉ bị nấm, chúng cháu mua thuốc rồi về. Vợ cháu uống hết đợt thuốc,  sau đó chúng cháu quan hệ lại.

Sau 1,5 tháng, cháu lại bị viêm bàng quang. Cháu đi siêu âm và nhuộm gram, bác sĩ kết luận cháu bị lậu mạn tính rồi cho vợ chồng cháu uống cefixim 800mgx2v/12 ngày. Cháu uống xong thì thấy không còn đau bàng quang nữa nhưng bây giờ nước tiểu nóng, buổi sáng miệng sáo đỏ và tiết dịch, đi tiểu cảm thấy gắt, khó chịu, thỉnh thoảng nước tiểu bị đục ở đầu, giữa hoặc cuối dòng tiểu.

Cháu xuống BVTWQH khám, nhưng xét nghiệm PCR âm tính với lậu cầu và chlamydia, soi tươi nhuộm gram thì có cầu khuẩn gram dương, trực khuẩn gram âm, nuôi cấy thì ra tụ cầu vàng. Hai vợ chồng cháu uống kháng sinh phối hợp theo kháng sinh đồ điều trị tụ cầu vàng nhưng bệnh không thuyên giảm, sau khi dùng xong đợt thuốc cháu lại bị thêm bệnh viêm quy đầu, nay uống khám sinh cũng đã đỡ.

Cháu xuống BVTWQH khám lại thì bác sĩ bảo có thể cháu bị lậu mạn vì vợ cháu điều trị chưa dứt bệnh ở lần điều trị đầu tiên, cháu bị tái nhiễm nên trở thành mạn tính. Bệnh lậu mạn rất khó xét nghiệm ra và dường như không thể điều trị được.

Cháu được biết Bác sĩ Như rất giỏi trong việc điều trị bệnh này. Vậy xin Bác cho cháu lời khuyên, vợ chồng cháu còn hy vọng trị dứt bệnh không? Và phương pháp khám và điều trị như thế nào ạ? Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ. 

Chào bạn,

Nếu chỉ oral sex và 1,5 tháng sau mới bị bệnh thì chắc chắn bạn không bị lậu, chỉ là viêm niệu đạo do vi khuẩn khác. Với cách chữa quá nặng "đô" như vậy mà vợ chồng bạn không khỏi thì chỉ có hai khả năng, hoặc thuốc bạn dùng là thuốc dỏm hoặc điều trị chưa đúng. Tôi nghĩ do chữa chưa đúng. Bạn cần đi khám lại. Viêm niệu đạo kéo dài có thể có liên quan đến nguồn bệnh, ví dụ bạn bị nấm, ký sinh trùng...mà cứ chăm chăm đi chữa lậu (tôi ít tin vào các kết quả xét nghiệm) hay bạn có bệnh khác ở bàng quang, niệu quản gần bàng quang như sỏi, bướu...

Chúc bạn mau khỏe.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả