• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 31/01/2013 - (2,948 lượt xem)

Có cách nào hạn chế tác hại của giãn tĩnh mạch tinh

phuong…9@gmail.com


Cháu xin chào Bác sĩ.

Cháu năm nay 22 tuổi. Cháu đi khám bệnh và được chẩn đoán là bị giãn tĩnh mạch tinh. Xét nghiệm tinh dịch đồ, kết quả là trong giới hạn bình thường. Cháu ít khi bị đau tức tinh hoàn. Bác sĩ có cho 10 ngày thuốc uống và dặn nên đi xét nghiệm tinh dịch đồ 6 tháng/lần.

Bác sĩ cho cháu hỏi: khi không bị đau tức tinh hoàn thì có nên uống thuốc không và có cách nào hạn chế tác hại của giãn tĩnh mạch tinh hay không?

Cháu cảm ơn Bác sĩ.


Chào bạn,

Giãn tĩnh mạch tinh có thể gây ra một trong hai biến chứng sau: đau bìu và tinh trùng yếu. Bác sĩ cho bạn uống thuốc và căn dặn bạn thử tinh dịch mỗi 6 tháng là nhằm dự phòng biến chứng tinh trùng yếu; nếu điều này xảy ra thì can thiệp sớm giúp bạn khỏi bệnh. Nếu không đau thì bạn không cần uống thuốc. Để tránh đau bìu do giãn tĩnh mạch tinh thì bạn cần hạn chế chơi thể thao mạnh, vận động nặng. Tuy nhiên cách này không thực tế vì nó gây trở ngại cho sinh hoạt thường ngày của bạn. Bạn chỉ nên hạn chế vận động khi đau nhiều thôi. Sau khi hết đau thì sinh hoạt lại bình thường. Nếu cứ vận động mạch làm bạn bị đau thì bạn nên đi mổ.

Chưa có cách nào ngăn chặn tác hại trên tinh trùng của giãn tĩnh mạch tinh. Nếu không muốn bị hiếm muộn thì bạn nên có vợ, có con sớm, hoặc chịu khó theo dõi tinh dịch đồ mỗi 6 tháng để nếu tinh trùng kém nhanh thì nên mổ.

Không phải ai bị giãn tĩnh mạch tinh cũng bị đau bìu và tinh trùng yếu, hy vọng bạn sẽ không bị.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả