• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 23/08/2014 - (2,252 lượt xem)

Giá trị "khoảng chừng"

Ngoch…kh@gmail.com

Kính thưa Bác sỹ!

Vợ chồng cháu cưới nhau được 8 tháng nhưng vẫn chưa có thai. Chồng cháu có đến khám tại TTCSSKSS TP. Đà Nẵng thì được bác sỹ cho làm tinh dịch đồ và kết quả là không có tinh trùng. Bác sỹ kết luận chồng cháu bị viêm tinh hoàn và cho uống thuốc theo đơn (đính kèm file scan). Tuy nhiên, sau khi uống hết thuốc, chồng cháu đến Trung tâm làm lại xét nghiệm tinh dịch đồ (đính kèm file scan), nhưng kết quả vẫn không có tinh trùng. Bác sỹ ở Trung tâm đề nghị chồng cháu vào TP. Hồ Chí Minh để tiếp tục khám và điều trị.

Quá hoang mang trước kết quả này, vợ chồng cháu tiếp tục đến BVĐK Đà Nẵng để khám, thì bác sỹ tại đây có cho chồng cháu xét nghiệm testosterone và siêu âm Doppler hai bìu (đính kèm file scan). Kết quả siêu âm và xét nghiệm của chồng cháu bình thường.

Vợ chồng cháu muốn vào TP. Hồ Chí Minh làm sinh thiết để xem nguyên nhân có phải do tắc ống dẫn tinh hay không. Bác sỹ cho cháu hỏi một số vấn đề như sau:

1. Nếu làm sinh thiết thì mất khoảng bao nhiêu ngày? Chi phí như thế nào?

2. Nếu sinh thiết mà kết quả là tắc ống dẫn tinh thì chồng cháu có thể tiến hành mổ để nối ống dẫn tinh luôn được không, hay phải chờ trong bao lâu? Chi phí nối ống dẫn tinh như thế nào?

3. Còn một vấn đề nữa là tinh dịch của chồng cháu khi xuất tinh bằng cách thủ dâm để làm tinh dịch đồ thì ra ít và có lợn cợn chỗ đục chỗ trong; còn tinh dịch khi sinh hoạt vợ chồng bình thường thì xuất tinh nhiều và có màu trắng sữa đồng nhất. Như vậy có thể có kết quả tinh dịch đồ khác xa nhau giữa thủ dâm và quan hệ bình thường do tâm lý không ạ?

Mong sớm được Bác sỹ trả lời. Cháu xin cảm ơn!

 

Chào bạn,

Đa số trường hợp chỉ cần khám kỹ, làm một số xét nghiệm cần thiết, mất 1-2 ngày là biết bệnh nhân có bị vô sinh do tắc hay không.

1. và 2. Sinh thiết và phẫu thuật nối thường được tiến hành cùng lúc.

3. Lượng tinh dịch ấy xuất ra khi làm tinh dịch đồ là 2,5ml, nghĩa là đạt chuẩn. Do vậy sẽ không có sự khác biệt giữa tinh dịch khi thủ dâm và khi quan hệ dù rằng khi quan hệ thì tinh có thể xuất ra nhiều hơn. Về nguyên tắc chẩn đoán, mỗi bệnh nhân cần có ít nhất là 2 tinh dịch đồ. Do vậy, anh ấy cần làm tinh dịch đồ thêm một lần nữa, cách lần đầu 1 tháng.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Cháu xin cảm ơn Bác sỹ đã trả lời câu hỏi của cháu!

Xin Bác sỹ cho cháu hỏi thêm một vấn đề nữa: theo kết quả xét nghiệm thì nồng độ testosterone của chồng cháu là >15 ng/ml, lượng bạch cầu <= 2 triệu BC/ml, như vậy là có quá cao không ạ? Nếu cao thì đây có phải là nguyên nhân gây vô tinh không và cách chữa trị là như thế nào ạ?

Vợ chồng cháu đang rất lo lắng, mong được Bác sỹ trả lời giúp, cháu xin cảm ơn!

Chào bạn,

Các con số này bắt buộc phải có một giá trị cụ thể chứ không "khoảng chừng" như thế được bạn à. Điều này chứng tỏ phòng xét nghiệm đó không đáng tin cậy. 

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả