• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 19/02/2013 - (2,300 lượt xem)

Diều hâu

tua…10@gmail.com

Xin chào Tiến sĩ Bác Sĩ Nguyễn Thành Như,

Tôi năm nay 32 tuổi, đã lập gia đình được 1 năm 4 tháng, hiện chưa có baby. Cách đây vài tuần, vợ chồng tôi có tiến hành làm IUI tại BV ĐHYD TP.HCM nhưng chưa thành công, và bác sĩ đang chỉ định canh trứng tiếp cho đợt IUI lần thứ 2 dự kiến vào tuần sau.

Kết quả tinh dịch đồ của tôi như sau: thể tích 3ml, tổng số tinh trùng 82 triệu, mật độ 41 triệu, PR 36%, NP 27%, IM 37%, tỷ lệ sống 66%, hình dạng bình thường 4%. Kết quả sau lọc rửa là: mật độ 16 triệu, di động 99%.

Ngoài ra, cách đây khoảng 1 tuần, tôi có triệu chứng đau tức bìu bên trái, đi xe hay đi bộ đều cảm thấy tức tức (xin nói thêm là công việc của tôi hay ngồi nhiều). Tôi có đi khám phòng mạch tư thì bác sĩ nói chưa thấy dấu hiệu gì của giãn tĩnh mạch tinh, và cho tôi toa thuốc gồm Voltaren, Lansoprazol và Arcalion. Tôi uống 3 ngày nhưng không thuyên giảm.

Sau đó, vì còn tức nhiều nên tôi đến BVHĐ gần nhà để khám. Bác sĩ siêu âm và chẩn đoán tôi bị giãn tĩnh mạch tinh trái (tinh hoàn phải d=34x26x16mm, tĩnh mạch tinh phải d = 1,32mm; tinh hoàn trái d = 33x25x17mm, tĩnh mạch tinh trái d = 1,7mm). Bác sĩ ở đây kê toa như sau: Clonixine Lysinate; Alphachymotrypsine, Daflon và Celecoxib uống trong 5 ngày. Tôi uống 2 ngày nay có giảm tức nhưng chưa giảm nhiều. Bác sĩ bảo cần phải tiến hành vi phẫu.

Vậy xin hỏi tiến sĩ bác sĩ một số nội dung như:

1.Tôi bị giãn tĩnh mạch tinh như vậy có nghiêm trọng không? Toa thuốc như trên đã hợp lý chưa, có cần thay đổi gì không?

2. Tôi có cần tiến hành vi phẫu ngay không? Nên tiến hành ở BV nào. Tôi cũng sợ những biến chứng có liên quan.

3. Kết quả tinh dịch đồ của tôi như trên là tốt hay chưa tốt? Có ảnh hưởng nhiều đến kết quả IUI vừa qua hay không? Cần cải thiện vấn đề gì để có kết quả IUI tốt hơn (xin nói thêm: kết quả thăm khám của vợ tôi phần lớn cũng bình thường).

Rất mong Bác sĩ bớt chút thời gian quý báu của mình để phúc đáp những lo lắng và vướng mắc của tôi như trên. Xin cám ơn Bác sĩ.


Chào bạn,

Với tinh dịch đồ của bạn như vậy thì dù bạn có bị giãn tĩnh mạch tinh cũng chẳng cần mổ, bạn có thể bị hiếm muộn do vợ bị yếu hay hai vợ chồng ít giao hợp.

Nếu bạn có bị đau bìu do giãn tĩnh mạch tinh mà chỉ mới uống thuốc có vài ngày là khuyên đi mổ thì hơi "diều hâu" quá. Tuy là một bác sĩ chuyên về mổ nhưng tôi thuộc trường phái "bồ câu" (chỉ mổ khi mổ là chọn lựa duy nhất hay tốt hơn hẳn dùng thuốc). Theo ý kiến của tôi, bạn nên dùng thuốc của vị bác sĩ ở phòng mạch tư đã kê cho bạn thêm 2-3 tuần nữa. Nếu bạn dùng thuốc của BVHĐ thì chỉ cần uống Daflon và Celecoxib là đủ.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả