• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ bảy - 01/12/2012 - (3,120 lượt xem)

Khả năng giãn tĩnh mạch tinh tái phát sau mổ

cuong…@yahoo.com


Kính thưa Bác Như!

Qua trang namkhoa.com em thấy Bác rất tận tình với người bệnh, mặt dù công việc của Bác rất bận. Mọi người rất vui khi có những người tận tâm như Bác.

Thưa Bác, em có chuyện lo lắng nhờ Bác tư vấn giúp: thời gian gần đây, em để ý thấy khi xuất tinh, tinh dịch ngoài chất lỏng còn có thêm khá nhiều cục giống như hạt gạo, màu hơi hơi ngả vàng, sờ tay vào thấy dính dính như keo, để đến sáng vẫn còn nhưng có điều khô và nhỏ đi thôi. Em cũng thường xuất tinh khoảng 3 lần/ tuần. Trước đây em từng mổ giãn tĩnh mạch tinh, giờ ngồi lâu vẫn còn nóng và nhức. Em rất lo không biết đó là bệnh gì? Có liên quan gì đến giãn tĩnh mạch không? Rất mong sớm nhận được sự tư vấn của Bác.

Chân thành cám ơn Bác.

Chào bạn,

Những hạt tinh vón đó tuy không rõ bản chất nhưng không ảnh hưởng tới chất lượng của tinh trùng nên bạn không cần chữa trị. Vài tuần hay vài tháng sau, các hạt đó thường tự biến mất. Nếu chúng không mất sau vài tháng thì bạn mới có thể cần đến khám ở các chuyên gia nam khoa để tìm nguyên nhân.

Mổ giãn tĩnh mạch tinh mà vẫn còn nóng và nhức thì có khả năng bạn vẫn còn bị giãn. Tỉ lệ giãn tĩnh mạch tinh mổ chưa hết hay tái phát là tùy thuộc rất nhiều vào kỹ thuật mổ (mổ bằng mắt thường có tỉ lệ tái phát khoảng 25%, mổ nội soi khoảng 15%, mổ vi phẫu chỉ có 1%). Bên dưới đây là bảng so sánh ưu nhược điểm của các kỹ thuật mổ giãn tĩnh mạch đã được BS Goldstein, chuyên gia hàng đầu của Mỹ về nam khoa, tổng kết vào năm 2007.

Ưu nhược điểm của các phương pháp điều trị giãn tĩnh mạch tinh theo Goldstein

 

Kỹ thuật mổ

Bảo toàn động mạch

Tràn dịch tinh mạc

GTMT tồn tại hay tái phát

Khả năng bị biến chứng nặng

Mổ hở ngả sau phúc mạc

Mổ hở ngả bẹn

Nội soi ổ bụng

X quang can thiệp

Vi phẫu ngả bẹn

Không

Không

7%

3 – 30%

12%

0%

0%

15 – 25%

5 – 15%

5 – 15%

15 – 25%

1%

Không

Không

Không

 

 

Bạn nên đi khám lại. Tốt nhất là đến khám lại ở vị bác sĩ đã mổ cho bạn để có hướng điều trị hữu hiệu.

TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả