• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 18/04/2013 - (2,738 lượt xem)

Đau bìu do giãn tĩnh mạch tinh hay do nang mào tinh?

asut…te@rocketmail.com

Thưa Bác sĩ,

Cháu đi khám giãn tĩnh mạch tinh, trong phiếu siêu âm của cháu ghi kết luận là:

- Giãn tĩnh mạch tinh bên trái

- Nang đầu mào tinh bên phải D#4mm

Nhưng trong thực tế, cơn đau tức của cháu không phải bên trái mà là bên phải (bên có nang đầu mào tinh 4mm). Vì hôm đó cháu khám hai bác sĩ khác nhau nên có thể có sự nhầm lẫn. Lần tái khám thứ nhất, bác sĩ nói là phải mổ mới hết, cháu cũng không hỏi rõ là mổ bên trái, bên phải hay là cả hai bên? Cháu mới uống thuốc được khoảng 18 ngày thôi, nhưng không biết toa thuốc này là để trị đau giãn tĩnh mạch tinh hay trị đau do nang đầu mào tinh nữa. Toa thuốc như sau:

15 ngày thuốc đầu tiên, bác sĩ chẩn đoán là đau tinh hoàn (P)>(T)

- Philebodia

- Philco-Q10

- Binex-metoa (thuốc này cháu nhìn không rõ tên)

Tái khám lần 1: bác sĩ chẩn đoán giãn tĩnh mạch tinh/đau (cái này hình như không đúng, tại cháu đau bên phải chứ không phải bên trái)

- Philebodia

- philco-Q10

- E-cox 90

Mong Bác sĩ trả lời sớm cho cháu, vì cháu đang hoang mang và lo lắng, nhất là khi nghe nói phải mổ. Cháu cám ơn Bác sĩ nhiều lắm.

 

Chào bạn,

Đọc mail của bạn tôi không đoán được bạn bị đau bìu vì lý do gì. Nang mào tinh mà gây đau thì không cần mổ, chỉ cần uống thuốc. Giãn tĩnh mạch tinh gây đau cũng uống thuốc là chính. Các thuốc bạn đang uống lại chẳng có thuốc nào làm hết đau.

Tôi nghĩ bạn cần đi khám lại, dùng thuốc giảm đau đúng cách, nếu sau nhiều lần uống thuốc mà không hết đau mới tính chuyện mổ. Tinh trùng của bạn còn OK.

TS BS Nguyễn Thành Như

Cháu chào Bác sĩ,

Cháu mới đi khám và được bác sĩ T. cho thuốc như thế này:

- Voltarene: 75mg

- Lansoprazol: 30mg

- Daflon: 500mg

Thưa Bác sĩ, toa thuốc này có nặng lắm không, có thể gây đau hoặc loét bao tử không? Vì bác sĩ chỉ cho uống thuốc 2 lần/ngày vào buổi sáng và tối, vậy nếu cháu muốn uống thêm thuốc gì đó như men tiêu hóa hay men bao tử vào buổi trưa thì có được không?

Cháu bị giãn tĩnh mạch tinh như thế này thì có thể tập thể dục thể thao được không? Các động tác như: hít đất, xà đơn, tập lưng, gập bụng…có ảnh hưởng gì đến bệnh tình không, thưa Bác sĩ?

Cháu hay bị mộng tinh vào ban đêm khi ngủ, nên cứ hai ngày cháu phải thủ dâm một lần. Không biết là việc thủ dâm và mộng tinh có ảnh hưởng gì tới bệnh không, thưa Bác sĩ?

Chào bạn,

Đây là thuốc vẫn dùng để điều trị đau bìu do giãn tĩnh mạch tinh, không phải rất nặng. Nếu uống mà bạn bị đau bao tử thì bạn ngưng thuốc, đến gặp bác sĩ để đổi thứ khác. Bạn không cần uống thêm men tiêu hóa và cứ tiếp tục sinh hoạt bình thường, kể cả thủ dâm. Nếu bạn đang bị đau bìu nhiều thì khi đó mới cần ngưng thể thao cho đến khi hết đau. Nếu đau làm bạn không tập thể dục được, dùng thuốc vẫn đau thì khi đó bạn có chỉ định mổ.
Chúc bạn mau khỏe.

TS BS Nguyễn Thành Như

Dạ, cháu cám ơn Bác sĩ nhiều lắm. Cháu còn một vài thắc mắc xin hỏi thêm Bác sĩ:

- Cháu bị giãn tĩnh mạch tinh thì có nên mặc quần lót không ạ (cháu không mặc quần lót khoảng 2-3 năm nay rồi)?

- Cháu cũng có Bảo hiểm y tế ở cấp huyện, nếu phải mổ thì không biết có sử dụng được ở bệnh viện trên Sài Gòn không?

- Bạn vẫn nên mặc quần lót nhưng đừng quá chật.

- Bảo hiểm y tế ở huyện vẫn sử dụng được tại các bệnh viện, nhưng bạn cần liên hệ trực tiếp với bệnh viện mà bạn sẽ đến mổ để được hướng dẫn chi tiết.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả