• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Chủ nhật - 10/03/2013 - (2,434 lượt xem)

Khó chẩn đoán nguyên nhân đau bìu

minh…12@gmail.com


Cháu chào Bác sĩ,

Cháu là T., 28 tuổi, ở Hà Nội, chưa có gia đình. Cháu vẫn đọc các bài viết trên trang web của Bác sĩ, mong Bác sĩ tư vấn giúp cháu vì hiện tại cháu đang cảm thấy rất lo lắng.

Cách đây 1 năm cháu bị quai bị, không có biến chứng. Cháu đã vào bệnh viện Nhiệt đới điều trị và được ra viện bình thường. Khoảng 3 tháng sau, cháu thấy thỉnh thoảng nhói đau ở vùng hạ bộ, và tinh dịch có màu nâu. Cháu đi khám ở phòng khám Nam khoa (Hà Nội), làm xét nghiệm máu và tinh dịch đồ thì kết quả là tinh dịch có lẫn máu, nhưng các chỉ số đều tốt. Bác sĩ kết luận cháu bị viêm tiết niệu sinh dục và cho thuốc uống. Sau 3 lần thuốc thì tinh dịch không còn có máu nhưng vẫn đau nên cháu đến khám ở phòng khám Nam khoa khác ở quận Ba Đình, làm các xét nghiệm máu, lao, siêu âm màu (không làm tinh dịch đồ). Các kết quả ghi trên phiếu xét nghiệm, siêu âm đều bình thường. Bác sĩ kết luận là viêm mào tinh hoàn hai bên và cho thuốc uống. Cháu đã uống 5-6 lần thuốc thấy cũng đỡ, nhưng thi thoảng vẫn hơi ê ẩm một chút. Cháu làm tinh dịch đồ thì kết quả như sau :

Mật độ: 16, sống: 35%, nhanh: 5%, chậm: 20%, không di động: 10%

Một tháng sau, cháu vào BVVĐ khám lại. Cháu làm xét nghiệm miễn dịch: các chỉ số đều năm trong trị số bình thường. Xét nghiệm vi sinh: không thấy vi khuẩn sau 72 giờ nuôi cấy. Xét nghiệm nước tiểu sinh hóa: âm tính. Tinh dịch đồ: mật độ 68 triệu, sống: 40%, nhanh 10%, chậm 20%, không tiến tới 10%.

Bác sĩ kết luận cháu bị đau tinh hoàn mạn tính - viêm thừng tinh??? (giảm tinh trùng nhanh) cho thuốc uống và 2 tháng sau khám lại.



Hiện tại cháu đã uống hết thuốc (1 tháng), thấy tình trạng cũng không khác nhiều với trước khi uống thuốc. Tinh dịch vẫn có những hạt nhỏ sệt sệt, để 15-20 phút thì nó tan ra.

Cháu rất lo lắng không biết tình trạng của mình như thế nào, mong Bác sĩ chỉ giúp. Cháu chưa bao giờ quan hệ tình dục, chỉ có lần cháu đi mát-xa, nhân viên dùng tay kích dục, như vậy cháu có khả năng bị lây bệnh gì không ạ?

Kính mong Bác sĩ giúp đỡ.


Chào bạn,

Đau tinh hoàn cộng với tinh có máu thì điều đầu tiên tôi nghĩ tới là bạn có bệnh viêm mào tinh. Tuy nhiên, viêm mào tinh rất hiếm khi xảy ra hai bên cùng lúc, trừ khi bạn bị viêm mào tinh do lao. Viêm mào tinh do lao thì chỉ cần khám bệnh, sờ hai mào tinh là chẩn đoán gần như chắc chắn, các xét nghiệm không quan trọng. Do vậy, đọc toàn bộ câu chuyện của bạn tôi lại nghĩ tới bạn bị một bệnh gì đó mà gây đau cả hai bên bìu và có xuất tinh máu nâu, bệnh đó có thể là giãn tĩnh mạch tinh. Giãn tĩnh mạch tinh là bệnh của hai bên tinh hoàn, bên trái thường nặng hơn bên phải. Giãn có thể làm bể mạch máu trong tinh hoàn gây xuất tinh máu nâu. Có lẽ vì bệnh là giãn tĩnh mạch tinh nên các thuốc điều trị viêm mào tinh mà bạn đã dùng chỉ làm bạn giảm đau chứ không hết hẳn.

Còn chuyện xuất tinh máu thì bạn không cần chữa vì chảy máu do giãn tĩnh mạch tinh thường tự hết. Khi tinh dịch có máu thì tinh trùng sẽ yếu, khi tinh hết máu thì tinh trùng khỏe lại. Những hạt nho nhỏ mà bạn thấy trong tinh dịch hiện tại không gây hại.

Bạn nên đến bác sĩ chuyên nam khoa khám lại để có chẩn đoán chính xác và chữa trị phù hợp.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả