• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 19/06/2016 - (5,024 lượt xem)

Giãn tĩnh mạch tinh có làm đau háng?

Bi…12@gmail.com

Kính chào Bác sĩ Nguyễn Thành Như,

Cháu bị giãn tĩnh mạnh tinh gần được 2 năm, đi khám và được các bác sĩ chẩn đoán là bị giãn bên trái. Bác sĩ kê toa thuốc cho cháu, uống ban đầu thì đỡ nhưng sau khi hết thuốc thì lại bị tái phát. Giờ cháu đau cả hai bên tinh hoàn (bên trái đau hơn) và đau cả hai bên khớp háng hơn 1 năm nay. Cháu muốn mổ, mong Bác sĩ tư vấn dùm cháu một số vấn đề sau:

- Bệnh viện mình mổ theo phương pháp nào và có đau không ạ?

- Mổ xong thì có hết đau hai bên tinh hoàn và hai bên khớp háng không?

- Cháu không hiểu vì sao mình lại bị đau hai bên khớp háng (đi lại rất khó khăn, không chạy nhảy như người bình thường được)? Cháu thử siêu âm thì kết quả không ghi nhận thấy thoát vị bẹn gì cả.

- Khi mổ có để lại sẹo không? Có thể hoạt động bình thường được không? (Vì cháu là cảnh sát cơ động nên phải hoạt động nhiều).

Rất mong nhận được sự hồi âm sớm của Bác sĩ. Cháu xin chân thành cảm ơn. 

Chào bạn,

Cả thế giới ngày nay đều thống nhất mổ giãn tĩnh mạch tinh là phải mổ bằng vi phẫu thì khả năng hết bệnh mới đạt tỷ lệ cao nhất. Mổ nội soi có khả năng tái phát là 30%, còn vi phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn hai bên ngả bẹn-bìu cho tỉ lệ tái phát dưới 1%. Bạn sẽ có hai sẹo mổ bên bẹn (mỗi bên sẹo dài khoảng 5cm) và một sẹo ở giữa bìu. Các sẹo này không thấy do có lông che phủ hay khi mặc quần lót. 

Không có bất cứ phẫu thuật nào mà không đau. Tuy nhiên, các bác sĩ sẽ cho thuốc giảm đau sau mổ. Khả năng hết hẳn đau tinh hoàn là 90%, 10% vẫn còn đau âm ỉ, giảm dần theo thời gian. Mổ giãn tĩnh mạch tinh không hết đau háng vì bệnh của khớp háng là bệnh riêng. Bạn cần đi bác sĩ chuyên khoa xương khớp.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả