• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 04/09/2013 - (1,975 lượt xem)

Có vài xác tinh trùng trong tinh dịch

Minhc..ut@gmail.com

Kính chào Bác sĩ!

Tôi tên là C., lần trước tôi đã gửi mail nhờ Bác sĩ tư vấn cho một số vấn đề về vô sinh nam. Tôi đã đi khám lần hai tại BVPSTW. Sau khi làm kết quả xét nghiệm tinh dịch đồ, tôi nhận được kết quả như sau: PH =8, thể tích = 2ml, thời gian hóa lỏng = 30 phút. Kết luận: tìm thấy vài xác tinh trùng ở trên nhiều vi trường. Tôi không hiểu kết luận như trên là như thế nào? Theo Bác sĩ thì kết luận này có ảnh hưởng đến chất lượng tinh trùng trong tinh hoàn không hay phải làm thêm xét nghiệm sinh thiết tinh hoàn thì mới biết rõ được chất lượng tinh trùng?

Một lần nữa mong Bác sĩ giúp đỡ, chân thành cám ơn Bác sĩ rất nhiều.

Chào bạn,

Như vậy, hầu như chắc chắn là tinh hoàn bên trái của bạn không còn sinh tinh trùng nữa. Tuy nhiên, bạn vừa cung cấp một thông tin quý giá là tinh dịch đồ có thấy vài xác tinh trùng, chứng tỏ tinh hoàn phải vẫn còn sinh tinh, dù rất kém.

Theo tôi, bạn nên đi khám xem vì sao tinh hoàn phải lại sinh tinh kém? Nguyên nhân có thể là bẩm sinh mà cũng có thể do bạn có bệnh lý ở bìu, chữa được bệnh sẽ giúp tinh hoàn phải hồi phục được sinh tinh. Sau thời gian chữa bệnh 6-12 tháng, nếu tinh trùng của bạn cải thiện tốt thì bạn chờ có con tự nhiên, nếu tinh trùng cải thiện kém, chỉ có vài triệu con/ml thì bạn đi làm thụ tinh trong ống nghiệm. Nếu tình hình không cải thiện thì bạn vẫn có thể làm thụ tinh trong ống nghiệm, bác sĩ sẽ mổ vi phẫu tinh hoàn để tìm tinh trùng cho bạn (lưu ý, không phải 100% tìm có tinh trùng khi mổ).

Nếu các bác sĩ không tìm ra bệnh gì khiến cho tinh hoàn phải yếu thì bạn vẫn có thể có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm. Khi đó, bạn nên đi làm sinh thiết tinh hoàn. Tùy thuộc kết quả sinh thiết mà các bác sĩ sẽ dự đoán bạn có bao nhiêu phần trăm khả năng tìm thấy tinh trùng trong tinh hoàn khi làm thụ tinh (lúc làm thụ tinh, các bác sĩ sẽ mổ lần nữa, để tìm tinh trùng trong tinh hoàn).

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả