• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 25/10/2014 - (2,567 lượt xem)

Có con khi bị vi mất đoạn nhiễm sắc thể Y

Ami…95@gmail.com

Chào Bác sĩ!

Vợ chồng cháu đã lấy nhau được hơn 2 năm nhưng chưa có con. Hai vợ chồng đã đi kiểm tra tại BVPSHN, kết quả chụp tử cung, vòi trứng và nội tiết của cháu đều bình thường, nhưng chồng cháu bị thiểu năng tinh trùng nặng (có một vài tinh trùng hoạt động yếu trên một vi trường nhỏ)

Chồng cháu đã chuyển sang điều trị tại khoa Nam học BVVĐ. Qua 8 tháng điều trị thuốc nhưng kết quả không khả quan nhiều (lượng tinh trùng lên nhiều nhất được 4tr, A = 3%), bác sĩ cho chồng cháu đi làm nhiễm sắc thể đồ và mutilplex PCR trên NST Y tại trường ĐHYHN.

Kết quả: NST của chồng cháu bình thường, nhưng chồng cháu bị mất đoạn trên NST Y, vùng AZF c và AZFd.

Các bác sĩ khuyên vợ chồng cháu hoặc là làm ICSI (nhưng nếu sinh con trai sẽ bị di truyền giống cha), hoặc là đi xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng để thụ tinh nhân tạo.

Hiện tại vợ chồng cháu rất buồn và bối rối. Chồng cháu vẫn không tin vào việc không thể có con tự nhiên và không biết nên làm như thế nào trước thực tế này. Bản thân cháu thì mong muốn có con theo cách nào cũng được, nhưng cháu cũng rất lo nếu vẫn lấy tinh trùng của chồng mà sinh ra con trai thì sau này con sẽ rất khổ giống như bố mẹ, mà xin tinh trùng thì lại thương chồng cháu. Cháu cũng tìm hiểu tài liệu và được biết nếu thụ tinh nhân tao thì khả năng sinh con trai sẽ cao hơn.

Nếu làm hỗ trợ sinh sản thì cháu nên đến đâu để làm ạ (cháu đang ở Hà Nội)? Hiện tại thực sự cháu không biết nên làm và khuyên chồng như thế nào nữa.

Cháu rất mong nhận được sự tư vấn của Bác sĩ!

 

Chào bạn,

- Tôi chưa đọc thấy tài liệu khoa học nào nói rằng làm thụ tinh trong ống nghiệm thì sinh con trai nhiều hơn là có thai tự nhiên, trừ khi bác sĩ có chủ định chọn lựa giới tính cho thai.

- Một người có vi mất đoạn nhiễm sắc thể Y vẫn có thể có con bằng hỗ trợ sinh sản. Nếu có con trai, đứa bé cũng có vi mất đoạn nhiễm sắc thể Y, nhưng đứa bé trai sẽ hoàn toàn bình thường như mọi bé trai khác về thân thể, trí tuệ và sự phát triển. Bé trai này chỉ có thể bị hiếm muộn thôi. 20-30 năm nữa, có lẽ y học đủ tiến bộ để chữa trị được khuyết tật này. Vì vậy, khuyên một người đàn ông có vi mất đoạn nhiễm sắc thể không nên có con là hoàn toàn sai.

- Chồng bạn không nên dùng thuốc mà nên chuyển sang làm thụ tinh trong ống nghiệm càng sớm càng tốt. Khi làm thụ tinh, có thể tới ngày cần tinh trùng thì tinh trùng trong tinh dịch của anh ấy quá ít, không đủ làm. Vì vậy, anh ấy cần được trữ đông tinh trùng ngay từ bây giờ. Tới ngày làm thụ tinh, nếu tinh trùng trong tinh dịch quá ít, thì bệnh viện sẽ dùng tinh trùng trữ đông. Nếu tinh trùng trữ đông mà cũng quá ít, yếu thì anh ấy cần phải được làm vi phẫu thuật tìm tinh trùng trong mô tinh hoàn. Vì vậy: bạn chỉ nên làm thụ tinh tại bệnh viện nào có trữ được tinh trùng và có bác sĩ nam khoa đủ trình độ để tiến hành vi phẫu thuật tìm tinh trùng trong tinh hoàn (đây là phẫu thuật phức tạp).

Tôi không rõ bệnh viện nào ở ngoài Bắc có đủ các điều kiện trên (làm được thụ tinh, trữ đông được tinh trùng và có bác sĩ chuyên nam khoa để khi cần thì mổ tìm tinh trùng trong tinh hoàn). Bạn thử đến các trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm lớn ở miền Bắc và hỏi họ.

Chúc vợ chồng bạn may mắn!

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Cháu cảm ơn Bác sĩ rất nhiều!

Những ngày qua cháu thấy cuộc sống bế tắc quá. Đọc những lời khuyên của Bác sĩ, cháu thấy vững tâm hơn, dù biết rằng con đường phía trước còn rất khó khăn. Cháu sẽ đến các bệnh viện ngoài Bắc để hỏi những thông tin như lời khuyên của Bác sĩ.

Năm nay cháu 29 tuổi, còn chồng cháu 32, vì vậy cháu cũng rất mong vợ chồng cháu sớm điều trị. Bác cho cháu hỏi thêm:

- Nếu ngoài Bắc các bệnh viện không có được các điều kiện như lời khuyên của Bác sĩ, thì vợ chồng cháu có thể tìm đến bệnh viện nào để có thể điều trị cho vợ chồng cháu được ạ?

Ở các bệnh viện đó:

- Thời gian từ ngày làm thủ tục đến ngày thụ tinh là khoảng bao lâu ạ? Chồng cháu có cần tiến hành lấy tinh trùng nhiều lần để trữ đông không, thưa Bác sĩ?

Và kinh phí cho việc điều trị như vậy khoảng bao nhiêu, xin Bác cho cháu biết để chúng cháu còn chuẩn bị với ạ.

Cháu xin chân thành cảm ơn Bác!

Các câu hỏi này của bạn, tôi chỉ trả lời được một câu: anh ấy nên trữ đông tinh trùng. Các câu khác bạn cần liên hệ với các bệnh viện.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả