• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 26/08/2014 - (2,001 lượt xem)

Hướng xử trí tràn dịch tinh mạc

Lamd…90@gmail.com

Cháu năm nay 24 tuổi, có đi khám nam khoa và siêu âm kết quả là bị tràn dịch màng tinh hoàn d=9mm. Cháu nằm viện theo dõi 3 ngày nhưng bác sĩ khám thì nói là chưa cần điều trị, để theo dõi tiếp. Nhưng cháu thấy bìu của cháu to như trứng gà, soi đèn pin thì thấy khối dịch trong suốt.

Bác sĩ cho hỏi: trường hợp của cháu như vậy có bị ảnh hưởng gì không? Có cần mổ để thoát dịch không và nếu mổ thì có cần nằm viện không hay là được về trong ngày? Xin được Bác sĩ tư vấn, xin chân thành cảm ơn (cháu gửi hình bìu cho Bác sĩ xem).

Chào bạn,

Trên hình cho thấy bìu bên phải của bạn to gấp đôi bìu bên trái. Nếu thật sự bạn bị tràn dịch tinh mạc thì cần loại trừ nguyên nhân ung thư tinh hoàn. Nếu khám và xét nghiệm cho thấy bạn không bị ung thư thì cần loại trừ nguyên nhân viêm mào tinh - tinh hoàn. Nếu bạn không bị viêm, nghĩa là không tìm thấy nguyên nhân nào, thì điều trị tốt nhất là phẫu thuật. Phẫu thuật khá đơn giản, bạn có th về trong ngày. Ngoài phẫu thuật, bạn có thể được chọc hút dịch và bơm chất gây xơ tinh mạc để tránh tái phát. Cách chọc hút này dễ bị tái phát tràn dịch.

Không điều trị gì thì chưa có trường hợp nào tự khỏi.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả