• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 03/09/2014 - (2,395 lượt xem)

Hành trình chữa trị vô sinh do bế tắc

Hie…s@gmail.com

Kính chào Bác sĩ ạ!

Cháu năm nay 27 tuổi, chồng cháu 28 tuổi (làm lái xe), chúng cháu ở HN. Cháu biết Bác qua các diễn đàn về vô sinh nam nên hôm nay cháu muốn gửi tới Bác một số thông tin về bệnh của chồng cháu. Kính mong Bác bớt chút thời gian xem qua và tư vấn thêm cho chúng cháu ạ.

Chúng cháu cưới nhau tháng 12/2012. Trước đấy, khoảng tháng 10/2010 chúng cháu cũng từng có em bé một lần nhưng đã “bỏ” đi. Ngày 17/08/2013, chồng cháu đi xét nghiệm tinh dịch đồ thì được kết quả là KHÔNG TÌM THẤY TINH TRÙNG TRONG TINH DỊCH.

- Kết quả khám lần 1:

+ Thể tích: 2.0 ml

+ Ly giải: 30 phút

+ pH: 8.0

Kết luận: Không thấy tinh trùng trong tinh dịch.

- Kết quả khám lần 2: ngày 29/8/2013

+ Thể tích: 2.5 ml

+ Ly giải: 25 phút

+ pH: 7.0

Kết luận: Không thấy tinh trùng trong tinh dịch.

Bác sĩ khám qua dương vật của chồng cháu (chỉ nhìn ngoài, sờ nắn chứ không chụp chiếu) và ghi trong sổ khám như sau:

+ Dương vật bình thường

+ Tinh hoàn: 17ml

+ Mào tinh cương (cứng)  (dòng này cháu không nhìn rõ)

+Thừng tinh bình thường (dòng này cháu cũng không đọc rõ)

Sau đó bác sĩ cho chúng cháu đi xét nghiệm Nội tiết, kết quả như sau:

+ FSH: 2.3 IU/L

+ LH: 2.34 IU/L

+ Prolactin: 563 mU/L

+ Testosterone: 19.09 mmol/L

Vì sáng nay mới nhận được kết quả xét nghiệm nội tiết, mà cháu không gặp được bác sĩ hôm qua đã khám cho chúng cháu, nên cháu không rõ các chỉ số xét nghiệm nội tiết này có gì bất thường không? Theo như cháu xem qua mạng thì có phải chỉ số Prolactin của chồng cháu là cao phải không Bác?

Có một triệu chứng nữa chồng cháu nói là thi thoảng sau khi xuất tinh, anh ấy hơi tức ở dương vật Bác ạ.

Kính mong Bác bớt chút thời gian đọc và tư vấn thêm cho chúng cháu với. Vì cháu ở xa quá, điều kiện kinh tế cũng hạn hẹp nên chưa thể gặp trực tiếp Bác được. Bác có biết địa chỉ nào ở ngoài HN tốt, mong Bác hướng dẫn giúp chúng cháu. Hôm nọ bác sĩ bảo chồng cháu phải đi chọc mào tinh để tìm tinh trùng mà cháu sợ quá (vì qua diễn đàn, cháu biết Bác đã dặn tuyệt đối không được chụp ống dẫn tinh và chọc mào tinh). Mong nhận được sự hồi âm sớm nhất của Bác.

 

Chào bạn,

Qua thông tin bạn cung cấp tôi nghĩ chồng bạn bị vô sinh do tắc ống dẫn tinh (hiện tại không có tinh trùng trong tinh dịch, đã từng có thai 3 năm trước và FSH bình thường). Chỉ số Prolactin của anh ấy vẫn tốt.

Anh ấy nên thử tinh dịch một lần nữa, nếu vẫn vô tinh thì anh ấy nên đi chữa. Tuyệt đối không nên chọc mào tinh và chụp ống dẫn tinh. Chỉ nên chọc mào tinh nếu vợ chồng bạn chỉ muốn có con bằng con đường làm thụ tinh trong ống nghiệm (thành công không quá 30%) mà không muốn có con tự nhiên nữa.

Bạn tham khảo thêm các câu hỏi đáp liên quan đến vấn đề của anh ấy trong namkhoa.com.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Thưa Bác, cháu đã từng viết thư cho Bác để hỏi về bệnh của chồng cháu, hôm nay cháu viết tiếp thư này xin nhận được tư vấn thêm của Bác ạ.

Theo Bác sĩ dặn, chồng cháu có đi khám thêm một lần nữa. Sau khi khám thì bác sĩ ở đây tạm kết luận là chồng cháu bị tắc mào tinh- ống dẫn tinh. Trong bệnh án của chồng cháu được ghi như sau:

- Dương vật kích thước bình thường

- Tinh hoàn hai bên bình thường

- Mào tinh căng to

- Ống dẫn tinh hai bên bình thường

Chồng cháu nói, khi khám bác sĩ chỉ sờ nắn chứ không chụp chiếu. Bác sĩ Như cho cháu hỏi: liệu sờ để khám như vậy có chuẩn xác không ạ? Bác sĩ ở đây có kê cho chồng cháu thuốc Tavanic + Adam plus về uống, hẹn 1 tháng sau khám lại. Nhưng cháu muốn nói thêm là khi uống thuốc, thỉnh thoảng chồng cháu lại bị nhói hoặc tức tức ở tinh hoàn (chủ yếu là bên trái), đôi khi sang bên phải. Hôm vừa rồi khi xuất tinh thì cháu thấy có vài cục như bị vón ấy, Bác sĩ ạ. Biểu hiện đó có gì bất thường không, thưa Bác sĩ? Bệnh của chồng cháu thì uống thuốc có khỏi được không, hay phải phẫu thuật?

Cháu chân thành cảm ơn Bác.

Bạn scan hồ sơ gởi tôi xem để có ý kiến cụ thể nhé.

TS BS Nguyễn Thành Như

HỎI 3:

Thưa Bác sĩ!

Sáng nay vợ chồng cháu đi khám lại nên cháu scan hồ sơ gửi cho Bác. Mong Bác dành chút thời gian xem bệnh án của chồng cháu.

Thưa Bác, hôm nay chồng cháu đi khám, bác sĩ ở đây vẫn trả lời là chưa rõ nguyên nhân gây bệnh. Vậy qua những chỉ số xét nghiệm mà chồng cháu làm và gửi Bác, Bác có thể cho biết nguyên nhân gây bệnh của chồng cháu là gì không ạ?

Bác sĩ ở đây cũng chỉ định thứ Ba này, chồng cháu đi làm thêm xét nghiệm nhiễm sắc thể và Multi PCR. Bác Như cho cháu xin ý kiến: chồng cháu có nên đi làm thêm 2 xét nghiệm này không? Ngoài ra chồng cháu cần phải làm thêm những xét nghiệm gì nữa ạ?

Mong sớm nhận được hồi đáp của Bác. Cháu xin chân thành cảm ơn Bác nhiều.

TS BS Nguyễn Thành Như

ĐÁP:
Chào bạn,

Đọc hồ sơ của bạn tôi nghĩ anh ấy bị vô sinh do tắc. Do vậy, các xét nghiệm nhiễm sắc thể, PCR không cần thiết. Các xét nghiệm này chỉ cần thiết trong vô tinh không do tắc, do hai tinh hoàn không sinh tinh.

Anh ấy nên đi mổ sinh thiết hai tinh hoàn, thám sát bìu và nối ống dẫn tinh (hay mào tinh) nếu được.

TS BS Nguyễn Thành Như

HỎI 4:

Kính chào Bác ạ!

Đầu tiên, vợ chồng cháu xin chân thành cảm ơn Bác đã dành thời gian để tư vấn cho chúng cháu. Chúng cháu muốn vào Nam để được thăm khám và điều trị.

Cháu xin hỏi: trước khi vào khám, chồng cháu phải làm thêm các xét nghiệm cần thiết nào nữa? Cháu tìm hiểu trên web namkhoa thì được biết những xét nghiệm sinh thiết tinh hoàn, thám sát bìu mà làm ngoài HN thì cháu không tin tưởng lắm. Vậy nếu chúng cháu vào trong đó làm thì có được không ạ? Bác có thể giới thiệu cho cháu những nơi khám uy tín được không? Cháu cũng xin hỏi thêm: bệnh của chồng cháu thì khám và chữa trị thì mất thời gian bao lâu ạ (để chúng cháu làm đơn xin nghỉ phép)?

ĐÁP:

Chào bạn,

Sinh thiết tinh hoàn và thám sát bìu là phẫu thuật, cần nằm viện điều trị 1-2 ngày. 

Bạn tham khảo thêm trong namkhoa.com hay các sách tôi đã viết.

TS BS Nguyễn Thành Như

HỎI 5:

Thưa Bác!

Cháu đã đặt được lịch khám cho chồng cháu vào chiều ngày 16/12 rồi. Bác cho cháu hỏi thêm một chút: Bác tư vấn là chồng cháu nên phẫu thuật sinh thiết tinh hoàn, thám sát bìu và nối ống dẫn tinh (hoặc mào tinh). Vậy thời gian làm tất cả các phẫu thuật đấy của chồng cháu mất khoảng bao lâu (để cháu đặt mua vé máy bay)? 

ĐÁP:
Chào bạn,

Nếu sức khỏe anh ấy bình thường thì từ lúc khám đến lúc mổ mất 1-2 ngày. Anh ấy cần nằm viện 1-2 ngày. Nếu mọi chuyện diễn tiến bình thường thì sau mổ 3 ngày là anh ấy đi làm được. 

TS BS Nguyễn Thành Như

HỎI 6:

Dạ thưa Bác! 

Cháu cũng chẳng biết trong ba phẫu thuật đấy chồng cháu phải làm phẫu thuật nào Bác ạ, vì cháu cũng được tư vấn là nên làm các phẫu thuật đấy chứ cháu cũng không biết phẫu thuật nào làm trước, phẫu thuật nào làm sau. 

Kính mong bác giúp đỡ cho vợ chồng cháu. Cháu xin chân thành cảm ơn và kính chào Bác!

ĐÁP:

Chào bạn,

Nếu vợ chồng bạn chỉ muốn biết trong tinh hoàn có tinh trùng hay không, mức độ sinh tinh như thế nào thì các bạn chỉ cần làm sinh thiết tinh hoàn. Đây là một tiểu phẫu, mổ khoảng 15-20 phút là xong, anh ấy có thể ra về liền, không cần ở lại bệnh viện, hôm sau là đi làm được.

Nếu các bạn vừa muốn biết khả năng sinh tinh của tinh hoàn, vừa muốn biết nguyên nhân vì sao anh ấy không có tinh trùng thì anh ấy sẽ được phẫu thuật thám sát bìu, có kèm theo sinh thiết tinh hoàn hai bên. Phẫu thuật này cần gây mê hay gây tê tủy sống, kéo dài khoảng 30 phút. Anh ấy cần ở lại bệnh viện 1 đêm, khoảng 3 ngày sau là có thể đi làm.

Nếu các bạn muốn chữa trị luôn nguyên nhân gây vô tinh thì khi phẫu thuật thám sát bìu, nếu tìm ra nguyên nhân gây vô tinh như tắc mào tinh, tắc ống dẫn tinh, hay giãn tĩnh mạch tinh.. thì các bác sĩ sẽ tiến hành phẫu thuật điều trị luôn nguyên nhân. Thời gian phẫu thuật sẽ kéo dài khoảng 90-120 phút. Anh ấy cần nằm viện 1 đêm, 3 ngày sau đi làm lại được.

TS BS Nguyễn Thành Như

HỎI 7:

Thưa Bác!

Cháu gửi Bác bản xét nghiệm tinh dịch đồ của chồng cháu sau phẫu thuật 1 tháng (mật độ 18,5 triệu/ml, tổng số tinh trùng 59,2 triệu, tỉ lệ sống 45%, di động 0%, hình thái bình thường 9%). Khi anh ấy làm xét nghiệm ở BV ĐHYD HN thì được bác sĩ ở đây khuyên là tháng sau nên làm thêm 2 xét nghiệm sau:

- Xét nghiệm tìm tinh trùng trong nước tiểu

- Xét nghiệm Fructose (xét nghiệm này bác sĩ khuyên làm để xem chỗ tắc đã thông hoàn toàn chưa)

Thưa Bác, vậy chồng cháu có nên làm 2 xét nghiệm trên không, hay có phải làm thêm xét nghiệm gì khác ạ? 

ĐÁP:

Chúc mừng hai bạn, phẫu thuật đã thành công sớm. Các bạn đừng làm thêm bất cứ xét nghiệm gì, hoàn toàn vô nghĩa, và nhất là đừng uống bất cứ thuốc, thực phẩm chức năng, sâm...gì khác vì chỉ làm hại tinh trùng thôi.

Chỉ có 1 điều duy nhất mà các bạn cần làm là quan hệ tình dục đều đặn, 2-4 lần/tuần để tinh trùng mau khỏe và sớm có thai. Với tinh trùng như vậy, khả năng có thai rất cao.

TS BS Nguyễn Thành Như

HỎI 8:

Thưa Bác Như!

Cháu gửi Bác kết quả xét nghiệm của chồng cháu tháng thứ 2 sau khi được phẫu thuật nối ống dẫn tinh với mào tinh do tắc đuôi mào tinh (mật độ 27 triệu/ml, tổng số tinh trùng 83,7 triệu, tỉ lệ sống 81%, di động 35%, hình thái bình thường 12%). Cháu chụp gửi cả kết quả của tháng trước để Bác tiện so sánh ạ.

Dạ thưa Bác, với các chỉ số trên của chồng cháu chắc cũng là đã tạm ổn hơn nữa rồi phải không ạ? Bác xem giúp cháu có chỉ số nào cần phải cải thiện hơn thì mong Bác tư vấn thêm cho chúng cháu. Cháu xin chân thành cảm ơn Bác ạ!

ĐÁP:

Kết quả như vậy là bình thường rồi bạn à. Vấn đề còn lại là chờ ngày thử que, lên vạch thôi.

Nhớ đừng uống bất cứ thuốc gì, rất có hại, và siêng quan hệ vợ chồng (2-4 lần/tuần).

Anh ấy không cần đi thử tinh dịch nữa. Nếu sau 6 tháng mà vẫn chưa có thai thì người cần đi khám hiếm muộn là bạn, chứ không phải anh ấy nữa.

TS BS Nguyễn Thành Như

Array

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả