• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ năm - 28/02/2013 - (2,308 lượt xem)

Khám bệnh sai chuyên khoa

than…4@gmail.com


Chào Bác sĩ Nguyễn Thành Như,

Cháu năm nay 26 tuổi, ở Hà Nội.

Vài năm trước, thỉnh thoảng cháu hay bị đau tức ở tinh hoàn trái, bên phải cũng đau nhưng ít hơn. Nó chỉ tức nhẹ rồi tự hết. Nhưng mấy tháng gần đây, cháu thấy đau kéo dài bên trái, thỉnh thoảng còn thấy một khối mềm bằng đầu ngón tay, nắn nhẹ thì không đau, lúc thấy lúc không. Bên phải thì hay có cảm giác nóng phừng phừng, nhất là khi ngồi lâu hay bắt đầu nằm. Đau thường giảm khi nằm ngủ.

Cháu đã đi khám ở BVVĐ 2 lần, siêu âm kết quả là không sao, bác sĩ kết luận là đau tinh hoàn mạn tính và cho thuốc uống 1 tháng. Cháu cũng đi khám ở BVPS và ở một phòng khám tư, bác sĩ ở đây bảo bị nấm, rồi cho thuốc uống và bôi 3 tuần. Cháu uống thì bên tinh hoàn phải có đỡ nóng, nhưng bên trái thì vẫn có cảm giác đau khó chịu. Bác sĩ ở phòng khám ngoài khám rất kỹ và bảo ống bẹn trái của cháu hơi rộng, cháu cũng thấy vậy vì có lúc tinh hoàn trái có thể chui vào ống bẹn làm cháu rất khó chịu.

Bác sĩ cho hỏi: cháu có bị giãn tĩnh mạch tinh không? Nếu không thì khối sưng đó là gì và ống bẹn rộng thì cháu phải làm gì?

Cảm ơn Bác sĩ nhiều.

Chào bạn,

Chẩn đoán chính xác giãn tĩnh mạch tinh chỉ có thể bằng khám trực tiếp vì siêu âm có sai số rất nhiều.

Có vẻ bạn bị thoát vị bẹn trái vì thế lỗ bẹn rộng, nên tinh hoàn trái có thể chạy lên chạy xuống được. Khối mềm đó có thể là mạc nối từ trong bụng chui xuống ống bẹn.

Chẩn đoán thoát vị bẹn thường khá dễ với một bác sĩ ngoại khoa (ngoại bụng hay ngoại niệu). Nếu bạn tới một bác sĩ chuyên sản phụ khoa hay một bác sĩ nam khoa nhưng lại chuyên về hiếm muộn thì có thể họ không chẩn đoán được bệnh thoát vị bẹn, vì đó không phải là bệnh của chuyên khoa của họ. Tôi nghĩ bạn nên đến khám ở một bác sĩ ngoại tiêu hóa, bác sĩ tiết niệu, hay bác sĩ nam khoa nhưng thuộc chuyên ngành tiết niệu thì mới ra được bệnh.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả