• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 04/02/2015 - (2,281 lượt xem)

Dò niệu đạo - trực tràng

Ca….am@gmail.com


Thưa Bác sĩ,

Tôi sinh năm 1967, ở quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Tháng 10/2013, tôi mổ lần đầu ở BVBD do "lỗ dò niệu đạo - trực tràng" khiến nước tiểu trộn lẫn phân. Về lỗ dò này, đến nay vẫn chưa tìm được nguyên nhân, vì tôi không bị té xe, tai nạn, thương tích gì liên quan đến việc có thể đưa đến lỗ dò ấy. BS H. mổ đưa bàng quang ra da, BS T. thực hiện phần hậu môn tạm.

Tháng 6/2014, tôi được đóng hậu môn.

Tháng 9/2014, bơm thuốc cản quang vào bàng quang khi chụp X Quang tại BVBD, bị tràn thuốc lên thận trái, tôi phải mổ cấp cứu để đặt dẫn lưu thận.

Tháng 10/2014, nội soi kiểm tra niệu đạo cho thấy tôi bị xơ hóa nên giải pháp tiếp theo là mổ đóng bàng quang ra da và đặt niệu quản ra da. Chuẩn bị cho ca mổ đóng bàng quang, bác sĩ cho biết sẽ mở rộng bàng quang, đưa ống dẫn tiểu ra ngoài và có van khóa. Trong thời gian mổ, bác sĩ nhận định do ruột non của tôi không đảm bảo nên chưa thể tái tạo mở rộng bàng quang (bàng quang có dấu hiệu bị teo và thận phải ứ nước độ 2-3). Suốt quá trình điều trị, bác sĩ cho xét nghiệm lao niệu ở BVHH, kết quả không thấy nhiễm lao.

Trong một năm qua, tôi mổ hở 4 lần và 1 lần nội soi.

Thưa Bác sĩ,

Hiện nay tôi tiểu qua ống dẫn niệu quản ra da và vẫn có nhu cầu tình dục song không thể cương được, thi thoảng chỉ cứng lên chút xíu rồi thôi. Ngoài ra tôi còn bị xuất tinh ngược dòng.

Kính mong được Bác sĩ giúp đỡ.


Chào ông,

Dò luôn có nguyên nhân, có thể là do lao, do ung thư, hay do viêm vì xạ trị…Sinh thiết chỗ dò lúc mổ sẽ cho chẩn đoán rõ ràng.

Về xuất tinh ngược dòng, có thể do cơ vòng cổ bàng quang của ông bị hư hại gây ra. Nếu đúng vậy thì không chữa được.

Cương khó khăn có thể do tâm lý (mổ nhiều lần, không hết bệnh) mà cũng có thể do phẫu thuật vùng bàng quang trực tràng gây hư các dây thần kinh cương. Ông có thể dùng thuốc hỗ trợ cương để khi cần quan hệ thì cương tốt hơn. Nếu thuốc không hiệu quả, ông có thể dùng thuốc chích vào thể hang, hay phẫu thuật gắn thể hang nhân tạo.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả