• TS BS Nguyễn Thành Như
  • Hỏi - Đáp
  • Thứ tư - 20/02/2013 - (2,739 lượt xem)

Khoan chán nản

quan…85@gmail.com


Cháu năm nay 28 tuổi, lấy vợ đươc 1 năm nhưng chưa có con. Vợ chồng cháu đi khám tại BVPSHN, bác sĩ nói cháu bị vô sinh không có tinh trùng. Phiếu xét nghiệm của cháu như sau:

pH = 5,0, thể tích tinh dịch là 0,5.

Xét nghiệm máu nội tiết tố của cháu là:

FSH = 6,85mIU/ml; LH = 2,57; Prolatin = 127,1mIU/ml; testosterone = 20,24.

Cháu rất buồn và chán nản. Bác sĩ có cách nào giúp cháu. Xin chân thành cảm ơn Bác sĩ.

 


Chào bạn,

Tôi nghĩ trường hợp của bạn có nhiều hy vọng.

Vô tinh có thể do tắc (nghĩa là một hay cả hai tinh hoàn đều sinh tinh trùng bình thường nhưng ống dẫn tinh bị tắc), hoặc do hai tinh hoàn bị hư, không sinh tinh trùng nữa. Trường hợp đầu thì khả năng chữa dễ thành công hơn. Với vài số liệu bạn gởi, tôi nghĩ bạn thuộc nhóm này: vô tinh do tắc, nên bạn có thể có con bằng mổ thông hay thụ tinh trong ống nghiệm. Dĩ nhiên, bạn còn cần phải được khám kỹ hai tinh hoàn, làm lại tinh dịch đồ, thử lại máu, làm thêm siêu âm tinh hoàn, siêu âm túi tinh và có thể phải mổ thám sát bìu, sinh thiết tinh hoàn nữa thì bác sĩ mới biết chính xác bạn bị gì.
Các bệnh viện ở ngoài Bắc thường hay chọn biện pháp chọc hút mào tinh để xem bệnh nhân có tinh trùng hay không. Bạn không nên làm mà nên chọn sinh thiết tinh hoàn, vì chọc mào tinh sẽ làm bể ống mào tinh dẫn tới bạn không thể có con tự nhiên được nữa. Thủ thuật này chỉ nên làm nếu bác sĩ biết chắc bạn bị bệnh bất sản ống dẫn tinh hai bên. Trên thế giới không ai làm thủ thuật này ngoại trừ một số bệnh viện ở Việt Nam.

Chúc bạn lạc quan và may mắn.

TS BS Nguyễn Thành Như

Số lượt truy cập

Các mục chính

Đọc nhiều nhất

Cùng một tác giả