• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ sáu - 30/11/2012 - (4,357 lượt xem)

Hình dạng tinh trùng tốt hay xấu là tùy ...phòng xét nghiệm

mou…1988@yahoo.com

Cháu chào Bác sĩ!

Năm nay cháu 24 tuổi. Cháu được biết Bác cách đây 2 năm về trước, lúc cháu mới phát hiện mình bị giãn tĩnh mạch tinh. Ngày đó kết quả siêu âm là cháu bị giãn nhẹ cả hai bên (ngoài ra cháu còn bị thoát vị bẹn nửa bên trái). Cháu cũng làm tất cả các xét nghiệm do Bác sĩ yêu cầu, kết quả tinh trùng bình thường, các thông số đều lớn hơn tiêu chuẩn WHO. Sau đó Bác sĩ có cho cháu thuốc về uống, cháu uống thấy đỡ đau hơn so với trước, nhưng uống được 2 đợt thì cháu không uống nữa và để vậy.

Cách đây 1 năm, cháu thấy mình bị đau nhiều hơn. Ngày 26/12/2011, cháu đi xét nghiệm lại tinh dịch đồ thì kết quả như sau:

Màu sắc: bình thường

Ly giải: 30 phút    

pH: 7,5   

Thể tích: 2ml

Tổng số tinh trùng: 146tr

Mật độ: 73tr/ml

Di động (%): PR - tiến tới: 20, NP- không tiến tới: 17, IM - không di động: 63

Tỷ lệ sống: 42%

Hình dạng bình thường: 2%

Kết Luận: tinh trùng bất thường đầu 98%, ít acrosome.

Hiện tại cháu bị đau bên phải là chủ yếu, có thể nhìn thấy rõ các mạch máu nổi lên ở bìu. Bác sĩ cho hỏi: bệnh của cháu như vậy có nặng không? Nếu mổ thì tỉ lệ có thai tự nhiên là bao nhiêu %?

Rất mong được Bác sĩ tư vấn để cháu có hướng điều trị tốt hơn.

Chào bạn,

Có vẻ bạn không bị đau nhiều lắm nên bạn không cần mổ giãn tĩnh mạch tinh vì lý do đau bìu. Nếu bạn có lo lắng về chất lượng tinh trùng thì nên đi xét nghiệm một lần nữa tại nơi khác. Tôi vẫn thường gởi bệnh nhân đến bệnh viện Từ Dũ để xét nghiệm tinh trùng khi cần một kết quả khách quan hơn, chính xác hơn vì một vài trung tâm thụ tinh trong ống nghiệm thường cho kết quả tinh dịch đồ với chỉ số hình dạng bình thường khá thấp; trong khi đó, nếu bệnh nhân tới xét nghiệm tinh dịch đồ tại bệnh viện Từ Dũ, Hùng Vương thì chỉ số hình dạng bình thường của tinh trùng lại tốt.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả