• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 11/11/2012 - (2,511 lượt xem)

Có nên mổ giãn tĩnh mạch tinh không nếu sau mổ vẫn phải thụ tinh nhân tạo?

nguyet….@gmail.com

Chào Bác sĩ ạ,

Chồng cháu bị giãn tĩnh mạch tinh, vừa mổ xong. Bác sĩ ở đây chỉ kê đơn thuốc giảm đau và chống viêm chống sưng đến lúc cắt chỉ thôi, không thấy kê thuốc làm tinh trùng khỏe nên cháu không biết cho chồng uống thuốc và điều trị sau mổ như thế nào? Mổ xong bác sĩ còn bảo chồng cháu chỉ làm thụ tinh nhân tạo thôi, còn có con theo phương pháp tự nhiên thì không được. Xét nghiệm trước mổ thì chồng cháu có tinh trùng yếu và ít.

Mong Bác sĩ cho cháu lời khuyên vì điều kiện ở tận ngoài Bắc nên chúng cháu không thể tới gặp Bác sĩ được. Bác sĩ ở đây chỉ mổ hai bên bẹn thôi Bác sĩ ạ.

Chào bạn,

Thật khó để tôi tư vấn vì không biết tình trạng của chồng bạn trước mổ ra sao, được mổ như thế nào....Các bệnh nhân tôi mổ do giãn tĩnh mạch tinh thì có 60-70% tinh dịch đồ cải thiện sau mổ trong thời gian 2 năm sau mổ. Sau 1 năm, có hơn 42% vợ bệnh nhân có thai tự nhiên. Nếu mổ mà chỉ để có con bằng hỗ trợ sinh sản thì tôi chẳng mổ cho bệnh nhân làm gì, cứ đi làm hỗ trợ sinh sản với tinh trùng ấy.

Nếu chỉ mổ ở hai bên bẹn thôi thì tỉ lệ thành công thấp hơn và tỉ lệ tái phát cao hơn do không cột các tĩnh mạch bìu.

Không thật sự có thuốc nào giúp tinh trùng khỏe lên, nên bạn không cần bận tâm tới thuốc. Sinh hoạt tình dục thường xuyên là “liều thuốc” giúp bổ cho tinh trùng hơn hàng trăm thứ thuốc khác.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả