• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 27/03/2015 - (2,913 lượt xem)

Chữa vô tinh thực tế

Huon…86@gmail.com


Kính gửi Bác sĩ Như,

Vợ chồng cháu năm nay đều 29 tuổi, sống tại Hà Nội. Chúng cháu kết hôn được 2 năm nhưng vẫn chưa có con. 1 năm trước, vợ chồng cháu đi khám hiếm muộn, kết quả cháu bình thường, còn chồng cháu làm xét nghiệm tinh dịch đồ thì “chỉ thấy một vài tinh trùng không hoạt động trong tinh dịch”. Trong vòng 1 năm qua, nhà cháu đã đi làm xét nghiệm tinh dịch đồ lại vài lần, xét nghiệm nội tiết, siêu âm tinh hoàn nhưng kết quả vẫn không tiến triển gì, vì nhà cháu mới chỉ uống thuốc đông y. Hiện tại chồng cháu đã đi khám lại ở khoa Nam học, BVVĐ, sau khi kể tình hình bệnh và làm một số xét nghiệm, bác sĩ kết luận chồng cháu bị hội chứng OAT và chỉ định cho thuốc uống 2 tháng sau đi kiểm tra lại.

Cháu đã đọc rất nhiều các câu trả lời của Bác trên web namkhoa.com, đặc biệt là có một trường hợp cháu thấy khá giống nhà cháu. Cháu thấy nhiều phản hồi là các bác sĩ ngoài Bắc thường chữa vô sinh không đúng theo trình tự, vợ chồng cháu cháu muốn xin ý kiến của Bác trước khi có hướng điều trị tiếp theo.

Tình trạng cụ thể của chồng cháu như sau (có kết quả xét nghiệm kèm theo thư):

1.     Xét nghiệm Tinh dịch đồ (BVPSTW ngày 22/2/2014):   thể tích 2 ml, ly giải 20 phút, pH = 7,5). Kết luận: có một vài xác tinh trùng ở trên nhiều vi trường, các xét nghiệm trước đấy không có hoặc chỉ có vài tinh trùng không hoạt động.

2.     Xét nghiệm  Nội tiết tố (BVVĐ ngày 25/2/2014): LH = 3 IU/L, FSH = 4,5 IU/L, Prolactin = 142 mIU/L, Estradiol = 28 pg/ml, Testosterone = 14,5 nmol/l.

3.     Siêu âm tinh hoàn (BV Medlatec ngày 24/2/2013, cái này đã làm từ lâu nhưng cháu không thấy bác sĩ bắt làm lại): Bình thường

Chồng cháu khẳng định hồi nhỏ không bị quai bị, trước đây thận kém nhưng đã được chữa khỏi.

Bác sĩ khám cho chồng cháu ở khoa Nam học, BVVĐ có kết luận là chồng cháu bị hội chứng OAT, hiện chồng cháu được kê đơn thuốc uống trong 2 tháng như sau: Ovulation 60 viên (hoặc tên gần như thế), Zinc Glucolate 60 viên, Maravita 120 viên.

Cháu xin hỏi Bác sĩ: trường hợp như chồng cháu thì có phải làm thêm các xét nghiệm khác (như sinh thiết tinh hoàn chẳng hạn) để biết trong tinh hoàn có tinh trùng hay không? Việc uống thuốc theo đơn kê của bác sĩ liệu có mang lại kết quả gì không vì cháu thấy trong 3 loại thuốc trên thì một loại hình như là thực phẩm chức năng bổ sung kẽm, không có tác dụng chữa bệnh, một loại là vitamin? Chúng cháu thực sự  hoang mang, không biết mình phải làm gì tiếp theo, nên tiếp tục theo chữa ở đây hay vào trong Nam? Gia đình cháu muốn có một định hướng rõ ràng trong việc điều trị bệnh, nhưng tham khảo một số địa chỉ chữa bệnh cháu thấy không  yên tâm. Vì vậy cháu gửi mail này mong Bác sĩ giúp đỡ, định hướng cho vợ chồng cháu rõ ràng trong việc điều trị bệnh. Một lần nữa mong Bác sĩ giúp đỡ. Chân thành cám ơn Bác sĩ rất nhiều.

Chào bạn,

OAT là viết tắt của chữ Oligo-Astheno-Teratospermia, tức là Thiểu-Nhược-Quái tinh, tinh trùng vừa ít, vừa yếu và vừa dị dạng. Tuy nhiên, căn cứ trên tinh dịch đồ thì anh ấy thuộc nhóm nặng hơn nhiều là Vô tinh Thực tế (VA, Virtual Azoospermia) chứ không phải OAT.

Để có con, anh ấy có một trong hai cách:

1. Không cần biết vì sao tinh trùng yếu, các bạn đi làm thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu chịu khó quay ly tâm kỹ, có thể tìm được đủ tinh trùng để làm thụ tinh, hoặc mổ vi phẫu tìm tinh trùng trong mô tinh hoàn. Khả năng tìm thấy tinh trùng trong mô tinh hoàn trong trường hợp của anh ấy là 30-100% tùy thuộc kinh nghiệm của bác sĩ mổ và tay nghề của ê-kíp tìm tinh trùng.

2. Tìm nguyên nhân và chữa trị. Khi bệnh cải thiện thì tinh hoàn sẽ hồi phục để anh ấy có thể có con tự nhiên, hoặc chỉ cần bơm tinh trùng không cần thụ tinh, hoặc nếu có thụ tinh thì 100% có tinh trùng và khả năng thành công tốt hơn. Các nguyên nhân có thể gây ra tình trạng vô tinh thực tế của anh ấy là: bán tắc đường dẫn tinh, giãn tĩnh mạch tinh, tinh hoàn bị nhiễm độc (chì, hóa chất trừ sâu...), và do bệnh về gen.

Không nên uống viên kẽm. Rất nhiều bệnh nhân và bác sĩ sử dụng kẽm trong vô sinh. Vì sao? Vì họ nghĩ rằng trong tinh dịch có nhiều kẽm nên uống kẽm vào sẽ giúp tinh trùng tốt lên (???). Thực tế, không có bệnh tinh trùng yếu do thiếu kẽm mà có bệnh ngộ độc mãn tính toàn thân do thừa kẽm nếu uống viên kẽm lâu dài. Chồng bạn cần làm thêm xét nghiệm vi mất đoạn nhiễm sắc thể, siêu âm túi tinh và nhiều khả năng phải mổ thám sát để vừa chẩn đoán được nguyên nhân bệnh, vừa sinh thiết tinh hoàn để biết tinh hoàn tốt hay xấu, xấu nặng hay xấu nhẹ và điều trị bệnh để trở lại bình thường.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả