• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ ba - 01/10/2013 - (2,497 lượt xem)

Khám giãn tĩnh mạch tinh đúng cách

Phul…12@gmail.com


Kính gửi TSBS Nguyễn Thành Như.

Em năm nay 33  tuổi, lấy vợ từ năm 2007, đã có con trai được 4 tuổi rưỡi. Cách đây khoảng 4 tháng, em bị đau tinh hoàn trái (nhưng không bị sốt) và đi khám ở BVVĐ. Em có làm nghiệm pháp Valsava, siêu âm tinh hoàn cả hai bên trái và phải, siêu âm hệ tiết niệu…tất cả đều bình thường. Kể cả xét nghiệm vi khuẩn chlamydia cũng âm tính. Bác sĩ ở đây kết luận em không có dấu hiệu bị giãn tĩnh mạch tinh nhưng bị VIÊM MÀO TINH HOÀN và cho uống thuốc: Efferalgan, Vitamin B1, B6, B12, Alipas, Neuronf….

Uống được 15 ngày em cũng thấy đỡ đau, nhưng khoảng 2 tháng rưỡi sau lại thấy nó tức tức. Em có uống thuốc Rocket  thì không thấy đau nữa, nghỉ 1 tuần Tết không uống thì lại đau lại. Rồi sau đó, từ ngày 9-11/3, mặc dù vẫn uống Rocket đều mỗi ngày nhưng em vẫn bị đau tức tinh hoàn trái. Em không có biểu hiện sốt hay cái gì khác, chỉ thấy tinh hoàn trái thấp hơn tinh hoàn phải thôi. Mong Bác sĩ tư vấn giúp em. Chân thành cảm ơn Bác sĩ.

Chào bạn,

Rocket không phải là thuốc mà là thực phẩm chức năng. Bạn uống Rocket mà giảm đau thì có nghĩa là trong đó có các chất giảm đau, điều này rất nguy hiểm. Y học đã từng khuyến cáo chuyện này. Trước đây, đã từng có trẻ bị sốt xuất huyết nhưng người nhà không biết nên cho uống các loại thuốc dân gian, thực phẩm chức năng có pha aspirin; kết quả là sốt thì giảm nhưng trẻ chết do aspirin gây xuất huyết nặng. Vì vậy, bạn không nên uống Rocket.

Nếu tất cả các xét nghiệm đều âm tính mà bạn lại được chẩn đoán là viêm mào tinh thì thật khó hiểu, bạn cần hỏi lại bác sĩ đã khám cho mình.
Tôi nghĩ nhiều khả năng bạn bị giãn tĩnh mạch tinh. Bệnh này thường bị bỏ sót do quá tin vào siêu âm và do bác sĩ thiếu kinh nghiệm khám bìu. Bạn cần đến một bác sĩ có kinh nghiệm, được bác sĩ này khám hai tinh hoàn (bạn phải cởi quần ra, bác sĩ phải dùng hai tay có đeo găng, sờ nắn kỹ hai tinh hoàn, mào tinh, thừng tinh). Có như vậy bác sĩ mới biết bạn có bị giãn tĩnh mạch tinh hay không, hay bệnh gì khác.
TS BS Nguyễn Thành Như

 

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả