• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 11/12/2013 - (2,374 lượt xem)

Giải bài toán vô tinh

Co…en@gmail.com


Kính gửi Bác sĩ Nguyễn Thành Như!

Cháu năm nay 29 tuổi, chồng cháu 35 tuổi, ở Hà Nội. Vợ chồng cháu lấy nhau 3 năm nhưng vẫn chưa có con, lý do là chồng cháu không có tinh trùng trong tinh dịch. Chúng cháu đã khám ở một bác sĩ, chồng cháu đã được chọc mào tinh một lần, kết quả cả hai bên đều có tinh trùng. Bác sĩ khuyên cháu đi làm thụ tinh nhân tạo.

Cháu cũng đã đến bệnh viện PSTW nhưng thủ tục lâu quá.

Cháu muốn hỏi Bác sĩ Như là bây giờ vợ chồng cháu phải làm thế nào? Thời gian lâu như thế thì lượng tinh trùng trong tinh hoàn (không xuất ra ngoài) có bị suy giảm không? Cháu nghe nói ở BVBD đã chữa được nhiều ca như vợ chồng cháu, liệu chúng cháu có thể có con theo phương pháp tự nhiên được không?

Bác sĩ hãy cứu giúp vợ chồng cháu, cháu trân trọng cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn,

Nếu muốn có con tự nhiên như mọi người thì cần điều trị cho chồng bạn có tinh trùng lại trong tinh dịch. Khi đó, bài toán mà người bác sĩ cần giải là vì sao anh ấy không có tinh trùng trong tinh dịch? Chỉ có thể có một trong hai lý do mà thôi: do hai tinh hoàn không sinh tinh hoặc hai tinh hoàn sinh tinh bình thường nhưng ống dẫn tinh bị tắc. Cả hai trường hợp đều có thể chữa được để thành người bình thường. Bạn có thể tham khảo thêm trong các sách tôi đã viết như "Nam khoa cho mọi người" hay "Phòng mạch nam khoa". Tiền thu được từ hai quyển sách này, sau khi trừ hết chi phí, được tôi nhờ các nhà xuất bản chuyển cho các quỹ hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các em học sinh. Bạn cũng có thể tham khảo trên namkhoa.com.

Nhưng nếu muốn có con tự nhiên thì chồng bạn không nên đi chọc mào tinh vì chọc mào tinh sẽ làm bể nát ống mào tinh đưa tới tắc ống mào tinh, thế là anh ấy nếu trước đây bị vô sinh do hai tinh hoàn không sinh tinh thì bây giờ thêm bệnh mới là tắc mào tinh. Từ đó, nếu có chữa cho hai tinh hoàn hồi phục, anh ấy cũng không thể có tinh trùng lại được, không thể có con tự nhiên được nữa. Còn nếu trước đây anh bị vô tinh do tắc thì bây giờ lại có thêm những chỗ tắc mới, biến việc mổ nối cho anh ấy trở nên không thực hiện được trong nhiều trường hợp (tất nhiên cũng có một số nhỏ trường hợp vẫn nối được do chỗ chọc kim chỉ làm tắc một phần mào tinh).

Nếu muốn có con bằng thụ tinh trong ống nghiệm thì chồng bạn có thể đến bất cứ trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm nào: ở Hà Nội có 3 trung tâm, Hải Phòng: 1, Thanh Hóa: 1, Huế: 1, Sài Gòn: 4, Bình Dương: 2, Cần Thơ: 1.

Về câu hỏi để tinh trùng lâu trong tinh hoàn có sao không? Chẳng những không có sao mà còn tốt nữa, không có ngân hàng nào trữ tinh trùng tốt bằng chính tinh hoàn của người đó. Tinh trùng sẽ tự già đi và tự tiêu hủy. Chu kỳ từ lúc sinh ra đến lúc chết của tinh trùng là khoảng 3 tháng. Tinh trùng mới liên tục được tạo thành, thay thế tinh trùng tự tiêu. Nhưng nếu tinh hoàn của anh ấy sinh tinh rất kém thì theo thời gian, số tinh trùng mới tạo ra càng ít dần đi. Thời gian này tính bằng năm chứ không phải bằng ngày hay tháng, nên nếu bạn phải chờ đợi vài tháng thì cũng chẳng ảnh hưởng gì.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả