• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 13/03/2014 - (2,906 lượt xem)

Hiệu quả của phẫu thuật trị giãn tĩnh mạch tinh

Chào bạn,Chỉ định mổ hay không mổ phải dựa vào khám bệnh trực tiếp chứ không thể chỉ qua tư vấn em

Kính chào Bác sĩ,

Cháu tên là C., sinh năm 1990, chưa lập gia đình, chưa quan hệ tình dục, hiện đang sống ở TP.HCM. Cháu xin trình bày tình trạng bệnh của cháu như sau:

- Cách đây mấy ngày cháu có cảm giác hơi tưng tức nhẹ dưới vùng bìu hoặc tinh hoàn, cháu không xác định được rõ. Cháu đi khám ở một phòng khám nam khoa, bác sĩ bảo cháu bị giãn tĩnh mạch tinh hai bên độ 2 và cho cháu đi làm xét nghiệm nội tiết tố, siêu âm bìu và tinh dịch đồ. (cháu có đính kèm các kết quả gởi Bác sĩ).

- Xét nghiệm nội tiết tố của cháu nằm trong khoảng bình thường theo tiêu chuẩn của phòng Xét nghiệm, tuy nhiên theo cháu tìm hiểu trên mạng, testosterone của cháu dưới 300 là thấp hơn so với người bình thường. Cháu rất băn khoăn vấn đề này, mong Bác sĩ giải thích giúp cháu.

- Kết quả siêu âm cho thấy tĩnh mạch tinh của cháu không giãn, nhưng cháu lại bị nang mào tinh hoàn hai bên, bên phải 4mm và bên trái 7mm. Bác sĩ ở phòng khám nam khoa nói rằng kết quả siêu âm không chính xác, chỉ phát hiện được dưới 30% bệnh giãn tĩnh mạch tinh. Cháu thấy kỳ lạ vì nếu cháu đã giãn độ 2 và ở cả hai bên thì đáng lẽ siêu âm phải phát hiện được.

- Bác sĩ ở phòng khám nam khoa xem tinh dịch đồ của cháu thì nói rằng cháu bị ít tinh trùng do giãn tĩnh mạch tinh nên chỉ định mổ. Cháu vẫn chưa hiểu rõ tình trạng tinh trùng của mình, mong Bác sĩ giải thích giúp cháu.

- Ngày 13/5/2013, được sự giới thiệu của người quen, cháu có ghé qua phòng khám số 7 Nguyễn Thông. Bác sĩ TQT khám cho cháu, cũng nói cháu bị giãn tĩnh mạch tinh, cho cháu toa thuốc 10 ngày và dặn nếu còn đau thì quay lại tái khám. Hiện cháu vẫn đang uống theo toa thuốc này. Cháu có chút thắc mắc, vì theo cháu tìm hiểu thì uống thuốc không chữa dứt điểm được bệnh này. Nếu không còn đau nữa và không tái khám thì có ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của cháu về sau không?

Hiện cháu đang rất hoang mang với tình trạng bệnh của mình, mong Bác sĩ cho cháu lời khuyên. Nếu tình trạng bệnh của cháu phải mổ, cháu hy vọng Bác sĩ có thể xem xét thời gian và mổ giúp cháu.

Cháu xin chân thành cảm ơn Bác sĩ.

 

Chào bạn,

Siêu âm không phải là biện pháp giúp chẩn đoán chính xác giãn tĩnh mạch tinh, vì siêu âm tùy thuộc vào tay nghề bác sĩ siêu âm.

Thuốc chỉ giúp bạn hết đau do giãn tĩnh mạch tinh chứ không chữa hết bệnh này.

Bạn nên thử lại tinh dịch một lần nữa. Nếu kết quả vẫn xấu như vậy thì có lẽ mổ là cách tốt nhất để bạn hết đau hẳn và chất lượng tinh trùng được cải thiện.

TS BS Nguyễn Thành Như

Cháu rất cảm ơn Bác sĩ đã trả lời những thắc mắc của cháu. Cháu và gia đình quyết định sẽ thực hiện phẫu thuật, Bác sĩ xem xét giúp cháu được không ạ?

Cháu xin chân thành cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn,

Chỉ định mổ hay không mổ phải dựa vào khám bệnh trực tiếp chứ không thể chỉ qua tư vấn email. Khoảng hơn 2/3 trường hợp bệnh nhân giãn tĩnh mạch tinh nói muốn mổ, nhưng khi khám xong thì các bác sĩ thấy không cần mổ, chỉ cần dùng thuốc.

TS BS Nguyễn Thành Như

Kính chào Bác sĩ,

Cháu đã được phẫu thuật, cháu cảm ơn Bác sĩ. Hiện giờ, sau 2 tuần phẫu thuật vết mổ giãn tĩnh mạch tinh của cháu đã khô và lành, nhưng trên bẹn sờ vào vẫn còn cảm giác cứng cứng, nằm sấp người có cảm giác đau. Vết mổ bao quy đầu cũng đã khô và tróc vảy, khi thay băng vẫn thấy có dịch trên băng, tuy nhiên việc thay băng dễ dàng và không gây đau đớn. Thuốc cháu đã dùng hết theo toa, vậy bây giờ cháu có tiếp tục mua thêm thuốc để uống không ạ?

Gần đây cháu cảm thấy trong người mình có sự thay đổi. Cháu luôn cảm thấy rạo rực và ham muốn quan hệ hơn trước rất nhiều: đi ngoài đường mắt cháu như phản xạ nhìn vào những chỗ nhạy cảm của phụ nữ và dương vật cương cứng làm cháu rất đau. Điều này cháu chưa bao giờ cảm thấy ở mình trước đây. Vì điều kiện bạn gái ở xa và bạn gái cương quyết không cho quan hệ trước khi cưới nên cháu có thử thủ dâm. Lần đầu tiên cháu thấy tinh dịch xuất ra mạnh và nhiều như vậy (trước khi mổ cháu có thủ dâm nhưng việc xuất tinh không mạnh và nhiều), lúc đó cảm giác thoải mái hơn trước nhưng vẫn không hết ham muốn. Cháu thủ dâm được 2 lần thì ngưng không làm nữa, do cháu đọc trên mạng thấy việc thủ dâm nhiều sẽ gây nghiện và có hậu quả không tốt cho quan hệ vợ chồng sau này. Bác sĩ có thể cho cháu loại thuốc nào có thể làm giảm bớt sự hưng phấn được không ạ, vì tình trạng này làm cháu rất không thoải mái?

Cháu chân thành cảm ơn Bác sĩ!

Chào bạn,

Vết mổ bẹn của bạn còn cứng do may da thẩm mỹ, khoảng 2-3 tháng vết mổ mới mềm lại. Da qui đầu như vậy là tốt.

Sau mổ giãn tĩnh mạch tinh, bệnh nhân sẽ tăng hưng phấn tình dục vì bệnh giãn tĩnh mạch tinh không chỉ gây đau bìu, tinh trùng yếu mà còn có thể làm giảm ham muốn. Bạn cứ thủ dâm, không hại gì đâu.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả