• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 07/04/2013 - (2,666 lượt xem)

Female to Male: Nữ thành Nam

n.t...96@gmail.com


Con chào Bác Sĩ!

Con là straight. Chiều nay con vừa đi tham gia một buổi chia sẻ về FtM (phẫu thuật chuyển giới từ nữ sang nam) và được gặp gỡ, tiếp xúc với những transgender. Nói chung con có cảm xúc rất mạnh mẽ sau buổi chia sẻ này, và con cảm thấy mình muốn làm gì đó.

Trước chiều hôm nay, con chỉ mới biết khái niệm transgender trên lý thuyết và họ có tồn tại, ngoài ra là không gì cả. Và trước chiều hôm nay, con chuẩn bị đến buổi thảo luận với một câu hỏi trong đầu mình : tại sao không hề nghe nói đến việc phẫu thuật chuyển giới ở Việt Nam? Qua buổi thảo luận, con được biết mấu chốt của mọi vấn đề nằm ở chỗ Việt Nam cấm phẫu thuật chuyển giới. Con muốn tìm hiểu về vấn đề này, nhưng thực sự là con cũng không biết gì để hỏi nữa. Trước mắt, Bác Sĩ có thể cho con biết một số vấn đề như :

1. Tại sao nước mình lại cấm phẫu thuật chuyển giới?

2. Cần làm gì và tác động vào người/tổ chức nào để có thể thay đổi vấn đề này?

3. Có thể học ngành bác sĩ chuyển giới ở đâu?

Ngoài ra, nếu Bác Sĩ có thông tin nào khác về pháp lý, ngành học, thực trạng,... thì cũng cung cấp cho con luôn nha!! Vì cơ bản con chưa biết gì cả, biết càng nhiều càng tốt mà.

Cảm ơn Bác Sĩ đã bỏ thời gian đọc những dòng này của con. Con rất mong nhận được thông tin từ Bác Sĩ ạ.

Chào con,

Biết nhiều quá một lúc dễ bị "tẩu hỏa nhập ma".

Trả lời các câu hỏi của con như sau:

1. Không phải cấm phẫu thuật chuyển giới mà là cấm chuyển giới, con trai à. Việc đầu tiên cần làm là chuyển giới phải được công nhận cái đã rồi mới tính tới chuyện cho phép chuyển giới. Muốn xã hội, luật pháp công nhận thì trước hết các bác sĩ phải công nhận có chuyển giới rồi mới tới các nhà lập pháp. Bác sĩ may mắn được học về chuyển giới tại Hà Lan năm 1999, về nước cố gắng đưa thông tin lên báo chí, viết báo, viết sách và cố gắng truyền thụ cho các học trò. Hơn 10 năm đã trôi qua, đã có những nhà chuyên môn từ chỗ đả phá việc chuyển giới, dần dần công nhận nó, nhưng tiếc thay, số này không nhiều. Cần có thêm thời gian.

2. Câu này bác sĩ chịu thua. Có lẽ là bộ tư pháp là nơi có vai trò rất quan trọng, còn quyền quyết định là thuộc quốc hội.

3. Câu này con có thể tham khảo trên các sách bác sĩ đã viết: "nam khoa chọ mọi người", "phòng mạch nam khoa". Các sách này, bác sĩ có giao ước với nhà xuất bản là sau khi trừ các chi phí cần thiết, tiền còn dư sẽ chuyển vô quỹ hỗ trợ người khó khăn, đặc biệt là các học sinh giỏi. Con cũng có thể xem trên web namkhoa.com.

Chúc con hạnh phúc và thành công.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả