• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ hai - 05/11/2012 - (3,034 lượt xem)

Hai vợ chồng cùng khó có con

chungoc….@ymail.com

Kính gửi Bác sĩ,

Em theo dõi diễn đàn webtretho và thấy có chị cho biết Bác sĩ rất tận tâm, trả lời thấu đáo các câu hỏi của các mẹ. Vì vậy, em mạn phép viết mail này hỏi ý kiến Bác sĩ về trường hợp của vợ chồng em.

Vợ chồng em lấy nhau từ tháng 12/2011. Trước đó, em uống thuốc tránh thai nên chu kỳ đều, đi khám sức khỏe tổng quát thì sức khỏe bình thường. Sau khi lấy chồng, em mới dừng thuốc. Hai tháng đầu, vợ chồng em kế hoạch vì em tiêm phòng cúm. Tháng thứ ba thả thì chu kỳ lên đến 40 ngày. Trong 3 tháng này, chu kỳ không đều. Em lo lắng nên đi bác sĩ kiểm tra ngay. Kết luận là viêm lộ tuyến cổ tử cung nhẹ, chỉ cần đặt thuốc là khỏi. Tháng này em cũng bắt đầu canh trứng, đến ngày thứ 23, buồng trứng trái có trứng = 18mm. Vợ chồng em quan hệ mà không trúng.

Tháng tiếp, em đi canh trứng mà không có trứng trội, bên buồng trứng phải kích thước lớn, có nhiều nang nhỏ. Em uống Duphaton rồi ngày thứ hai của chu kỳ đến xét nghiệm nội tiết. Kết quả như sau: LH = 3,896, FSH = 1,789, prolactin = 16,545, testosterone = 1,244, estradiol: 34,180. Bác sĩ không nói gì, chỉ bảo nội tiết không tốt, chứ em đoán là em bị buồng trứng đa nang.

Em nói mãi chồng mới đi xét nghiệm tinh dịch đồ, và kết quả:

Thể tích: 2ml

pH: 7,5

Số lượng: 5 triệu

A: 15%

B: 25%

C: 35%

D: 25%

Tỷ lệ sống: 75%

Hình dạng bình thường: 70%

Bác sĩ bảo tinh trùng chồng em chất lượng tốt, nhưng số lượng quá ít, khó có thể có thai được. Bác sĩ kê đơn cho chồng em uống: Provironum và Promen và hẹn 1 tháng sau kiểm tra lại.

Bác sĩ cho em hỏi: trường hợp của vợ chồng em thì khó có thai tự nhiên, phải không ạ?

Em chắc phải dùng kích trứng để có trứng rụng. Còn chồng có thể cải thiện được số lượng tinh trùng được không? Và cải thiện đến bao giờ thì vợ chồng em có thể thụ thai tự nhiên hoặc làm IUI, IVF? Chồng em có cần bồi bổ thêm gì không Bác sĩ?

Em lo lắng quá. Mong Bác sĩ tư vấn giúp. Cám ơn Bác sĩ nhiều.

Chào chị,

Trong 100 cặp khó có con thì có đến 30 cặp là cả vợ lẫn chồng đều trục trặc. Với số lượng tinh trùng như vậy thì khả năng có thai tự nhiên của chồng chị gần như bằng không. Tuy nhiên tôi khá thắc mắc vì sao mật độ tinh trùng của anh ấy kém như vậy mà các chỉ số khác lại khá cao. Hầu như chẳng bao giờ có một tinh dịch đồ mà tinh trùng ít nhưng lại khỏe. Chồng chị nên làm lại xét nghiệm tinh dịch đồ ở một nơi khác để kiểm chứng. Giả sử kết quả tinh dịch đồ này là đúng thì để có con, chồng chị có thể:

· Nếu như bác sĩ nói chị không thể có thai tự nhiên (vì buồng trứng đa nang…) mà cần làm ống nghiệm, thì chồng chị không cần chữa trị tinh trùng làm gì, đi làm thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) luôn. Nếu chỉ có 5 triệu tinh trùng/ml thì không bơm tinh trùng (IUI) được.

· Nếu bác sĩ nói chị có thể chữa trị để có thai tự nhiên được thì chồng chị cần:

o Thử lại tinh dịch một lần nữa, chọn kết quả nào tốt nhất.

o Nếu tinh trùng vẫn ít và yếu thì cần tìm nguyên nhân và chữa trị nguyên nhân đó như: nhiễm trùng tinh dịch, giãn tĩnh mạch tinh.... Nếu không có nguyên nhân thì có thể dùng các loại vitamine chống oxy hóa như vitamine E, vitamine C. Clomiphene citrate có thể uống nhưng cần được bác sĩ kê toa. Provironum không nên dùng, còn Promen là một loại thực phẩm chức năng, chẳng có tác dụng gì đâu.

Chuyện bồi bổ cho chồng thì không cần mà anh ấy cần không hút thuốc lá, hạn chế bia rượu, tránh thức khuya, sức khỏe tốt, tránh cảm vặt.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả