• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 09/11/2014 - (2,299 lượt xem)

Hù dữ quá

Duon…hp@gmail.com

Gửi Bác sĩ Thành Như,

Em tên Ng., 20 tuổi, là sinh viên của một trường tại Cần Thơ.

Em rất vui vì tìm được địa chỉ của Bác sĩ, và hi vọng Bác sĩ sẽ trả lời sớm cho em, vì tâm lý em đang không ổn định. Có thể nói em đang bị ám ảnh mỗi ngày về căn bệnh UNG THƯ TINH HOÀN.

Cách đây khoảng 5 tháng, em phát hiện tinh hoàn bên phải của mình xuất hiện 2-3 cục u khoảng bằng hạt đậu. Có lẽ chúng đã có từ trước đó, nhưng em không để ý. Tinh hoàn phải của em hơi to hơn bên trái, và mỗi khi trong người nóng hoặc thời thiết nóng, hay khi trời về chiều thì nó lại xệ xuống, lâu lâu có cảm giác tê hoặc đau, nhưng cơn đau không nặng, chỉ âm ỉ thôi.

Em thấy lo sợ và bắt đầu lên mạng tìm hiểu về bệnh UNG THƯ TINH HOÀN. Sau khi tìm hiểu tài liệu trên mạng, em có thể định hình được các cục u đó như sau: một cục u dính vào phần phụ trên mào tinh hoàn; một cục u dính vào tinh hoàn, nhưng khá tách biệt, kiểu như có một sợi gì đó gắn tinh hoàn với cục u đó; và một cục cuối cùng rất nhỏ, ngay bên dưới cục u lớn, dính sát vào tinh hoàn (chứ không tách biệt).

Em đến BV Quân y 121 kiểm tra, nhưng kết quả siêu âm là tinh hoàn hai bên bình thường, nghĩa là không có u. Các bác sĩ ở đó không xét cho em làm nghiệm máu và kết luận em bị giãn tĩnh mạch tinh. Thật sự em rất hoang mang về kết quả chẩn đoán đó.

Em dự định sẽ lên BVBD để kiểm tra lại, nhưng tìm kiếm trong danh sách bác sĩ khoa Nam học (BVBD) thì không có tên Bác sĩ Thành Như. Em muốn được Bác sĩ khám trực tiếp.

Mong Bác sĩ cho em lời khuyên.

 

Chào bạn,

Tôi đã nghỉ làm ở BVBD từ tháng 2 năm 2011.

Chẩn đoán ung thư tinh hoàn không khó, bao gồm khám, siêu âm và thử máu. Tôi không nghĩ bạn bị ung thư vì bạn có tới 2-3 cục u, trong khi ung thư thường chỉ 1 cục.

TS BS Nguyễn Thành Như

HỎI 2:

Em xin cám ơn những chia sẻ của Bác sĩ. Nghe Bác sĩ nói, em cũng bớt lo phần nào và cảm thấy thoải mái hơn.

Theo Bác sĩ nói thì em chỉ cần đi khám, siêu âm và thử máu là có thể kết luận có bị ung thư tinh hoàn hay không. Em thấy có một số tư vấn là nên sinh thiết tinh hoàn luôn, nhưng theo em đọc được thì khi sinh thiết mô tinh hoàn có thể làm cho u từ lành chuyển sang ác tính, còn nếu u đó là u ác tính sẽ di căn nhanh hơn. Xin hỏi Bác sĩ có đúng như vậy không?

Em còn đọc được một bài báo của một bác sĩ nói là 70-80% u xuất hiện trong tinh hoàn sẽ  chuyển sang ung thư. Liệu em có nên đề nghị bác sĩ sinh thiết tinh hoàn để kiểm tra không? Thật sự mấy cục u trong tinh hoàn đã ảnh hưởng tâm lý của em rất nhiều. Em cảm thấy rất bế tắc, không biết nên làm gì cả.

ĐÁP:
Chào bạn,

Chẩn đoán ung thư tinh hoàn không khó bằng khám, siêu âm, thử máu. Do vậy sinh thiết tinh hoàn không cần thiết. Hơn nữa, sinh thiết sẽ giúp ung thư dễ di căn xa hơn. Sinh thiết không biến u lành thành u ác. Bài báo nào đó "hù" dữ quá, thông tin đó (70-80% u tinh hoàn sẽ chuyển thành ung thư) không đúng đâu.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả