• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 25/08/2014 - (2,533 lượt xem)

Chữa suy tuyến sinh dục bằng testosterone

Phamx….xp@gmail.com

Làm ơn cho cháu hỏi đây có phải là email của bác sỹ Như từng sáng lập ra khoa Nam học bệnh viện Bình Dân không ạ? Cháu xin địa chỉ email của Bác để gửi đôi lời tâm sự tới Bác, hy vọng cháu đã gửi đúng địa chỉ, tới đúng người mà cháu đang rất rất cần sự giúp đỡ. Nếu Bác nhận được email của cháu, xin Bác có thể hồi âm đôi lời để cháu có thể nói ra tâm sự của mình.

Năm nay cháu 25 tuổi, cháu nhận thấy mình có vấn đề về sinh lý từ năm 20 tuổi. Nhưng giờ cháu đã có vợ, vợ cháu rất yêu thương cháu, dù biết cháu không được như người đàn ông bình thường nhưng vẫn kết hôn với cháu, vì thế nên cháu không muốn cô ấy phải thiệt thòi trong chuyện con cái. Rất mong sớm nhận được hồi âm của Bác. Cháu xin  cám ơn Bác rất nhiều.

 

Chào bạn,

Bạn có thể gởi email và hồ sơ bệnh qua email. Khi có thời gian rảnh tôi sẽ tư vấn giúp bạn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Dạ, cháu cám ơn Bác.

Cách đây 3 năm (2010), cháu có khám ở khoa Nam học BVVĐ HN. Sau khi xét nghiệm, bác sỹ kết luận cháu bị suy dinh dục. Nhưng lúc đó cháu chưa có điều kiện để điều trị. Biểu hiện bệnh bên ngoài của cháu là tinh hoàn rất nhỏ, bộ phận sinh dục nhỏ, tuyến lông rất kém phát triển, nhất là ở bộ phận sinh dục không có lông. Tuy vậy việc cương cứng thì vẫn bình thường. Tháng 8/2013, cháu ra trường vào Sài Gòn làm việc cũng đã được một thời gian nên cháu quyết định vào BVBD để khám và điều trị, kết quả xét nghiệm vẫn là bị suy dinh dục Bác ạ.

Cho đến hôm nay cháu đã lấy thuốc lần thứ hai. Sau đây cháu xin kể cho Bác kết quả các chỉ định ở 2 lần khám:

- Lần đầu tiên (tháng 8/2013): bác sỹ chỉ định cho cháu làm các xét nghiệm: FSH, TESTOSTERONE, PSA, với kết quả xét nghiệm thu được:

TPSA: 0.02

Testosterone: 1.94

FSH: 0.47

Bên cạnh đó, bác sỹ còn yêu cầu cháu xét nghiệm Karyotype, phân tích nhiễm sắc thể, với kết quả xét nghiệm thu được:

Karyotype: 46,XY, không ghi nhận bất  thường số lượng và cấu trúc nhiễm sắc thể.

Với kết quả xét nghiệm đó, bác sỹ kê cho cháu đơn thuốc gồm thuốc tiêm NEBIDO và thuốc uống YOUNGVIT, liều dùng trong 3 tháng.

Sau khi dùng thuốc thời gian đầu, tuyến lông của cháu bắt đầu phát triển, mọc đều ở bộ phận sinh dục, bộ phận sinh dục cũng phát triển lớn thêm một chút, tuy vậy tinh hoàn thì vẫn rất nhỏ. Sau khi dùng hết thuốc, cháu tái khám lần 1.

- Tái khám lần 1 (tháng 12/2013): kết quả xét nghiệm cháu thu được sau khi làm theo chỉ định bác sỹ:

Estradiol: 14

TPSA: 0.09

Prolactin: 4,27

Testosterone: 4.72

FSH: 0.12

LH: 0.04

%FTI: 21

SHBG: 22.0.

Với kết quả thu được, bác sỹ cũng kê cho cháu đơn thuốc giống như đơn thuốc lần đầu và liều dùng trong 3 tháng.

Kính thưa Bác, đến nay cháu đã dùng hết thuốc của lần tái khám 1 nhưng vẫn thấy không có mấy thay đổi so với kết quả khi dùng xong đơn thuốc đầu tiên. Cháu lên mạng và tình cờ nghe mọi người nói về Bác. Bác có thể tư vấn giúp cháu xem cháu có nên tái khám để lấy thêm thuốc, hay có hướng điều trị khác không ạ? Xin hãy  cho cháu một lời khuyên chân thành. Cháu rất biết ơn Bác.


Chào bạn,

Dựa trên xét nghiệm nội tiết thì bạn bị bệnh "suy sinh dục do giảm các hormone hướng sinh dục". Bệnh này là bệnh duy nhất mà dùng thuốc có thể giúp có con tự nhiên được, đến 60%. Cách chữa bệnh này có hai hướng:

- Dùng testosterone đơn thuần, như trường hợp của bạn thì dương vật, lông... sẽ phát triển tốt nhưng hai tinh hoàn thì không phát triển mà còn có thể hư thêm. Cách chữa này rẻ tiền (nhưng bạn dùng Nebido thì chẳng hề rẻ) nhưng không thể có con được.

- Dùng các hormone thay thế LH và FSH thì bạn vừa phát triển bộ dương vật, vừa có tinh hoàn phát triển. Sau 6-12 tháng, bạn sẽ có tinh trùng và có con được. Cách chữa này khá tốn kém và cần duy trì trong 12 tháng.

Bạn nên đi khám lại, ngưng cách chữa thứ 1 (có dùng testosterone) và dùng cách chữa thứ 2 để có con.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả