• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 13/11/2012 - (4,308 lượt xem)

Giãn tĩnh mạch tinh hay giãn tĩnh mạch THỪNG tinh?

phuong…..84@gmail.com

Thưa Bác sĩ, con tên Th., sinh năm 1984, ở TP Vinh – Nghệ An. Chồng con năm nay 37 tuổi. Chúng con kết hôn được gần 3 năm rồi mà vẫn chưa có em bé, gia đình nhà chồng con chỉ có mình anh là con trai nên chúng con cũng gặp áp lực. Qua tìm hiểu trên mạng và một số người quen ở TP.HCM giới thiệu con được biết đến Bác sĩ, nên con viết thư này nói về quá trình chữa bệnh của vợ chồng con trong gần 3 năm qua, kính mong Bác sĩ bớt chút thời gian hiếm hoi của mình để lắng nghe con trình bày và cho con những lời khuyên hữu ích để vợ chồng con sớm có tin vui.

Chúng con cưới được 1 năm mà vẫn không có em bé nên hai vợ chồng đã ra BVPSTWHN khám, kết quả là con không sao, còn chồng con thì tinh trùng yếu, tỷ lệ sống là: 45%, tiến tới nhanh: 2%. Có nhiều người bày cho chúng con đến ông thầy lang nọ, thầy lang kia bốc thuốc Bắc uống, và con đều tìm đến, ai bày đâu là đi đó, nhưng đến tận bây giờ vẫn không thấy gì.

Tháng trước con đưa chồng đi xét nghiệm lại tinh trùng xem có tiến triển gì không thì lần này kết quả tốt hơn đợt trước, tỉ lệ sống 58%, tiến tới nhanh 5%. Ngày 18/7/2012, chồng con đi du lịch vào Sài Gòn và được bạn bè giới thiệu đến BVBD khám. Họ ghi trong phiếu siêu âm của chồng con như sau:

· Tinh hoàn (P): cấu trúc đồng nhất, kích thước và tưới máu bình thường.

· Tinh hoàn (T): cấu trúc đồng nhất, kích thước và tưới máu bình thường.

· Mào tinh (P) không to.

· Mào tinh (T) không to.

· Tĩnh mạch thừng tinh (T) giãn ngoằn ngoèo xuống cạnh tinh hoàn, tăng phổ máu và phổ dòng chảy khi rặn.

· Không tràn dịch tinh mạc hai bên.

· Không ghi nhận hình ảnh thoát vị trong ống bẹn hai bên.

Kết luận: GIÃN TĨNH MẠCH THỪNG TINH (T)

Xin Bác sĩ tư vấn cho con hướng đi tiếp theo phải như thế nào, bởi con không muốn lại bị rơi vào vòng luẩn quẩn như những năm qua? Mong sớm nhận được hồi âm từ Bác sĩ, con xin chân thành cảm ơn.

 

Chào bạn,

Trong các sách vở y khoa Mỹ-Anh-Pháp không có danh từ "tĩnh mạch thừng tinh" mà chỉ có danh từ "tĩnh mạch tinh hoàn" (testicular vein) hay "tĩnh mạch tinh" (spermatic vein). Tôi không hiểu vì sao 99,9999% bác sĩ ở Việt Nam lại gọi sai như vậy và cái sai này (tĩnh mạch thừng tinh) kéo từ thế hệ bác sĩ này sang thế hệ bác sĩ khác, thậm chí những vị chuyên ngành tiết niệu, nam khoa cũng gọi sai.

Chồng bạn không bị giãn "tĩnh mạch thừng tinh" mà bị giãn "tĩnh mạch tinh" bên trái. 15% nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh nhưng con số cần chữa trị chỉ chiếm một tỉ lệ nhỏ. Nói cách khác, giãn tĩnh mạch tinh không cần chữa trị, trừ khi nó gây đau tức bìu hay tinh trùng yếu dẫn tới hiếm muộn. Tôi không hiểu chồng bạn có bị các biến chứng này của giãn tĩnh mạch tinh hay không, nếu không có thì không cần chữa trị. Giả sử chồng bạn có bị đau tức bìu hay tinh trùng yếu đi nữa thì có thể chữa trị bằng hai cách: hoặc chữa triệu chứng (đau thì dùng thuốc giảm đau, tinh trùng yếu thì dùng thuốc, hỗ trợ sinh sản); hoặc chữa tận gốc (vi phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn ngả bẹn - bìu). Tùy trường hợp cụ thể mà bác sĩ sẽ đề nghị cách chữa phù hợp nhất cho bệnh nhân.

TS BS Nguyễn Thành Như

Chào Bác sĩ Như!

Sáng nay đến công ty con nhận được hồi âm của Bác thật sự con rất vui, con thấy mình được động viên rất nhiều. Trước tiên con xin chân thành cảm ơn những thông tin mà Bác đã chỉ dẫn cho con. Chồng con không có hiện tượng đau tức bìu, thi thoảng chỉ hơi khó chịu ở vùng bụng dưới thôi, nhưng cái rõ nhất là chồng con bị yếu tinh trùng, số lượng tinh trùng xuất ra ít và yếu, khi xét nghiệm và biết kết quả (tỉ lệ sống 58%, tiến tới nhanh 5%) đó thì trong gần ba năm qua con đã tập trung cho chồng uống thuốc để tăng số lượng cũng như chất lượng tinh trùng, đồng thời con rất chú trọng chế độ ăn uống nữa, nhưng kết quả vẫn không khả quan. Vậy nên con muốn dùng phương pháp vi phẫu thuật cột tĩnh mạch tinh giãn ngả bẹn - bìu được không ạ? Rất mong sớm nhận được hồi âm từ Bác sĩ!

Chào bạn,

Trong các con số của tinh dịch đồ thì con số quan trọng nhất là mật độ (số tinh trùng/ml) lại không thấy bạn nói tới. Giả sử rằng con số này trên 15 triệu/ml, thì để có con, chồng bạn có bốn cách chữa sau:

- Dùng thuốc: Đáng tiếc là cho tới hiện nay chưa có thuốc nào thực sự có hiệu quả trong điếu trị tinh trùng yếu mà không tìm ra nguyên nhân làm tinh trùng yếu. Hội Nam khoa Hoa kỳ có khuyến cáo sử dụng thử clomiphene 1/2 viên mỗi ngày có thể giúp tinh trùng mạnh lên. Kinh nghiệm của tôi cho thấy: dùng thuốc này, một số bệnh nhân có tinh trùng mạnh lên, số khác chẳng thay đổi gì. Nếu dùng thuốc này mà tinh trùng mạnh lên được thì hiệu quả sẽ có sau khi uống thuốc 2-3 tháng. Hiệu quả này chỉ kéo dài được 6 tháng là hết, sau đó tinh trùng dần dần yếu trở lại như trước khi uống thuốc. Các thuốc Đông y không đưa ra được chứng cứ thuyết phục là chữa được hiếm muộn, tinh trùng yếu. Tôi không bao giờ cho bệnh nhân dùng thuốc Đông y để chữa vô sinh. Dùng thực phẩm chức năng để hỗ trợ điều trị chỉ là lời “có cánh”, chưa bao giờ có chứng cứ thuyết phục, mà thực phẩm chức năng đâu có rẻ, thậm chí còn mắc hơn thuốc!!!

- Bơm tinh trùng đã lọc rửa vào buồng tử cung: thành công (có thai) của cách này khoảng 12-15%.

- Phẫu thuật nếu có bệnh (giãn tĩnh mạch tinh, tràn dịch tinh mạc, thoát vị bẹn...) có thể giúp tinh địch đồ cải thiện trong 60-70% trường hợp và khoảng 45% vợ bệnh nhân có thai tự nhiên sau mổ 2 năm.

- Thụ tinh trong ống nghiệm: phương pháp này không chữa bệnh. Bạn chỉ cần có tinh trùng, bác sĩ sẽ "tạo" ra em bé từ tinh trùng đó. Tỉ lệ có thai là 30-40%.

Hy vọng là câu trả lời của tôi sẽ giúp vợ chồng bạn có hướng đi.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả