• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 10/05/2014 - (2,362 lượt xem)

Cuống tinh hoàn ngắn

Quyc…85@gmail.com

Chào Bác sĩ!

Chồng cháu năm nay 31 tuổi, cháu 27 tuổi. Chúng cháu lấy nhau được hơn 2 năm nhưng chưa có con. Vừa rồi chồng cháu đi kiểm tra thì phát hiện bị thoát vị bẹn trái và ẩn tinh hoàn phải. Làm tinh dịch đồ thì mật độ được 1,4tr A=0; tỉ lệ sống 70%. Chồng cháu đã phẫu thuật nhưng chỉ đưa được tinh hoàn phải xuống gốc dương vật. Khi siêu âm tinh hoàn lần thứ nhất thì bác sĩ kết luận hai bên tinh hoàn nhỏ (cháu không nhớ rõ kích thước bao nhiêu vì kết quả bác sĩ giữ), lần thứ hai thì lại kết luận kích thước bình thường. Cháu băn khoăn không biết kết quả siêu âm sai hay là tinh hoàn chồng cháu thay đổi (hai lần siêu âm cách nhau một tuần). Chỉ số FSH của chồng cháu là 22,47; testosterone 14,1; LH 9,08; Prolactin 11,29; Estradiol 93,64. Trong các lần làm tinh dịch đồ thì có một lần mật độ tinh trùng của chồng cháu được 21tr.

Thưa Bác sĩ, với tình hình của chồng cháu như vậy thì liệu cháu có thai tự nhiên được không? Nếu không thì cháu nên chọn phương pháp can thiệp Tây y nào để thụ thai  đạt được kết quả? mong Bác sĩ tư vấn giúp cháu. Cháu cảm ơn Bác sĩ rất nhiều!

Chào bạn,

- Tinh hoàn ẩn, không xuống bìu do cuống mạch máu ngắn, níu tinh hoàn lại trong ống bẹn hay trong bụng. Khi mổ tinh hoàn ẩn có cuống ngắn quá, một số bác sĩ chủ trương kéo tinh hoàn xuống bìu hai lần: lần một kéo càng gần bìu chừng nào càng tốt chừng nấy, nhưng không làm hư cuống mạch máu, và lần hai, sau lần một khoảng 6 tháng, chờ cho cuống mạch máu tinh hoàn giãn ra đủ dài, rồi mổ kéo tinh hoàn xuống bìu luôn. Tôi chủ trương chỉ mổ một lần, hoặc kéo tinh hoàn xuống bìu được để giúp tinh trùng có thể hồi phục (trên 90% kéo được), hoặc cắt bỏ luôn (để phòng ngừa khả năng tinh hoàn này hóa ung thư). Tinh hoàn lưng chừng, ở gốc dương vật không có lợi gì cho việc sinh tinh, cũng chẳng lợi cho phòng ngừa ung thư. Theo tôi, vợ chồng bạn nên tham khảo cho rõ ý kiến vị bác sĩ đã mổ cho bạn về cách xử trí tinh hoàn ấy. Ngoài ra, tôi không rõ lúc mổ kéo tinh hoàn của chồng bạn xuống, anh ấy có được sinh thiết tinh hoàn này không. Nếu có thì rất tốt vì qua sinh thiết tinh hoàn sẽ biết khả năng sinh tinh của tinh hoàn phải này và nếu tinh hoàn này có ung thư tiềm ẩn thì sinh thiết cũng có thể phát hiện được.

- Khi một tinh hoàn bị ẩn thì không chỉ khả năng sinh tinh của tinh hoàn đó rất kém hay không có sinh tinh, mà cả tinh hoàn bên kia, dù ở trong bìu, cũng sinh tinh kém. Thêm nữa, chồng bạn bị thoát vị bẹn trái, thêm một yếu tố làm tinh hoàn trái sinh tinh kém (do tăng nhiệt độ ở bìu). Việc cần làm là: anh ấy nên đi mổ chữa thoát vị bẹn và sinh thiết tinh hoàn trái để xem khả năng sinh tinh. Sau khi mổ chữa thoát vị bẹn xong, tinh trùng có thể hồi phục để vợ chồng bạn có con tự nhiên. Có ba chọn lựa:

          + Một là: anh ấy đi mổ thoát vị bẹn, sinh thiết tinh hoàn có sinh tinh khá, thì vợ chồng bạn chờ thêm một năm. Nếu sau một năm vẫn chưa có thai tự nhiên thì đi làm hỗ trợ sinh sản.

          + Hai là: anh ấy đi mổ thoát vị bẹn, sinh thiết tinh hoàn thấy tinh hoàn trái sinh tinh kém thì vợ chồng bạn đi làm thụ tinh trong ống nghiệm luôn với tinh trùng trong tinh dịch. Có thể một, hai năm sau tinh hoàn trái hồi phục, vợ chồng bạn có thai tự nhiên.

          + Ba là: anh ấy đi mổ thoát vị bẹn và sinh thiết tinh hoàn, đồng thời hai vợ chồng bạn làm hỗ trợ sinh sản để có con (chỉ cần có vài con tinh trùng trong tinh dịch là bạn làm thụ tinh trong ống nghiệm được rồi), vì khả năng hồi phục của tinh hoàn trái là không chắc chắn.

Chúc vợ chồng bạn may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Vợ chồng cháu cảm ơn Bác sĩ rất nhiều.

Cháu có vài câu hỏi muốn được Bác giúp đỡ: Chồng cháu đã mổ thoát vị bẹn trái và chuyển tinh hoàn phải xuống gốc dương vật được 1 tháng nhưng không được bác sĩ mổ làm sinh thiết tinh hoàn. Theo như  tư vấn của Bác thì cháu rất lo lắng tinh hoàn phải sẽ hóa ung thư. Thưa Bác, với tình trạng của chồng cháu bây giờ thì chồng cháu có làm sinh thiết tinh hoàn chỗ Bác ngay được không hay phải đợi thêm thời gian nữa? (vết mổ của chồng cháu cũng đã ổn định). Cháu rất mong tin Bác. Cháu cảm ơn Bác sĩ rất nhiều! 

Chào bạn,

Nếu chỉ để biết tinh hoàn có bị ung thư hay không, thì việc khám kỹ tinh hoàn, siêu âm tinh hoàn và thử máu định lượng các chất đánh dấu ung thư tinh hoàn như AFP, betahCG, LDH, cũng có thể phát hiện khá chính xác khả năng tinh hoàn có bị ung thư hay không.

Trường hợp các xét nghiệm này đều bình thường thì anh ấy có thể chờ thêm 6 tháng nữa rồi hãy mổ. Khi đó, có hai hướng mổ: cắt bỏ tinh hoàn này luôn nếu tinh hoàn quá nhỏ không có khả năng hồi phục sinh tinh (cắt để phòng ngừa ung thư), hoặc mổ hạ tinh hoàn này xuống bìu, đồng thời sinh thiết tinh hoàn để vừa xác định khả năng sinh tinh, vừa xác định khả năng ung thư tiềm ẩn. 

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả