• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 07/04/2014 - (2,334 lượt xem)

Còn chữa được

Die…ic@gmail.com

Em 27 tuổi, chồng em 28 tuổi. Chúng em kết hôn được 9 tháng nhưng chưa có em bé. Vào tháng thứ 8, chồng em đi khám nam khoa ở phòng khám BVĐHY. Bác sĩ ở đây kết luận là chồng em bị suy sinh dục tiên phát, không có tinh trùng trong tinh hoàn và khuyên đi xin tinh trùng để làm IVF, còn mổ giãn tĩnh mạch thì 5 ăn 5 thua, không chắc có thể hồi phục tinh hoàn. Chi tiết các xét nghiệm như sau:

1. Tinh dịch đồ: thể tích 2ml, màu trắng sữa, không có tinh trùng. Đã làm xét nghiệm hai lần ở hai nơi và đều cho ra kết quả là không có tinh trùng.

2. Xét nghiệm máu (file đính kèm chi tiết):

LH: 10.55 mU/ml
FSH: 20.06 mU/ml
Testosterone 9.10 mmol/l
Kháng thể kháng tinh trùng 77.4 U/ml

3. Phân tích gen:

Karyotype 46, XY

Chưa phát hiện thấy bất thường di truyền ở mức độ nhiễm sắc thể

Không đột biến mất đoạn tại các vùng khảo sát trên nhiễm sắc thể giới tính Y

4. Siêu âm tinh hoàn (file đính kèm chi tiết):

Kích thước tinh hoàn: trái 13x26mm, phải 12x25mm

Varicocele Valsalva: trái 4mm, phải 3.9mm (giãn tĩnh mạch tinh)

Bác sĩ nói phải đi xin tinh trùng vì tinh hoàn của chồng em không có tinh trùng. Em có đọc một số bài viết của Bác sĩ Như có viết: mặc dù tinh dịch đồ không có tinh trùng nhưng vẫn có thể có trong cặn tinh dịch, dù chỉ là 10 con. Em gửi email này mong được Bác sĩ Như tư vấn thêm về trường hợp của chồng em: Liệu có thể dùng các biện pháp như PESA, TESA, TESE để lấy tinh trùng và thụ tinh ống nghiệm được không? Và nếu làm như vậy thì có rủi ro gì tới chồng em, tới em và tới con em sau này không?

Tháng 7 này vợ chồng em có chút việc cần vào Sài Gòn nên chúng em muốn tranh thủ đi khám để được tư vấn thêm. Trong trường hợp không thể có tinh trùng thì chúng em cũng muốn nhận được sự tư vấn, giải thích khoa học của Bác sĩ.

Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ đã chia sẻ những thông tin y khoa bổ ích và cảm ơn Bác sĩ đã quan tâm tới trường hợp của chúng em!

Chào bạn,

Anh ấy còn chữa được.

Các thủ thuật PESA, MESA, TESA, TESE chỉ dành cho trường hợp tinh hoàn có nhiều tinh trùng nhưng ống dẫn tinh bị tắc mà không nối lại được hay nối thất bại. Nếu tinh hoàn chỉ có vài tinh trùng thì các bác sĩ làm thủ thuật microTESE. Vì vậy, chồng bạn cần được sinh thiết tinh hoàn để biết tinh hoàn của anh ấy có tinh trùng hay không.

Nếu anh ấy thuộc nhóm vô tinh không tinh trùng do giãn tĩnh mạch tinh thì sau khi làm vi phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn hai bên ngả bẹn-bìu sẽ có 30% bệnh nhân có tinh trùng trở lại, sau 1-2 năm.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả