• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 23/04/2015 - (2,336 lượt xem)

Hoang mang do bị phán

Nguye…23@yahoo.com.vn


Kính thưa TS BS Nguyễn Thành Như!

Em năm nay 29 tuổi, lập gia đình được 2 năm. Vào giữa tháng 1/2014, em phát hiện phía trên đầu tinh hoàn bên trái có một hạt tròn to hơn đầu đũa, nhưng khi xoa nắn thì không thấy đau. Đến BVBD khám, bác sĩ chỉ định cho em đi siêu âm và xét nghiệm máu (với kết quả như file đính kèm). Tuy nhiên, bác sĩ không kết luận em bệnh gì, cứ nói là hiện tượng của em là chỉ viêm chứ không phải ung thư (dựa vào kết quả xét nghiệm máu) và không cho thuốc gì về để uống, chờ theo dõi 2 - 3 tháng sau quay lại.

Em rất lo lắng nên tháng 2 lại quay lại BVBD tái khám. Lúc này, em gặp một bác sĩ khác, bác sĩ cho em đi làm một lần siêu âm nữa (Bác sĩ xem file đính kèm siêu âm lần 2 giúp em). Kết quả siêu âm lần 2 cho thấy, cục tròn trên đầu tinh hoàn bên trái có phần lớn hơn. Rồi bác sĩ kê toa thuốc cho em về uống 10 ngày sau tái khám.

Trong quá trình uống thuốc bác sĩ kê cho, em cảm nhận cục tròn đó không nhỏ lại mà cũng không to ra. Tái khám lần 3, bác sĩ lại cho đi chụp CT và nói nếu lành tính thì chỉ mổ lấy cục đó ra thôi, còn ác tính thì phải cắt luôn tinh hoàn bên trái làm em rất lo lắng vì em chưa có con. Có kết quả CT, em quay lại đưa cho bác sĩ xem, tưởng lần này sẽ biết được bệnh tình mình như thế nào và hướng giải quyết ra sao, nhưng bác sĩ xem xong lại thở dài nói "cái này khó đây" và viết cho em một tờ giấy hẹn thêm một tuần nữa quay lại để "hội chẩn thêm về bệnh lý", làm em rất hoang mang và lo lắng .

Bây giờ em thấy nó không đau hay sưng, lâu lâu chỉ thấy hơi thốn phần bụng bên trái thôi.

Thưa Bác sĩ Như, bệnh của em có nguy hiểm không? Có thuốc nào chữa triệt để bệnh này không? Có ảnh hưởng tới sinh sản sau này không, vì em và vợ để có con hơn một năm nay nhưng vẫn chưa có? Tháng 7 năm ngoái em có đi thử tinh dịch đồ (kết quả như file đính kèm), Bác sĩ xem qua và cho lời khuyên giúp em. Và trong thời gian này em có được quan hệ với vợ không?

Xin chân thành cám ơn Bác sĩ.


Chào bạn,

Ung thư mào tinh là bệnh cực hiếm, cả đời làm việc của tôi chưa gặp ca nào. Nang mào tinh là một bệnh lành tính, khá hay gặp, càng lớn tuổi thì càng gặp nhiều và thường phát hiện do tình cờ đi siêu âm bìu vì lý do khác. Với những lời phán như "không rõ bản chất", rồi bạn được cho làm xét nghiệm máu về ung thư tinh hoàn, rồi chụp CT tốn kém v.v...sẽ gây cho bạn hoảng loạn.

Theo tôi, bạn chỉ có vấn đề tinh trùng yếu và đau bìu do giãn tĩnh mạch tinh gây ra, thế thôi, chứ cái cục mào tinh đó không gây bất cứ điều gì có hại.

Bạn nên đi khám và chữa đau bìu, tinh trùng yếu bằng thuốc hay phẫu thuật.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả