• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 27/01/2013 - (2,509 lượt xem)

Cơ hội nối ống dẫn tinh cho người đã bị chọc mào tinh

dac…..8@yahoo.com.vn

Kính thưa Bác sĩ,

Cháu năm nay 31 tuổi, ở Hà Nội. Cháu bị tắc ống dẫn tinh hai bên (vì trước đây vợ chồng cháu đã có thai) và đã thực hiện chọc hút mào tinh 2 lần để kiểm tra tinh trùng, kết quả là có tinh trùng trưởng thành.

Vậy cháu muốn hỏi Bác sĩ là trường hợp của cháu nếu làm phẫu thuật nối ống dẫn tinh mào tinh thì tỉ lệ thành công là bao nhiêu phần trăm? Thời gian mất bao lâu ạ?

Và phiền Bác sĩ một vấn đề này nữa. Theo Bác sĩ, làm thụ tinh trong ống nghiệm (TTTON) tại BVPSTWHN và BVTD thì ở đâu tỉ lệ thành công cao hơn?

Vợ chồng cháu rất mong được Bác sĩ tư vấn. Chúng cháu cảm ơn Bác sĩ nhiều.


Chào bạn,

- Tôi không rõ BV nào làm TTTON tốt hơn. Theo tôi, trừ khi bạn biết rõ các BV ở Hà Nội có kết quả TTTON quá thấp, còn không thì bạn nên chọn làm TTTON ngay tại Hà Nội, bệnh viện nào gần nhà, tiện đi lại, tiện chăm sóc.

- Chọc mào tinh sẽ biến khả năng phẫu thuật nối thông cho bạn trở nên xa vời vì chính kim chọc sẽ gây tắc mào tinh, không chỉ một chỗ mà thường nhiều chỗ, gây hiện tượng viêm dính. Về nguyên tắc, lẽ ra trước khi tiến hành chọc mào tinh, bác sĩ phải nói rõ cho bệnh nhân tác hại của kim chọc: làm bể nát ống mào tinh, nhưng tôi chưa từng thấy bác sĩ nào làm điều này. Một số bác sĩ, những người chưa bao giờ mổ nối ống dẫn tinh – mào tinh, thì cho rằng kim chọc chỉ làm hư ống mào tinh một chỗ thôi, có thể mổ nối chỗ khác được (????).

Khả năng nối được ống dẫn tinh – mào tinh cho bạn sẽ thấp, nghĩa là 10 người mổ chỉ có 2 người là nối được mà là những trường hợp khó nối vì viêm dính nhiều và thường phải nối ống dẫn tinh vào đầu mào tinh. Một khi đã nối được rồi thì tỉ lệ thành công sẽ là khoảng 80%.

Trước đây tôi có điều trị cho một cặp vợ chồng mới ngoài 30. Mấy năm trước vợ đã có thai nhưng bị hư thai. Chồng đi học ở Nhật và bị viêm mào tinh. Anh ấy cũng bị chọc mào tinh để chẩn đoán, kết quả là không có tinh trùng. Hai năm chữa chạy đủ thứ thuốc nhưng không kết quả. Tôi mổ cho anh ấy (một giảng viên đại học ở HN) thì ghi nhận hai tinh hoàn đều sinh tinh bình thường nhưng hai mào tinh bị tắc do viêm. Chọc mào tinh đã làm mào tinh bên trái của anh ấy không thể nối được nữa (rất đáng tiếc), mào tinh bên phải cũng bị kim làm hư hại nhiều nhưng may mắn là còn nối được. Tháng 11 năm 2012, ba tháng sau mổ, anh ấy gọi điện báo tin mừng là đã có tinh trùng lại trong tinh dịch với mật độ và chất lượng rất khá.

Nối ống dẫn tinh-mào tinh cho người đã bị chọc hút khó hơn nhiều lần so với người chưa bị chọc hút. Tôi thật sự không biết rằng đến bao giờ thì động tác chọc mào tinh chẩn đoán sẽ được chính những người đã đề xướng ra nhận ra là họ sai, cả về mặt khoa học lẫn về mặt điều trị, để không còn những bệnh nhân bị mất cơ hội làm cha tự nhiên do lỗi của thầy thuốc.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả