• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 10/11/2012 - (4,119 lượt xem)

Chữa vô sinh khi vợ lớn tuổi và tinh trùng có hình dạng bình thường thấp

huong…@gmail.com

Chào Bác sĩ!

Hôm nay em vừa đi lấy tinh dịch đồ của ông xã về, kết luận là tinh trùng bất thường đầu (85% đầu nhỏ, ít Acrosome). Hình dạng bình thường 1%.

Em xin hỏi bác sĩ: có loại thuốc uống gì hỗ trợ cải thiện chất lượng tinh trùng, đặc biệt là tăng tỉ lệ hình dạng bình thường tinh trùng của ông xã không? (kết hợp ăn uống và tập thể dục). Nếu có giải pháp, em xin đưa ông xã đến khám cụ thể ạ. Em tìm trên mạng mà không thấy có thông tin gì về việc này.

Em xin cảm ơn và rất mong hồi âm của Bác sĩ.

 

Chào bạn,

Tây y không có một loại thuốc chữa được tất cả các dạng tinh trùng yếu mà tùy từng bệnh lý sẽ có thuốc riêng, ví dụ kháng sinh trong nhiễm trùng tinh dịch, clomiphene citrate trong tinh trùng yếu vô căn...Nhìn chung, khả năng dùng thuốc để chữa tinh trùng yếu là không cao. Phẫu thuật chữa trị nguyên nhân làm tinh trùng yếu là một giải pháp tốt nếu bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây bệnh.

Ăn uống và thể dục không giúp cải thiện tinh trùng. Không hút thuốc lá, tránh bị cảm sốt là những biện pháp hiệu quả hơn để giúp tinh trùng khỏe.

Vậy trong trường hợp này, chỉ có 1% tinh trùng hình dạng bình thường thôi thì vợ chồng em có nên đi bơm tinh trùng để có con không? Vì vợ chồng em năm nay đã 35 tuổi nhưng chưa có em bé. Đã canh noãn gần 2 năm nay mà chưa có. Tết năm trước nữa, em có bầu nhưng bị hư thai từ tháng đầu tiên ạ.

Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Nếu chỉ có 1% tinh trùng có hình dạng bình thường thì vợ chồng bạn khó lòng có con bằng bơm tinh trùng mà cần làm thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu may mắn thụ tinh thành công, nhất là sinh đôi thì chồng bạn không cần chữa trị gì tiếp. Nếu chẳng may (trên 70%) thất bại thì chồng bạn đi khám và chữa trị căn nguyên làm tinh trùng yếu cũng chẳng muộn.

Chúc vợ chồng bạn may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như 

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả